Xứng danh "Bộ đội Cụ Hồ"

07:05, 19/05/2014

Đến Ban CHQS huyện Nghĩa Hưng vào một ngày đầu tháng 5, chúng tôi được chứng kiến không khí thi đua sôi nổi của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đơn vị nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 124 năm ngày sinh nhật Bác. Điều dễ nhận thấy ở đây là ý thức xây dựng đơn vị được các CBCS thực hiện nghiêm túc, nền nếp, chính quy và đồng bộ: từ việc xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; đầu tư trang bị cơ sở vật chất khang trang, phục vụ hiệu quả công tác và sinh hoạt của CBCS; ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công tác, thực hiện Điều lệnh nội vụ chính quy, nền nếp. Thượng tá Đỗ Văn Thắng, Chính trị viên Ban CHQS huyện phấn khởi cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cùng với các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương trong tỉnh, 3 năm qua, Đảng ủy Quân sự (ĐUQS) huyện đã triển khai thực hiện trong toàn lực lượng bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực chuyển trọng tâm từ học tập sang làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, quan trọng và có ý nghĩa thiết thực đối với việc giáo dục, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống cho CBCS, góp phần phát huy phẩm chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, từng bước xây dựng đơn vị ngày càng chính quy, nền nếp, nâng cao chất lượng hiệu quả các mặt hoạt động của LLVT huyện.

LLVT huyện Nghĩa Hưng tham gia xây dựng NTM.
LLVT huyện Nghĩa Hưng tham gia xây dựng NTM.

Để cuộc vận động tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong toàn lực lượng, hằng năm, ĐUQS huyện kết hợp chặt chẽ giữa triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW với phong trào thi đua quyết thắng (TĐQT) trong LLVT huyện và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. 100% tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong toàn lực lượng đã xây dựng chương trình hành động, gắn học tập theo tấm gương đạo đức của Bác với rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức người cán bộ, đảng viên trong quân đội: “nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. ĐUQS huyện tập trung chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh các phong trào: thi đua đột kích, thi đua cao điểm và thi đua lập thành tích chào mừng những ngày lễ lớn, những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh. Qua các phong trào thi đua không chỉ giúp CBCS hoàn thành toàn diện các mặt công tác mà còn tạo điều kiện và môi trường để CBCS tiếp tục hưởng ứng thực hiện Chỉ thị 03 đi vào chiều sâu, nền nếp, chất lượng; trong đó lấy hiệu quả công việc làm thước đo quá trình phấn đấu, rèn luyện, công tác của mỗi CBCS. Bên cạnh đó, căn cứ vào các chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, hằng năm, ĐUQS huyện đã cụ thể hóa từng nội dung và xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình và sát với yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, trong đó đã cụ thể hóa thành các nội dung “5 gương mẫu, 3 tích cực”, tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, tạo chuyển biến toàn diện trong nhận thức và hành động của CBCS, đồng thời tập trung giải quyết những khâu yếu, mặt yếu nhằm xây dựng LLVT huyện vững mạnh toàn diện, có trình độ SSCĐ cao, đủ khả năng xử lý tốt các tình huống đột xuất khi có yêu cầu, góp phần giữ vững ANCT-TTATXH trên địa bàn. Đặc biệt thời gian qua, LLVT huyện đã thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW với kế hoạch khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trên cơ sở đó, mỗi cá nhân, đơn vị trong LLVT huyện tùy theo chức trách, nhiệm vụ đều xây dựng kế hoạch phấn đấu và có những hành động thiết thực làm theo tấm gương đạo đức của Bác, có kế hoạch khắc phục những khuyết điểm, hạn chế đã được chỉ ra sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4.

Với những việc làm, kế hoạch thực hiện cụ thể trong việc tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong LLVT huyện đều có những chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trên các lĩnh vực công tác, góp phần hoàn thành toàn diện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương hằng năm. Trong năm 2013, các cơ quan, đơn vị trong LLVT huyện đã tổ chức phát động và đăng ký giao ước thi đua với chủ đề “Dân chủ, kỷ cương, chất lượng, hiệu quả” gắn với lễ ra quân huấn luyện và đợt thi đua đột kích “45 ngày hành động kiểu mẫu” và phát động đợt thi đua cao điểm “Ghi sâu lời Bác, quyết tâm thi đua giành 3 nhất”, đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Các đơn vị LLVT huyện đã đẩy mạnh phong trào thi đua trong đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, phổ biến pháp luật; nâng cao hiệu quả phong trào thi đua trong huấn luyện, diễn tập, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Bên cạnh đó, LLVT huyện cũng đã làm tốt công tác vận động quần chúng, xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh và đẩy mạnh thực hiện chính sách hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, kịp thời giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng trên địa bàn. Trong năm, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho Hội đồng giáo dục QP-AN huyện mở 2 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho 186 đồng chí thuộc đối tượng 4, mở 3 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho 216 đồng chí thuộc đối tượng 5 và 1 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho 188 vị chức sắc, chức việc tôn giáo; tham mưu cho UBND huyện tổ chức diễn tập chiến đấu trị an cho 5 xã, đảm bảo an toàn tuyệt đối; giao 331 thanh niên cho các đơn vị nhận quân, đảm bảo 100% chỉ tiêu giao quân, tặng sổ tiết kiệm cho 100% thanh niên lên đường nhập ngũ với tổng số tiền trên 400 triệu đồng; tổ chức chi trả trợ cấp theo Quyết định 62/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho 1.236 đối tượng với số tiền trên 5 tỷ đồng. Trong phong trào xây dựng NTM, CBCS LLVT huyện đã đóng góp hàng trăm ngày công tham gia tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, làm vệ sinh môi trường và các công trình phúc lợi như trường mầm non, trụ sở UBND xã…

Những kết quả đạt được sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong phong trào TĐQT của đơn vị, góp phần xây dựng LLVT huyện Nghĩa Hưng ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com