Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tiểu học

08:05, 07/05/2014

Nhận thức tầm quan trọng của giáo dục “mũi nhọn”, trong nhiều năm qua, Sở GD và ĐT đã tập trung chỉ đạo, tạo điều kiện cho các trường phổ thông thực hiện tốt nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi dựa trên nền tảng giáo dục toàn diện kết hợp với thực hiện tốt công tác phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi từ cấp tiểu học, góp phần xây dựng bề dày thành tích đào tạo học sinh giỏi quốc gia của tỉnh.

Trường Tiểu học Thị trấn Gôi (Vụ Bản) là đơn vị nhiều năm thực hiện tốt công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Hằng năm, nhà trường đều tổ chức quán triệt, nâng cao nhận thức của đội ngũ giáo viên về công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, đồng thời làm tốt việc điều tra đối tượng học sinh do trường quản lý. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục vững chắc; tích cực đổi mới nội dung và hình thức soạn bài, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, khai thác và sử dụng tốt thiết bị dạy học, khuyến khích các tổ chuyên môn và giáo viên tự làm đồ dùng dạy học...; đồng thời yêu cầu đội ngũ giáo viên dạy đội tuyển học sinh giỏi tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, trao đổi học tập kinh nghiệm, chú trọng rút kinh nghiệm qua các kỳ thi. Do đó, trong các năm học, nhà trường đều có nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi, đứng trong tốp dẫn đầu huyện. Trong 5 năm học gần đây, nhà trường đã có 54 học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia, 274 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Thông qua việc khảo sát chất lượng học sinh đầu năm học, nhà trường tuyển chọn các học sinh có học lực giỏi, có năng khiếu tham gia đội tuyển học sinh giỏi; bố trí những giáo viên có năng lực chuyên môn, tâm huyết và kinh nghiệm trong bồi dưỡng học sinh giỏi phụ trách các đội tuyển; định hướng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, nội dung chương trình, hệ thống kiến thức cơ bản, kiến thức trọng tâm từng môn học và sách tham khảo. Để công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả, nhà trường đã đầu tư thêm trang thiết bị dạy học, hỗ trợ kinh phí để giáo viên bổ sung tài liệu dạy học và tổ chức giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các trường tiểu học tiên tiến, xuất sắc trong và ngoài huyện. Nhà trường thường xuyên khảo sát chất lượng đội tuyển học sinh giỏi, thông báo kết quả cho phụ huynh học sinh và có hình thức động viên, khen thưởng giáo viên, học sinh kịp thời.

Đội tuyển học sinh giỏi của Trường Tiểu học Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) trong giờ ôn tập.
Đội tuyển học sinh giỏi của Trường Tiểu học Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) trong giờ ôn tập.

Để công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi ở bậc tiểu học trong tỉnh đạt hiệu quả, nhằm tạo nguồn cho các bậc học tiếp theo, ngay từ đầu các năm học, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các Phòng GD và ĐT nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp, tổ chức tốt các kỳ thi, các đợt giao lưu chọn học sinh giỏi gắn liền với việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi tiểu học được cải tiến phù hợp với thực tế, đánh giá được chất lượng, kết quả học tập của học sinh trên cơ sở mở rộng tư duy, đào sâu kiến thức cơ bản ở từng bộ môn. Sở GD và ĐT đã tổ chức các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh đối với lớp 5 bậc tiểu học ở 2 môn: Toán và Tiếng Việt. Qua đó, khuyến khích và tạo điều kiện cho các em có ý thức học đều giữa các môn. Ngoài kỳ thi học sinh giỏi ở cấp tỉnh dành cho học sinh lớp 5 bậc tiểu học, đối với các khối lớp 3, 4, các em học sinh giỏi cũng được tham gia các kỳ thi theo hình thức giao lưu học sinh giỏi ở cấp trường, cụm trường, cấp huyện, thành phố. Ngoài tổ chức thi các môn văn hóa theo chương trình “cứng”, các em còn được khuyến khích, tạo điều kiện tham gia các kỳ thi: hùng biện tiếng Anh, thi Ô-lim-pích tiếng Anh và giải Toán trên mạng in-tơ-nét, giao lưu Toán tuổi thơ, thi văn nghệ, TDTT… Năm học 2012-2013, tại cuộc thi Ô-lim-pích tiếng Anh lớp 5 trên in-tơ-nét cấp toàn quốc, tỉnh ta đã có 5 học sinh đoạt Huy chương Đồng và 18 Bằng danh dự. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng giáo dục mũi nhọn, ngành GD và ĐT thường xuyên quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ, có năng lực sư phạm tốt, nhiệt tình với nghề. Ngoài việc nâng cao chất lượng giảng dạy ở các bộ môn cơ bản, các trường học thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, hội thảo, hội giảng để rút kinh nghiệm những giờ dạy hay, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong chuyên môn, xây dựng những giờ dạy chuẩn trong tổ và trong các khối lớp, khơi dậy ý thức nghề nghiệp, lao động sáng tạo, tạo không khí sinh hoạt chuyên môn sôi nổi trong cán bộ, giáo viên, đồng thời giúp mỗi giáo viên tự rà soát đánh giá trình độ chuyên môn của mình nhằm tiếp tục phấn đấu vươn lên trong giảng dạy.

Sự cố gắng của các trường tiểu học trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi đã và đang góp phần tạo nguồn học sinh giỏi cho các cấp học tiếp theo, để mỗi năm học, ngành GD và ĐT tỉnh lại có thêm những thành tích mới trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế./.

Bài và ảnh: Thảo Linh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com