Điểm sáng phong trào "Xây dựng khu dân cư 5 không"

07:05, 22/05/2014

Những năm qua, Khu dân cư (KDC) số 5, làng Thành An, xã Nghĩa Phong (Nghĩa Hưng) luôn là điểm sáng trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở KDC, là đơn vị tiêu biểu của xã và của huyện, giữ vững danh hiệu “KDC 5 không” nhiều năm liền với những nội dung cụ thể: Không còn hộ nghèo; không còn tội phạm và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không có người sinh con thứ 3 trở lên; không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học.

Cán bộ Ban công tác Mặt trận KDC số 5, làng Thành An, xã Nghĩa Phong (Nghĩa Hưng) tuyên truyền, PBGDPL đến nhân dân.
Cán bộ Ban công tác Mặt trận KDC số 5, làng Thành An, xã Nghĩa Phong (Nghĩa Hưng) tuyên truyền, PBGDPL đến nhân dân.

KDC số 5 hiện có 961 khẩu với 250 hộ dân, trong đó đồng bào Công giáo chiếm 54%. Thời gian qua, nhằm nâng cao chất lượng đời sống văn hóa trong KDC, Ban công tác Mặt trận KDC đã tích cực vận động nhân dân, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” và phong trào “Xây dựng KDC 5 không” gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”. Ông Ngô Xuân Trường, Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC cho biết: Phong trào xây dựng KDC văn hóa trên địa bàn luôn được triển khai tích cực, các hộ dân đã ý thức được việc xây dựng các tiêu chuẩn gia đình văn hóa, tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, văn minh, cán bộ và nhân dân trong thôn quyết tâm giữ vững danh hiệu Làng văn hóa nhiều năm liền… Tiêu biểu như tuyến đường Hồng - Hải - Đông qua KDC có 58 hộ hiến 3.000m2 đất để làm đường. Đến nay, toàn bộ đường làng, ngõ xóm của KDC đã được bê tông hóa, thuận tiện cho việc đi lại của bà con nhân dân. Đã xây dựng 1,5km mương cứng với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng, đổ bê tông 3,7km đường dong ngõ, tổng kinh phí 600 triệu đồng, đổ bê tông 2km đường ra đồng rộng 2,5m, dày 17-18cm, với tổng kinh phí trên 900 triệu đồng, xây dựng hoàn thiện công trình nhà văn hóa trị giá 630 triệu đồng. Cùng với bê tông hoá đường dong, ngõ, xóm, KDC đã phát động trồng cây xanh trên các trục đường chính, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp…, các trục đường làng và dong xóm đều có điện thắp sáng vào ban đêm, đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”, Ban công tác Mặt trận KDC đã tổ chức các buổi họp dân, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến từng người dân, đặc biệt đã xây dựng hương ước quy định cụ thể việc thực hiện nếp sống văn hóa trong tổ chức việc cưới, việc tang, xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường… Hương ước của làng đã quy định phần đường gia đình nào gần đường, gia đình đó chịu trách nhiệm tự quản, giữ vệ sinh chung, hay người nào vứt rác ra đường sẽ bị phạt 200 nghìn đồng.

Ban công tác Mặt trận KDC đã làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, nhiều năm liền, không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp, trái pháp luật… Trong phong trào xây dựng KDC văn hóa, Ban công tác Mặt trận luôn chú trọng vận động các gia đình gương mẫu, xây dựng nếp sống văn minh, ông bà, cha mẹ mẫu mực để con cháu học tập và noi theo. Cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu để nhân dân học tập. Phát huy truyền thống hiếu học, mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn song nhân dân trong KDC luôn quan tâm đến sự nghiệp trồng người, tất cả trẻ trong độ tuổi đều được đến trường, không có tình trạng trẻ thất học, bỏ học, hằng năm nhiều học sinh THPT thi đỗ vào các trường đại học và cao đẳng. Đến nay, KDC số 5 có gần 150 người tốt nghiệp đại học và trên đại học, trong đó có rất nhiều người con của KDC đã học hành thành đạt, đi làm ăn xa, luôn hướng về quê hương, có nhiều đóng góp xây dựng quê hương giàu đẹp. Phong trào “Xây dựng KDC 5 không” đã tạo hiệu ứng tích cực góp phần vào bước phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và giữ vững tình hình ANTT trên địa bàn, nhiều năm qua, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn 5%. Qua đó, thúc đẩy phong trào xây dựng nếp sống văn hóa gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu tạo sức lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Với những kết quả đạt được, KDC số 5 có 14 năm liên tục đạt danh hiệu “Làng văn hóa”. Năm 2013, ông Ngô Xuân Trường, Bí thư chi bộ, trưởng Ban Công tác Mặt trận KDC được đi dự Hội nghị biểu dương các KDC và trưởng Ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com