Nhằm tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, huyện Trực Ninh đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn trong huyện thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân. Qua đó, đã kịp thời tiếp thu, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của công dân, góp phần giữ ổn định tình hình an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Đến nay, công tác tiếp dân được duy trì nền nếp tại trụ sở UBND huyện và các xã, thị trấn theo đúng quy định. Tại trụ sở UBND huyện, bộ phận tiếp công dân có nhiệm vụ tiếp nhận, phân loại, xử lý các đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của huyện; tiếp nhận những thông tin, kiến nghị, phản ánh của các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật; hướng dẫn công dân thực hiện quyền KNTC, phản ánh, kiến nghị theo quy định. Phòng tiếp công dân được trang bị đầy đủ bàn ghế, biển báo hướng dẫn, nội quy, quy chế phòng tiếp dân và các phương tiện khác đảm bảo việc phục vụ công tác tiếp dân đạt hiệu quả. Lịch tiếp công dân được duy trì theo quy định hằng tháng vào 2 ngày cố định. Trong các buổi tiếp dân đều có lãnh đạo UBND huyện và đại diện các ngành chức năng như: Văn phòng UBND huyện, Thanh tra huyện, Phòng TN và MT, Công an huyện… Sau mỗi buổi tiếp công dân đều có chỉ đạo của UBND huyện về các nội dung mà công dân đến KNTC, kiến nghị, đề nghị và UBND huyện có thông báo kết quả tiếp công dân để giao nhiệm vụ cho các cấp, các ngành liên quan giải quyết. Với các vụ việc không thuộc thẩm quyền, công dân được hướng dẫn gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Trong quá trình tiếp và giải quyết đơn thư KNTC của công dân, cán bộ tiếp dân đều nâng cao tinh thần, trách nhiệm khi thực thi công vụ, không để xảy ra sai sót, vi phạm. UBND huyện thường xuyên báo cáo việc giải quyết KNTC với Thường trực Huyện ủy tại các hội nghị giao ban hằng tuần. Đối với các vụ việc phức tạp kéo dài, UBND huyện báo cáo UBND tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh xin ý kiến chỉ đạo. Ngoài ra, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện còn tổ chức nhiều cuộc họp, nghe thanh tra và các ngành chức năng báo cáo kết quả giải quyết từng vụ việc, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo đúng quy định của pháp luật, ổn định tình hình ở cơ sở và an ninh nông thôn.
Cùng với duy trì nền nếp hoạt động tiếp dân, công tác giải quyết đơn thư KNTC ở Trực Ninh cũng được tập trung giải quyết kịp thời. Từ tháng 7-2012 đến nay, toàn huyện đã tiếp nhận 7 đơn KNTC, đã giải quyết xong 6 đơn. Những đơn thư có tính chất phức tạp, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện trực tiếp chỉ đạo bàn biện pháp giải quyết. Các vụ việc KNTC khác, UBND huyện giao cho Thanh tra huyện phối hợp với các ngành, các địa phương kết luận, trên cơ sở đó vận dụng chính sách pháp luật của Nhà nước, tranh thủ ý kiến của tỉnh, của các ngành, của huyện giải quyết “thấu tình, đạt lý”. Từ năm 2012 đến nay, thông qua việc giải quyết KNTC, huyện đã kỷ luật cảnh cáo 2 cán bộ, công chức; đình chỉ công tác 4 cán bộ, công chức cấp xã. Điển hình như trường hợp khiếu nại của một số công dân xã Liêm Hải tố cáo sai phạm trong công tác quản lý đất đai, cấp, bán đất trái thẩm quyền cho các hộ dân làm nhà ở trái phép diễn ra trong nhiều năm… Nội dung đơn tố cáo có liên quan đến công tác quản lý đất đai tại xã Liêm Hải nằm trong nội dung thanh tra của đoàn thanh tra liên ngành của huyện. Ngày 29-11-2013, UBND huyện đã có kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật về đất đai tại xã Liêm Hải và đã công bố công khai kết luận tại xã. Do có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên UBND huyện đã bàn giao hồ sơ vụ việc sang cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an tỉnh) để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật…
Việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân, trong đó, chú trọng việc tăng cường đối thoại với dân, giải quyết dứt điểm những KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân nên trong nhiều năm qua, trên địa bàn huyện Trực Ninh không có điểm nóng về KNTC. Thời gian tới, huyện tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư KNTC của công dân; trong đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý, điều hành của lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền các địa phương trong chỉ đạo, giải quyết đơn thư KNTC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới cán bộ và nhân dân, nhất là các chính sách pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân như Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo... Tăng cường phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong giải quyết KNTC, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và các cá nhân có uy tín trong cộng đồng cùng phối hợp tham gia giải quyết KNTC; giải quyết kịp thời các mâu thuẫn phát sinh gây mất đoàn kết dẫn đến đơn thư khiếu kiện. Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân./.
Trần Văn Trọng