Chăm lo hậu phương của những người giữ biển

07:06, 21/06/2014

Trong những ngày qua, trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cũng đã thể hiện tấm lòng yêu nước bằng những việc làm thiết thực nhằm động viên, khích lệ các chiến sĩ Cảnh sát biển (CSB) và Kiểm ngư Việt Nam đang làm nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển. Trong đó, cuộc vận động “Chung tay vì chủ quyền biển, đảo quê hương” do Báo Nam Định phát động nhận được sự quan tâm ủng hộ, tham gia của nhiều đơn vị, cá nhân; đã kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình các cán bộ, chiến sĩ là con em quê hương Nam Định đang thực hiện nhiệm vụ trên vùng biển của Tổ quốc.

Đến thăm gia đình Thượng sĩ Vũ Mạnh Khởi (là chiến sĩ làm nhiệm vụ trên tàu CSB 8003), xóm 11, xã Hải Thanh (Hải Hậu) vào những ngày tháng 6, chúng tôi chứng kiến sự động viên ân tình của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương đối với gia đình anh Khởi. Đồng chí Vũ Thế Mạnh, Bí thư Đảng ủy xã Hải Thanh cho biết: “Gia đình anh Khởi có bố mẹ già, vợ và 2 con nhỏ sinh sống tại địa phương; bố anh là ông Vũ Đại Lộ, thương binh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước (thương tật 71%), hoàn cảnh gia đình khó khăn. Những ngày qua, Hội Phụ nữ, Hội CCB, Đoàn Thanh niên và đông đảo cán bộ, nhân dân trong xã đã kịp thời thăm hỏi, quan tâm giúp đỡ gia đình anh Khởi với những việc làm nghĩa tình. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thực hiện chính sách hậu phương quân đội, góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Hoàng Sa yên tâm công tác, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tổ quốc”. Với CCB, thương binh Vũ Đại Lộ, bố anh Khởi, những ngày này, từ sáng sớm đến khuya, ông luôn theo dõi tin tức về Biển Đông qua ti vi và báo, đài. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Lộ chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị, bị thương năm 1969, hiện còn mảnh đạn trong đầu. Là người lính, ông Lộ hiểu và tự hào về nhiệm vụ của con trai cùng các đồng đội trên tàu CSB 8003, luôn đoàn kết vượt qua mọi khó khăn nơi “đầu sóng, ngọn gió” kiên cường, mưu trí, bảo vệ biển, đảo quê hương. Ông Lộ tâm sự: “Hơn một tháng nay, không có tin tức của Khởi, nhưng qua các phương tiện thông tin đại chúng, gia đình tôi biết rằng, Khởi cùng đồng đội đang ngày đêm bám biển, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo Tổ quốc. Những ngày thực hiện nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, con trai tôi và cán bộ, chiến sĩ tàu CSB 8003 luôn phải đối mặt với điều kiện thời tiết phức tạp, thời gian hoạt động dài ngày liên tục. Tôi luôn vững tin, với nghị lực và ý chí quyết tâm cao, tất cả cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSB Việt Nam không nao núng, nêu cao tinh thần dũng cảm, ý chí quyết tâm, tôn trọng luật pháp quốc tế, kiên cường bám trụ, sát cánh cùng cả nước bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Việt Nam”. Bà Đinh Thị Sen, mẹ anh Khởi hiện đang mang trong mình bệnh trọng (3 lần mổ thận) nhưng vẫn nở nụ cười tươi xen lẫn niềm tự hào về người con trai thân yêu của mình đang cùng đồng đội ngày đêm đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Sau lần mổ thứ ba, đôi mắt bà Sen bị lòa, cuộc sống và sinh hoạt thường nhật gặp khó khăn, mọi công việc trong gia đình đều do một tay vợ anh Khởi đảm nhiệm. Bà Sen bộc bạch: “Thời gian qua, gia đình tôi luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể, bà con lối xóm. Đây cũng là sự động viên to lớn đối với gia đình tôi cũng như cháu Khởi an tâm công tác”.

Thăm hỏi, động viên, trao quà cho gia đình Thượng sĩ Vũ Mạnh Khởi, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên tàu CSB 8003, ở xóm 11, xã Hải Thanh (Hải Hậu).
Thăm hỏi, động viên, trao quà cho gia đình Thượng sĩ Vũ Mạnh Khởi, chiến sĩ làm nhiệm vụ trên tàu CSB 8003, ở xóm 11, xã Hải Thanh (Hải Hậu).

Trong số cán bộ, chiến sĩ là người con quê hương Nam Định đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu đầy hiểm nguy và gian khó để đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, mỗi người một hoàn cảnh, song, nơi hậu phương quê nhà, những người thân yêu của các anh luôn nhận được sự quan tâm của toàn xã hội và cộng đồng. Đến thăm gia đình Thiếu tá Nguyễn Văn Thuận, tổ dân phố 12, Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu), trong câu chuyện với chúng tôi, chị Vũ Thị Huế (vợ anh Thuận) không giấu nổi niềm tự hào. Chị Huế và anh Thuận xây dựng gia đình năm 2000, vì điều kiện công tác, anh Thuận một năm mới có mấy ngày nghỉ phép. Với chị Huế, dường như quen với những chuỗi ngày chồng công tác vắng nhà; một tay chăm sóc hai con và mẹ chồng tuổi đã cao. Được biết, từ nhỏ, cháu  Nguyễn Vũ Thọ con trai vợ chồng anh Thuận bị bệnh tim; bản thân chị Huệ nhiều lần một mình chăm con tại các bệnh viện. Là giáo viên THCS Thị trấn Thịnh Long, chị Huế luôn ý thức vươn lên, khắc phục hoàn cảnh khó khăn, vừa đảm việc nhà, vừa hoàn thành tốt công việc chuyên môn, được đồng nghiệp trân trọng. Chị Huế xúc động kể: “Biết hoàn cảnh gia đình em, chồng công tác xa, nên bà con hàng xóm, chi hội Phụ nữ luôn giúp đỡ nhiệt tình, để em yên tâm dạy học. Sự hỗ trợ, động viên của mọi người là động lực giúp em vượt qua khó khăn, tạo hậu phương vững chắc để anh Thuận yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ”.

Để kịp thời động viên gia đình thân nhân các cán bộ, chiến sĩ là người con Nam Định đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Báo Nam Định đã vận động nhiều đơn vị, cá nhân ủng hộ vật chất, tinh thần để kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình các cán bộ, chiến sĩ là con em quê hương Nam Định đang thực hiện nhiệm vụ trên tàu CSB 8001, 4003, 4032, 8003. Từ sự ủng hộ kinh phí của các tập thể, cá nhân, những người hảo tâm, Báo Nam Định đã trao 20 triệu đồng cho gia đình Thượng sĩ Vũ Mạnh Khởi; trao 8 triệu đồng cho gia đình Thiếu tá Nguyễn Văn Thuận; trao 2 triệu đồng cùng phần quà cho gia đình Đại úy Phạm Đức Hạnh, xã Hải Châu (Hải Hậu); trao 3 triệu đồng và phần quà cho gia đình Thiếu úy Nguyễn Ngọc Quyên, thôn Vạn Diệp, xã Nam Phong (TP Nam Định) hiện đang làm nhiệm vụ tại đảo Trường Sa lớn. Báo Nam Định cũng đã phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện, Hội Phụ nữ huyện Hải Hậu thăm hỏi, động viên, trao quà cho gia đình Trung úy Vũ Thế Mạnh (chiến sĩ tàu CSB 6006), xóm 14, xã Hải Phú và Thượng sĩ Vũ Mạnh Khởi với tổng giá trị 10 triệu đồng. Ngày 11-6-2014, CSB Vùng 1 (Bộ Tư lệnh CSB Việt Nam) đã trao sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng cho gia đình đồng chí Nguyễn Văn Thuận.

Hướng về biển, đảo quê hương, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã tự nguyện đóng góp, ủng hộ, động viên các gia đình có người thân đang làm nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển. Tiêu biểu là tập thể cán bộ, giáo viên, CNV Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong ủng hộ 5 triệu đồng; Trường THCS Trần Đăng Ninh ủng hộ 5 triệu đồng và 3.000 cuốn sách giáo khoa cho một số xã ven biển huyện Hải Hậu; Đại đức Thích Giác Vũ, chùa Vọng Cung đã ủng hộ 20 triệu đồng. Đặc biệt, cụ Nguyễn Thị Tỏ, mẹ liệt sĩ trú tại 208, đường Trường Chinh (TP Nam Định) qua Báo Nam Định ủng hộ 5 triệu đồng trao cho gia đình các chiến sĩ làm nhiệm vụ tại vùng biển Hoàng Sa. Đại đức Thích Giác Vũ, chùa Vọng Cung (TP Nam Định) tham gia các đợt thăm, tặng quà cho gia đình cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa, chia sẻ: “Hưởng ứng tinh thần cả nước hướng về Biển Đông, vừa qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nam Định tổ chức Đại lễ cầu nguyện cho hòa bình ở Biển Đông và phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam. Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nam Định cũng kêu gọi tất cả tăng, ni và đồng bào phật tử trong tỉnh thể hiện lòng yêu nước, đoàn kết cùng cả nước bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc theo đúng luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế”. Tại trụ sở Bộ Tư lệnh CSB Việt Nam, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Nam Định cùng với phóng viên Báo Nam Định đã trao tặng số tiền 170 triệu đồng; góp phần hỗ trợ lực lượng CSB và kiểm ngư đang làm nhiệm vụ thực thi pháp luật trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.  

Hơn bao giờ hết, tình yêu quê hương, đất nước, hướng về biển, đảo và ý thức chung sức bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc đã và đang được các tầng lớp nhân dân trong tỉnh cụ thể hóa bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện truyền thống yêu nước của người Việt Nam hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử./.

Bài và ảnh: Việt Thắng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com