Nâng cao hiệu quả hoạt động của "Nhóm nòng cốt" ở khu dân cư

08:05, 24/05/2014

Khu dân cư (KDC) Nguyễn Du (gồm 2 tổ dân phố số 6 và số 7), phường Nguyễn Du (TP Nam Định) có 260 hộ, với trên 859 khẩu, có 2 tuyến phố được công nhận “Tuyến phố văn minh đô thị”. Từ nhiều năm nay, vào sáng thứ 6 hằng tuần, “Nhóm nòng cốt” tuyên truyền KDC Nguyễn Du gồm 5 thành viên do đồng chí Vũ Việt Yên, Bí thư chi bộ làm trưởng nhóm lại đến từng hộ có hoạt động kinh doanh, bán hàng trên địa bàn để tuyên truyền, vận động thực hiện tốt quy chế xây dựng tuyến phố văn minh đô thị; không xâm chiếm vỉa hè, dựng lều bạt, để các phương tiện giao thông trái quy định. Bên cạnh đó, “Nhóm nòng cốt” đã tổ chức ký cam kết không vi phạm pháp luật với từng hộ dân; làm tốt công tác hòa giải gắn với việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa... Qua đó, đã góp phần giảm tình trạng vi phạm pháp luật, ổn định tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Hiện, phường Nguyễn Du đã có 9 “Nhóm nòng cốt” tại 9 KDC; mỗi “Nhóm nòng cốt” có 5 thành viên, gồm đại diện của Ban công tác Mặt trận tổ dân phố, chi Hội Phụ nữ, CCB, Đoàn Thanh niên, Người cao tuổi... Quá trình hoạt động, các “Nhóm nòng cốt” đã xây dựng chương trình, đề ra phương pháp và hình thức nội dung tuyên truyền phù hợp theo từng thời điểm và yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Thời gian qua, 9 “Nhóm nòng cốt”  của phường đã vận động hàng nghìn lượt hộ gia đình cam kết đảm bảo ATGT, tổ chức 137 buổi sinh hoạt KDC, thu hút hàng nghìn lượt người dự; tham gia hòa giải 15 trường hợp ly hôn, hàng chục vụ khiếu kiện tranh chấp đất đai và ngăn chặn nhiều vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần thắt chặt tình đoàn kết trong KDC.

“Nhóm nòng cốt” khu dân cư Nguyễn Du, phường Nguyễn Du (TP Nam Định) tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh trên địa bàn thực hiện tốt quy chế xây dựng tuyến phố văn minh đô thị.
“Nhóm nòng cốt” khu dân cư Nguyễn Du, phường Nguyễn Du (TP Nam Định) tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh trên địa bàn thực hiện tốt quy chế xây dựng tuyến phố văn minh đô thị.

Qua 7 năm triển khai đề án “Xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư” do MTTQ chủ trì, đến nay tại 229 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thành lập được 1.936 “Nhóm nòng cốt”. Trong đó, có nhiều huyện xây dựng “Nhóm nòng cốt” ở tất cả thôn, xóm, KDC; tiêu biểu như Vụ Bản có 229 “Nhóm nòng cốt” với tổng số 1.145 thành viên; Nghĩa Hưng có 330 “Nhóm nòng cốt” với tổng số 1.636 thành viên. Nhiều mô hình “Nhóm nòng cốt” hoạt động hiệu quả như: phường Nguyễn Du (TP Nam Định), các xã Tam Thanh  (Vụ Bản), Tân Thịnh (Nam Trực), Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy), Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu), các xã Yên Phong (Ý Yên), Nghĩa Lạc (Nghĩa Hưng), Xuân Kiên, Xuân Ngọc (Xuân Trường), Mỹ Thành (Mỹ Lộc), Hải Giang (Hải Hậu), Liêm Hải (Trực Ninh). Người đứng đầu nhóm thường là bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng Ban công tác Mặt trận KDC; các thành viên gồm công an viên, đại diện chi Hội Phụ nữ, CCB, Chữ thập đỏ, Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên. Phát huy trách nhiệm, lòng nhiệt tình, các “Nhóm nòng cốt” ở nhiều địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, đưa thông tin pháp luật đến với người dân; đặc biệt là các văn bản pháp luật liên quan đến phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, KDC tiên tiến, tuyến phố văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, ATGT, phòng chống tệ nạn xã hội, các chế độ, chính sách và quy chế dân chủ ở cơ sở... Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến linh hoạt như lồng ghép trong các buổi sinh hoạt cộng đồng, tọa đàm, trao đổi, ký cam kết không vi phạm pháp luật, việc phổ biến pháp luật đến với người dân trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của “Nhóm nòng cốt” còn thường xuyên được gắn với hoạt động của 229 Ban thanh tra nhân dân tại 229 xã, phường, thị trấn và trên 3.600 tổ hòa giải trong tỉnh. Thông qua hoạt động giám sát, hoạt động của các tổ hòa giải, các vụ việc phát sinh từ KDC được giải quyết kịp thời, đã hạn chế nhiều vụ việc khiếu kiện, góp phần ổn định an ninh trật tự tại các thôn, xóm, tổ dân phố, KDC. Đến nay, toàn tỉnh có 2.154 KDC đạt danh hiệu KDC tiên tiến, 1.760 KDC không có người sinh con thứ 3 trở lên, 2.547 KDC đảm bảo tốt vệ sinh môi trường; 3.141 KDC không có người khiếu kiện trái pháp luật; 2.276 KDC làm tốt công tác đảm bảo ATGT; 1.843 KDC không có người mắc các tệ nạn xã hội.

Việc tổ chức và hoạt động của các “Nhóm nòng cốt” đã đóng góp tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động nhân dân chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư. Thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các cấp kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các “Nhóm nòng cốt” tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở địa bàn KDC trong tỉnh. Trước mắt, trong tháng 6-2014, tổ chức 5 lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động của các “Nhóm nòng cốt” và cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, kịp thời đưa thông tin pháp luật đến với nhân dân ở địa bàn KDC./.

Bài và ảnh: Việt Thắng
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com