Cty TNHH Sunrise Spinning thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động

08:06, 23/06/2014

Cty TNHH Sunrise Spinning (KCN Bảo Minh - Vụ Bản) có 100% vốn đầu tư nước ngoài chuyên sản xuất sợi công nghiệp, thu hút 388 lao động. Xác định con người là yếu tố quan trọng trong sự phát triển ổn định, bền vững của doanh nghiệp nên ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, Cty đã chú trọng thực hiện tốt các quy định của pháp luật về chăm lo đời sống cho người lao động.

Với đặc thù của ngành sản xuất sợi là trong quá trình sản xuất phát sinh nhiều bụi bông, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người lao động và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ nên ngay từ khi xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy móc, thiết bị, Cty đã chú trọng thực hiện các tiêu chí về môi trường làm việc như ánh sáng, nồng độ bụi, tiếng ồn, lối đi..., bảo đảm thông thoáng. Ngoài việc đầu tư dây chuyền sản xuất sợi công nghệ hiện đại của Đức, có năng suất, chất lượng và độ an toàn cao, Cty còn lắp đặt hệ thống chiếu sáng, máy hút bụi, điều hòa không khí trong nhà xưởng; lắp đặt hệ thống báo cháy, các phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy, tạo môi trường làm việc thuận tiện, an toàn cho người lao động. Cty đã xây dựng nội quy an toàn, quy trình vận hành sử dụng máy, thiết bị, các biện pháp an toàn; tổ chức cho 100% người lao động học tập nội quy, quy định và tập huấn về ATVSLĐ ngay sau khi được tuyển vào làm. Người lao động được cấp phát đầy đủ quần áo bảo hộ lao động và nhắc nhở sử dụng trong quá trình lao động. Cty cũng đã thành lập bộ phận ATVSLĐ và mạng lưới an toàn viên ở các tổ sản xuất làm nòng cốt trong công tác ATVSLĐ; thành lập đội phòng cháy, chữa cháy gồm 15 người, tổ chức tập huấn, diễn tập cho đội viên và 75 lao động về phương án chữa cháy, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra. Theo định kỳ Cty thực hiện đo kiểm môi trường lao động, trên cơ sở đó có các biện pháp phù hợp cải thiện điều kiện, môi trường làm việc; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, kịp thời phát hiện, tư vấn, tạo điều kiện cho người lao động đi điều trị bệnh kịp thời, đảm bảo sức khỏe làm việc.

Sản xuất tại Cty TNHH Sunrise Spinning.
Sản xuất tại Cty TNHH Sunrise Spinning.

Để người lao động yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, sau khi tuyển dụng, Cty đều ký hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật và thực hiện tốt chính sách về lao động, BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Hiện nay, cả 388 lao động trong Cty đều đã ký hợp đồng lao động, trong đó có 371 người ký hợp đồng thời hạn từ 12-36 tháng, 17 lao động ký hợp đồng dưới 12 tháng. Người lao động làm việc 8 giờ/ngày và được nghỉ giữa giờ; mỗi tháng được nghỉ 4 chủ nhật và các ngày lễ, Tết. Nếu phải làm thêm giờ, người lao động được trả lương theo quy định, nếu phải làm vào chủ nhật thì được nghỉ bù và được trả lương. Ngoài tiền lương, người lao động còn được hỗ trợ bữa ăn ca trị giá 15 nghìn đồng, khi làm ca đêm được bồi dưỡng thêm 1 hộp sữa tươi; hỗ trợ tiền xăng xe 150 nghìn đồng/tháng; thưởng chuyên cần 300 nghìn đồng/tháng; phụ cấp đời sống 150 nghìn đồng/tháng; bồi dưỡng bằng hiện vật đối với lao động độc hại theo quy định; thưởng thi đua lao động giỏi; phụ cấp tay nghề. Thu nhập bình quân của người lao động năm 2013 đạt 3,6 triệu đồng/người/tháng; 4 tháng đầu năm 2014 là 4,2 triệu đồng/người/tháng. Người lao động thuộc diện tham gia BHXH, BHYT, BHTN đều được đóng nộp đầy đủ, đảm bảo các chế độ khi bị ốm đau, thai sản… Từ năm 2013 đến nay, 32 lượt lao động của Cty đã được giải quyết chế độ ốm đau với tổng số tiền là 10,5 triệu đồng; 5 nữ công nhân được hưởng chế độ thai sản với tổng số tiền thanh toán các chế độ gần 76 triệu đồng. Đặc biệt, trong những đợt nắng nóng vừa qua, chủ doanh nghiệp thường xuyên quan tâm, động viên và tăng cường đồ chống nóng cho người lao động như: nước đá, nước chanh, kem và tăng khẩu phần bữa ăn ca.

Với những nỗ lực thực hiện đồng bộ các biện pháp, Cty TNHH Sunrise Spinning tạo cho người lao động lòng tin, yên tâm sản xuất, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, là tiền đề để Cty từng bước phát triển sản xuất. 4 tháng đầu năm 2014, sản lượng trung bình của Cty đạt 414 tấn sợi/tháng. Cty dự kiến tháng 10-2014 sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng xưởng sản xuất số 2 và đến quý III-2015 xưởng sản xuất này sẽ đi vào hoạt động, nâng tổng số lao động của Cty lên 1.000 người, tạo thêm việc làm, thu nhập cho người lao động./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com