Tuổi trẻ Nam Định với nhiều hoạt động hướng về biển đảo quê hương

08:05, 13/05/2014

Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với chủ quyền biên giới biển đảo và phát triển kinh tế biển, từ đó phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, quyết tâm bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động, những phần việc thiết thực, ý nghĩa, góp phần hướng về biển đảo quê hương.

Thực hiện cuộc vận động “Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo”, do Trung ương Đoàn phát động và chương trình “Tuổi trẻ Nam Định hướng về biển đảo quê hương” của Tỉnh Đoàn, những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tập trung xây dựng nhiều kế hoạch, chương trình hành động thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biên giới, hải đảo cho ĐVTN trên các kênh thông tin của Đoàn như: Bản tin Thanh niên hằng tháng, website Tỉnh Đoàn, Tạp chí Thanh niên của Đài PT-TH tỉnh, Báo Nam Định... và trong các hội nghị, tập huấn, sinh hoạt Đoàn. 5 năm trở lại đây, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều cuộc thi có nội dung tìm hiểu về biển, đảo như: 50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển, Luật Biên giới quốc gia, Tuổi trẻ với tình yêu biển đảo quê hương; tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ với chủ đề ca ngợi biển, đảo; chương trình đạp xe xuyên Việt “Hướng về biển đảo quê hương”. Đoàn Thanh niên khối trường học tổ chức trên 200 cuộc nói chuyện thời sự, chiếu phim về lịch sử, truyền thống đấu tranh và bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; giới thiệu những bản đồ về hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và nhiều tư liệu quý báu khẳng định chủ quyền biển, đảo; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về biển, đảo cho giảng viên, sinh viên. Ngoài ra, Tỉnh Đoàn còn tổ chức chương trình “Tuổi trẻ Nam Định hướng về biển, đảo quê hương”, thu hút hơn 400 ĐVTN tham gia. Thông qua chương trình, ĐVTN được cung cấp những thông tin về tình hình Biển Đông, góp phần ổn định tư tưởng của ĐVTN trước những luồng thông tin trái chiều, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước về vấn đề biển đảo, đồng thời Tỉnh Đoàn phát động trong ĐVTN ký gửi tình cảm vào lá cờ Tổ quốc gửi ra Trường Sa. Nhân dịp này, tuổi trẻ toàn tỉnh đã quyên góp, ủng hộ chiến sĩ vùng biên giới, hải đảo với tổng số tiền trị giá gần 10 triệu đồng và 40 chiếc chăn ấm… Hưởng ứng cuộc vận động “Góp đá xây Trường Sa” do Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn và Báo Tuổi Trẻ phát động, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 1.000 ĐVTN tham gia nhắn tin ủng hộ. Đây là những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực giúp ĐVTN, học sinh, sinh viên hiểu thêm về chủ quyền biển, đảo và bảo vệ chủ quyền biển, đảo là nghĩa vụ thiêng liêng của mọi người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu quê hương, đất nước, tinh thần đoàn kết và trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại diện cán bộ, chiến sĩ LLVT, ĐVTN tham gia ký vào lá cờ Tổ quốc gửi tình cảm ra Trường Sa trong chương trình “Tuổi trẻ Nam Định hướng về biển đảo quê hương”.
Đại diện cán bộ, chiến sĩ LLVT, ĐVTN tham gia ký vào lá cờ Tổ quốc gửi tình cảm ra Trường Sa trong chương trình “Tuổi trẻ Nam Định hướng về biển đảo quê hương”.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, tổ chức Đoàn các cấp còn thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, xây nhà tình thương, tặng sổ tiết kiệm, giúp đỡ, hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà các gia đình có thân nhân đang làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo… 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã dành tặng nhiều suất quà với tổng trị giá hơn 900 triệu đồng cho các đối tượng trên; hằng năm, tiến hành thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình đoàn viên, hội viên, đội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang làm nhiệm vụ tại các vùng biển, đảo, gia đình có quân nhân tại ngũ. Năm 2013, Tỉnh Đoàn đã tổ chức 2 đợt thăm, tặng quà chiến sĩ biên giới, hải đảo trị giá 15 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà 50 gia đình cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại biên giới, hải đảo với số tiền trị giá 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên các cấp còn tổ chức vận động các tổ chức kinh tế - xã hội, các nguồn quỹ hỗ trợ tặng học bổng cho học sinh nghèo vùng biển có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng... Qua đó, góp phần chia sẻ những khó khăn của các chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và gắn kết tình quân dân. Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, hằng năm, Đoàn Thanh niên các cấp còn vận động ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, hỗ trợ cuộc sống cộng đồng cho người dân các xã vùng biển... Mới đây, trong Tháng Thanh niên năm 2014, ĐVTN Khối Các cơ quan tỉnh và cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 (BĐBP tỉnh) đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện tại các xã Nghĩa Thắng, Nghĩa Phúc (Nghĩa Hưng) như: trồng cây xanh chắn sóng; phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống các bệnh sốt rét, dịch tả, các bệnh về đường hô hấp, cách giữ gìn vệ sinh…; tặng 40 suất quà, trị giá 200 nghìn đồng/suất cho trẻ em nghèo học giỏi; thăm, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân 2 xã. Đoàn viên Nguyễn Văn An, Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh chia sẻ: tham gia chương trình, ĐVTN được tìm hiểu, tiếp thu thêm nhiều thông tin về biển, đảo quê hương và tình hình Biển Đông hiện nay, từ đó nâng cao nhận thức của ĐVTN cùng chung tay hành động, góp phần xây dựng và bảo vệ biên giới biển, đồng thời đây cũng là dịp thuận lợi cho ĐVTN được rèn luyện, trưởng thành và thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với biên giới, biển đảo của Tổ quốc.

Trong chuỗi hoạt động hướng về biên giới, hải đảo, những năm qua, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức các hoạt động phối hợp với chính quyền các xã, đồn biên phòng đứng chân ở khu vực biên giới biển của tỉnh tổ chức được trên 100 lớp tập huấn chuyển giao KHKT về trồng trọt, chăn nuôi, 12 lớp tập huấn về nước sạch, vệ sinh môi trường cho 5.867 ĐVTN và bà con nhân dân các xã vùng ven biển. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chức Đoàn ở các xã ven biển… tổ chức Đoàn các cấp thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, các buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm hoạt động Đoàn. Đồng thời, tiến hành khảo sát, đánh giá đúng thực chất tình hình hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, tình hình hoạt động của đoàn viên, hội viên, đội viên; qua đó từng bước củng cố nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, phát triển phong trào Đoàn, Hội phù hợp theo tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương.

Với những hoạt động thiết thực hướng về biển đảo quê hương, tuổi trẻ toàn tỉnh đã và đang phát huy tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội các địa phương ven biển, góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com