An toàn giao thông trên các tuyến đường đang thi công

07:05, 26/05/2014

Tình trạng các đơn vị thi công, chủ đầu tư chưa quan tâm thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường đang thi công đã là nguyên nhân gây ra không ít vụ va chạm, TNGT. Nhiều vụ va chạm và TNGT xảy ra vào ban đêm do thiếu các cảnh báo chướng ngại vật, nguyên vật liệu thiết bị máy móc khiến người đi đường bị bất ngờ, không kịp xử lý tình huống.

Công nhân Cty CP Xây dựng TASCO thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38B.
Công nhân Cty CP Xây dựng TASCO thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38B.

Để bảo đảm trật tự ATGT trên các tuyến đường đang thi công, Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị, tổ chức liên quan phải nghiêm túc thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm ATGT theo đúng quy định trước, trong và sau quá trình thi công. Theo đó, trước khi thi công các công trình giao thông, các tổ chức, cá nhân có công trình thi công trên đường bộ đang khai thác phải được cơ quan có thẩm quyền thoả thuận về phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và quy hoạch phát triển đường bộ, thời gian thi công, biện pháp bảo đảm ATGT trong suốt thời gian thi công đến khi hoàn thành. Khi đã được cấp phép thi công phải đến đơn vị quản lý đường bộ làm thủ tục nhận bàn giao mặt bằng thi công; kể từ ngày nhận bàn giao mặt bằng, tổ chức, cá nhân thi công phải chịu trách nhiệm quản lý và đảm bảo giao thông êm thuận, thông suốt, an toàn… Trong suốt quá trình thi công, tổ chức, cá nhân phải thực hiện đúng phương án, biện pháp, thời gian thi công đã được thống nhất; phải bảo đảm giao thông thông suốt theo quy định và không được gây hư hại các công trình đường bộ hiện có. Nhất thiết phải bố trí người cảnh giới, hướng dẫn giao thông, khi ngừng thi công phải có báo hiệu an toàn theo quy định như: biển chỉ dẫn, cờ và đèn đỏ vào ban đêm. Sau khi hoàn thành một đoạn đường không quá 1km hoặc 1 cầu, 1 cống, tổ chức, cá nhân thi công phải thu dọn toàn bộ các chướng ngại vật để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt. Trước khi bàn giao công trình phải dọn toàn bộ vật liệu thừa, di chuyển máy móc, thanh lý, thải loại các chướng ngại vật và sửa chữa các hư hỏng công trình đường bộ do thi công gây ra. Thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT, các Ban quản lý dự án giao thông của Sở đã tập trung kiểm tra công tác đảm bảo ATGT của các nhà thầu trong suốt quá trình thi công, trường hợp nhà thầu thực hiện không đạt yêu cầu đều tiến hành xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp trên để có biện pháp xử lý thích hợp. Thanh tra Sở GTVT cũng tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị thi công đường bộ không chấp hành quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT. Đối với đơn vị thi công nào cố tình không chấp hành hoặc tái phạm nhiều lần báo cáo Giám đốc Sở để có biện pháp xử lý, kịp thời ngăn chặn và không để TNGT xảy ra. Hiện tại, Ban quản lý dự án giao thông vốn sự nghiệp GTVT và Ban Quản lý dự án GTNT 3 phối hợp với Thanh tra Sở thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thi công các tuyến Quốc lộ 37B, Quốc lộ 38B, tỉnh lộ 488C, tỉnh lộ 490C, dự án WB3, cầu Ốc… bảo đảm ATGT trong quá trình thi công.  

Do chỉ đạo quyết liệt công tác bảo đảm ATGT trên các tuyến đường đang thi công nên trên các công trường đã cơ bản bảo đảm an toàn, thông suốt, giảm số vụ va chạm, TNGT xảy ra do các nguyên nhân liên quan đến công tác thi công đường giao thông trong 2 năm gần đây. Để nâng cao hiệu quả bảo đảm ATGT trên các tuyến đường đang thi công, thời gian tới, các Ban quản lý dự án tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, yêu cầu các đơn vị thi công các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý của Sở GTVT thực hiện đầy đủ, nghiêm túc phương án bảo đảm trật tự ATGT như: bố trí, lắp đặt đầy đủ biển báo hiệu, rào chắn, tổ chức hướng dẫn giao thông tại những nơi thi công đường hẹp chỉ đủ cho một chiều xe chạy… Bên cạnh đó, Sở cũng đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo, giám sát việc bảo đảm ATGT đối với các công trình cải tạo, nâng cấp các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý của địa phương. Đặc biệt, khi mùa bão, lũ đang đến gần, Sở GTVT đã tập trung chỉ đạo Ban quản lý các dự án yêu cầu các đơn vị thi công các công trình giao thông tăng cường các biện pháp bảo đảm ATGT. Trước đợt bão, lũ phải thi công dứt điểm, thu dọn hết vật liệu thừa trên đường và có phương án đảm bảo giao thông trong trường hợp xảy ra sự cố cầu, đường do mưa lũ gây ra trong phạm vi mặt bằng được giao thi công./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com