Chiến dịch "Mùa hè xanh" điểm sáng trong phong trào tình nguyện của tuổi trẻ Nam Định

06:06, 12/06/2014

Những năm qua, chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” đã trở thành điểm sáng trong phong trào tình nguyện hè của ĐVTN trong tỉnh với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực. Năm nay chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM” là một trong những điểm nhấn của chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”.

Tỉnh Đoàn phối hợp với Huyện Đoàn Ý Yên tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng chính sách, người già, hộ nghèo… tại xã Yên Ninh (Ý Yên).
Tỉnh Đoàn phối hợp với Huyện Đoàn Ý Yên tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng chính sách, người già, hộ nghèo… tại xã Yên Ninh (Ý Yên).

Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” được triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm 1997 trên cơ sở chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè. Với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, hằng năm, chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” hướng đến các hoạt động như bảo vệ môi trường; tư vấn, chuyển giao KHKT cho nông dân, xây dựng các điểm sáng văn hóa; thăm hỏi thương, bệnh binh, các gia đình chính sách; tiếp sức mùa thi... Năm 2013, với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Nam Định chung tay xây dựng NTM và văn minh đô thị”, chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ hướng về cộng đồng với nhiều hoạt động như tổ chức thu gom rác, vệ sinh môi trường tại tất cả các tuyến đường trên địa bàn thành phố thu hút 1.500 ĐVTN, học sinh, sinh viên tham gia; ra quân tuyên truyền về ATGT theo tinh thần “Nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ và ý thức người tham gia giao thông”; ra mắt 13 đội tình nguyện “Tuổi trẻ Nam Định xung kích đảm bảo trật tự ATGT”; triển lãm tranh và ảnh về giao thông với chủ đề “Văn hóa giao thông dưới góc nhìn của tuổi trẻ”; tập huấn kỹ năng lái xe mô tô an toàn và thi lái xe mô tô an toàn; tổ chức chương trình đối thoại với chủ đề “Thanh niên Nam Định cùng cộng đồng làm giảm tai nạn giao thông”…; đảm nhận nhiệm vụ phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các ngã tư trong trung tâm thành phố vào giờ cao điểm... Là một trong những nội dung quan trọng trong chiến dịch “Mùa hè xanh”, hằng năm chương trình Tiếp sức mùa thi được các cấp bộ Đoàn chú trọng thực hiện. Năm 2013, trên địa bàn tỉnh đã thành lập 49 đội tình nguyện tiếp sức mùa thi ở 4 trường: ĐH Điều dưỡng, CĐ Công nghiệp Nam Định, ĐH Sư phạm Kỹ thuật và CĐ Nghề Nam Định thu hút 700 ĐVTN, học sinh, sinh viên tham gia. Các đội tình nguyện đã tổ chức nhiều hoạt động “tiếp sức” hiệu quả như: hướng dẫn, hỗ trợ tìm chỗ ăn, ở, đường đi… cho trên 5.000 lượt thí sinh và người nhà thí sinh; tham gia đảm bảo ATGT, giữ gìn an ninh trật tự tại các địa điểm thi...

Cũng trong chiến dịch “Mùa hè xanh”, các hoạt động thăm, tặng quà gia đình chính sách, tu sửa nhà cựu thanh niên xung phong, khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, người cao tuổi… được chỉ đạo đồng bộ cũng được ĐVTN tích cực hưởng ứng. Trong chiến dịch hè 2013, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã phối hợp tổ chức được 23 đợt tình nguyện khám và tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.631 đối tượng thuộc diện gia đình chính sách; tặng 495 suất quà cho đối tượng là CCB, thương, bệnh binh và các em học sinh nghèo học giỏi, tổng giá trị trên 295 triệu đồng… Một số cơ sở Đoàn triển khai tốt công tác này như: Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh, Đoàn Trường ĐH Điều dưỡng, CĐ Công nghiệp, các huyện Đoàn: Ý Yên, Nghĩa Hưng, Giao Thủy, Hải Hậu…

Tiếp nối thành quả từ những “Mùa hè xanh” tình nguyện trước đó, chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” năm nay, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục tập trung vào một số nội dung chính: Hướng các hoạt động tình nguyện về cơ sở, phát huy vai trò của thanh niên tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong phong trào xây dựng NTM; đẩy mạnh các hoạt động như tình nguyện tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ gìn trật tự ATGT; hiến máu tình nguyện, tiếp sức mùa thi... Để chiến dịch tình nguyện hè 2014 đạt hiệu quả, các cấp bộ Đoàn đã triển khai các nội dung chiến dịch tình nguyện phù hợp với điều kiện, đặc thù của từng đối tượng thanh niên, nâng cao tính liên kết, cơ chế phối hợp giữa các đội hình, các đối tượng thanh niên và các lực lượng xã hội khác trong tổ chức các hoạt động tình nguyện của chiến dịch; khuyến khích các đội tình nguyện tại chỗ, đồng thời có kế hoạch phát huy hiệu quả các kết quả, sản phẩm, công trình sau khi kết thúc hoạt động tình nguyện, đảm bảo tính lâu dài, bền vững hiệu quả các hoạt động tình nguyện tại địa phương./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com