Từ khi thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT, đối tượng tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp ngày càng nhiều; khối lượng hồ sơ, công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH tỉnh ngày càng lớn. Trung bình mỗi năm, BHXH tỉnh thực hiện chi trả hàng nghìn tỷ đồng cho hàng chục nghìn lượt người hưởng các chế độ thường xuyên và ngắn hạn; giám định chi khám, chữa bệnh BHYT cho hàng triệu người; đồng thời trực tiếp giải đáp thắc mắc về chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho hàng trăm lượt người. Trước những yêu cầu đó, thời gian qua BHXH tỉnh đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm phát huy hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
Thực hiện Công văn số 5438 ngày 31-12-2013 của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã ban hành kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2014 và tổ chức phổ biến những nội dung thực hiện kế hoạch đến toàn thể cán bộ, công chức trong ngành. Theo đó, công tác cải cách hành chính của BHXH tiếp tục được duy trì thực hiện, nhất là trong lĩnh vực giải quyết chế độ BHXH, BHYT, công tác thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Tại trụ sở của BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố đều niêm yết công khai các quy trình, thủ tục hành chính, thời gian giải quyết, lệ phí; được trang bị cơ sở vật chất khá đầy đủ và hiện đại, có các loại sổ theo dõi, quản lý hồ sơ tiếp nhận và giải quyết theo quy định. Quy trình này đã đem lại một số tiện ích như: khắc phục được tình trạng chậm trễ do chủ quan của nhân viên nghiệp vụ vì đã có quy định thời gian trả kết quả, giải quyết kịp thời chế độ phát sinh: báo tăng, giảm lao động, chốt sổ BHXH; hạn chế sai sót trong giải quyết chế độ, chính sách, đối chiếu ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả… Công tác xây dựng và ban hành các văn bản thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT tiếp tục được thực hiện nền nếp. BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh triển khai các quy định của Luật BHXH, Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện của BHXH Việt Nam. Kết quả trong những tháng đầu năm đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn cho hàng chục nghìn hồ sơ, không có vụ việc khiếu nại tố cáo về giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh việc chuẩn hoá, thống nhất các biểu mẫu hành chính trong hồ sơ, BHXH tỉnh còn rà soát, thống kê, bổ sung, kiến nghị bãi bỏ các thủ tục hành chính trong phạm vi quyền hạn của mình; cắt giảm, đơn giản hoá và rút ngắn thời gian khi thực hiện các thủ tục; tiếp nhận, xử lý kịp thời những phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc thẩm quyền. Trong cải cách tổ chức bộ máy, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện quy định về quy tắc ứng xử, quy chế văn hoá công sở; sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của BHXH tỉnh và đơn vị trực thuộc.
Một trong những yếu tố quan trọng, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính ở BHXH tỉnh đó là việc đẩy mạnh hiện đại hoá nền hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn và quản lý, điều hành. Các chương trình phần mềm nghiệp vụ được BHXH tỉnh đưa vào triển khai phục vụ công tác điều hành của lãnh đạo và công tác chuyên môn của cán bộ, công chức. Đến nay, hệ thống máy vi tính toàn ngành đã được kết nối mạng in-tơ-nét. Từ năm 2013, ngành đã đưa vào khai thác và sử dụng hệ thống mạng Office Wan từ tỉnh xuống huyện; tổ chức tập huấn sử dụng các phần mềm: tiếp nhận quản lý hồ sơ, xét duyệt các chế độ ngắn hạn, cấp sổ thẻ… cho cán bộ, công chức làm công tác liên quan. Cán bộ, công chức của ngành được học tập nâng cao trình độ ứng dụng và sử dụng các công cụ công nghệ thông tin. Việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng yêu cầu công việc được quan tâm. BHXH tỉnh đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức; thay đổi tác phong làm việc từ hành chính thụ động sang hành chính phục vụ năng động; tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, đột xuất đối với công chức trong thực thi nhiệm vụ, qua đó kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. BHXH tỉnh còn thường xuyên phối hợp với các cơ quan hữu quan như LĐLĐ tỉnh, Thanh tra Sở LĐ-TB và XH đẩy mạnh công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Trong cải cách tài chính công, BHXH tỉnh đã tuyên truyền, đẩy mạnh chi trả các chế độ BHXH qua thẻ ATM, chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện, đảm bảo việc chi trả chế độ BHXH đầy đủ, thuận tiện, đúng thời hạn và an toàn. Nhờ thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính, BHXH tỉnh đã nâng cao chất lượng giải quyết các công việc thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của ngành. Tuy nhiên, do khối lượng hồ sơ BHXH, BHYT nhiều nên việc giải quyết chế độ cho đối tượng có lúc, có nơi còn chậm.
Sự phối hợp giữa BHXH với các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn chưa đồng bộ. Cơ sở vật chất của một số trụ sở BHXH cấp huyện còn chật hẹp…, gây khó khăn trong việc hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động. Để tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết công việc, thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về việc đơn giản hoá thủ tục hành chính; xây dựng các quy trình thẩm định về BHXH, BHYT phù hợp với quy định của pháp luật và địa phương. Bên cạnh việc củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa” tại BHXH các huyện, BHXH tỉnh tiếp tục rà soát các văn bản, nhất là các văn bản quy định về thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ theo thẩm quyền để sửa đổi hoặc kiến nghị bãi bỏ các loại giấy tờ không cần thiết, tiết kiệm thời gian, tài chính cho đối tượng khi đến giải quyết chế độ BHXH, BHYT; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện niêm yết công khai toàn bộ quy trình, thủ tục hành chính, mẫu biểu, hồ sơ, thời hạn giải quyết công việc tại điểm tiếp nhận hồ sơ, tạo thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT./.
Lam Hồng