Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động công tác PCLB-TKCN

07:05, 29/05/2014

Những năm qua, BĐBP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) trên khu vực ven biển của tỉnh, góp phần hoàn thành nhiệm vụ công tác biên phòng hằng năm.

CBCS Đồn Biên phòng Quất Lâm cứu hộ, cứu nạn các ngư dân gặp nạn trên biển. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
CBCS Đồn Biên phòng Quất Lâm cứu hộ, cứu nạn các ngư dân gặp nạn trên biển. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Để thực hiện tốt nhiệm vụ PCLB-TKCN, ngay từ đầu năm, BĐBP tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch PCLB-TKCN tới các cơ quan, các đơn vị trực thuộc, đồng thời duy trì công tác phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết để chủ động, sẵn sàng các phương án ứng phó, phòng tránh thiên tai; đẩy mạnh tuyên truyền cho các ngư dân, chủ phương tiện hoạt động trên biển chấp hành nghiêm Luật Biên giới quốc gia, Quy chế khu vực biên giới biển cũng như các Nghị định về quản lý hoạt động khai thác thủy sản, các quy định của địa phương, để ngư dân tự giác khai báo ngư trường, hỗ trợ nhau và chủ động phối hợp với lực lượng BĐBP trong công tác nắm tình hình trên biển. Các đồn, trạm kiểm soát biên phòng đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, thông báo tần số liên lạc PCLB-TKCN của BĐBP cho các tàu thuyền trên địa bàn và các phương tiện ngoại tỉnh biết; duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu gắn với PCLB-TKCN và sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ khi có tình huống đột xuất xảy ra. Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng, Hải đội 2 thường xuyên bổ sung kế hoạch phòng, chống giảm nhẹ thiên tai - TKCN phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, địa bàn và chủ động chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ như: đảm bảo đủ súng, đạn pháo hiệu báo bão, áp thấp nhiệt đới tại các điểm bắn pháo hiệu theo quy định; nhận và trang cấp nhà bạt, phao cứu sinh, xuồng máy, loa pin, ống nhòm cho các đồn, trạm kiểm soát trước mùa mưa bão; sửa chữa, bảo quản, bảo dưỡng kịp thời các phương tiện kỹ thuật đảm bảo có thể nhanh chóng xuất kích làm nhiệm vụ gồm 13 xe ô tô, 4 tàu, 13 ca nô, xuồng máy, 8 máy thông tin Galaxi. Cùng với việc chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, BĐBP tỉnh đã tích cực tham gia và phối hợp với các địa phương tổ chức diễn tập các phương án PCLB-TKCN khu vực ven biển sát với tình hình thực tế. Đồng thời quan tâm đến công tác huấn luyện cứu hộ, cứu nạn, thường xuyên tổ chức huấn luyện, rèn luyện cho CBCS thành thục các động tác, nâng cao khả năng xử lý các tình huống xảy ra trên biển.

Trong mùa mưa bão, BĐBP tỉnh thường xuyên bố trí 4 tàu công suất lớn, 2 xuồng chuyên dụng (Hải đội 2) thường trực cứu hộ, cứu nạn ở cửa sông Ninh Cơ và duy trì 4 điểm bắn pháo hiệu báo bão, áp thấp nhiệt đới; thường xuyên phối hợp với các lực lượng, các ngành và địa phương tổ chức tuần tra, kiểm tra hệ thống đê, kè, cống ở những vị trí xung yếu, nắm chắc tình hình và số lượng người, phương tiện đang hoạt động trên biển. Khi có bão, áp thấp nhiệt đới gần bờ, Hải đội 2, các đồn biên phòng sử dụng xuồng máy và trưng dụng phương tiện của ngư dân để kêu gọi tàu, thuyền của ngư dân di chuyển vào nơi tránh, trú bão an toàn. Các đồn phân công các tổ tuần tra phối hợp với lực lượng địa phương đến từng hộ dân ở khu vực ngoài đê, các lều, chòi trông coi đầm bãi nuôi trồng thủy sản vận động sơ tán tài sản, yêu cầu nhân dân về nơi tránh trú an toàn. Các trạm kiểm soát cố định ở các cửa sông, các tổ kiểm soát lưu động ở bãi ngang, bến bãi neo đậu tàu tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện nghiêm lệnh cấm biển không cho tàu, thuyền ra khơi khi có tin bão, áp thấp nhiệt đới. Do chủ động và sẵn sàng các phương án nên các đơn vị BĐBP tỉnh đã luôn ứng phó, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, không để bị động, bất ngờ. Trong năm 2013, các đơn vị BĐBP đã thông báo, vận động được 2.750 lượt người trên các lều, chòi trông coi đầm bãi ở khu vực ven biển; di dời 2.500 hộ dân ở khu vực nguy hiểm vào nơi tránh bão an toàn; tổ chức sắp xếp neo đậu tại bến cho 5.500 lượt phương tiện; tổ chức kịp thời các đoàn công tác xuống giúp dân khắc phục hậu quả sau các cơn bão; đã tổ chức cứu hộ, cứu nạn 8 vụ, 6 phương tiện, 20 người gặp nạn trên biển vào bờ an toàn.
Mùa mưa bão đang đến gần, BĐBP tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch theo dõi và nắm chắc diễn biến tình hình thời tiết; tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch của cấp trên về nhiệm vụ công tác phòng, chống giảm nhẹ thiên tai và TKCN năm 2014; xây dựng bổ sung, điều chỉnh kịp thời kế hoạch, phương án phòng chống, có phương án đối phó hiệu quả với các tình huống bất lợi của thiên tai. Đồng thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chủ động phối hợp với lực lượng tại chỗ và huy động lực lượng, phương tiện cả trong và ngoài biên chế để phát huy sức mạnh tổng hợp trong thế trận giúp dân phòng, chống thiên tai. Thường xuyên duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, xử lý kịp thời và hiệu quả khi có tình huống xảy ra và tham gia thực hiện tốt các chương trình kế hoạch huấn luyện, diễn tập do địa phương tổ chức nhằm tạo sự thống nhất và nâng cao năng lực thực hành trong xử lý hiệu quả các tình huống PCLB-TKCN trên khu vực biên giới biển khi có tình huống xảy ra./.

Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com