Tuổi trẻ Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định với hoạt động hiến máu tình nguyện

07:04, 26/04/2014

Là sinh viên Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định nên hơn ai hết, các bạn trẻ của trường hiểu rõ về nhu cầu máu cho hoạt động cứu chữa người bệnh, ý nghĩa của hoạt động hiến máu... Đội tuyên truyền và vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) của trường hiện có 43 thành viên, nhưng ấn tượng nhất là đội phó Nguyễn Thị Nhung, sinh viên năm thứ 3, Khoa Điều dưỡng đa khoa. Tham gia HMTN từ những ngày đầu mới nhập trường, được học về công việc của một nhân viên điều dưỡng tương lai, cộng với kiến thức học tập trong nhà trường đã giúp Nhung nhận thức được ý nghĩa của việc hiến máu cứu người. Vì vậy khi được các anh chị vận động, Nhung sẵn sàng tham gia phong trào hiến máu của nhà trường, đồng thời vận động bạn bè cùng phòng, các bạn trong xóm trọ tham gia HMTN. Trong thời gian đi thực tập tại các bệnh viện trong tỉnh, chứng kiến nhiều bệnh nhân phải nằm chờ vì không tìm được người cho có nhóm máu thích hợp, Nhung đã cùng với các bạn thực tập tham gia HMTN để giúp bệnh nhân. Đội trưởng Nguyễn Thị Bích Hồng, sinh viên năm thứ 2 Khoa Điều dưỡng đa khoa cũng là một thành viên tích cực trong các chương trình hiến máu “Chủ nhật xanh”, “Mùa hè đỏ”. Hồng tâm sự: Là một sinh viên trường y, trong những lần đi thực tập tại các bệnh viện trong thành phố, chứng kiến nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh hết sức khó khăn, trong lúc nguy kịch lại không tìm được người có nhóm máu thích hợp, nên không chỉ mình mà tất cả các bạn trong đội HMTN của trường đều sẵn sàng xét nghiệm và hiến máu cho bệnh nhân.

Sinh viên Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định tham gia HMTN. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Sinh viên Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định tham gia HMTN.
Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Hiến máu cứu người là việc làm mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống “Thương người như thể thương thân” của dân tộc. Vì vậy phong trào HMTN ở Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định ngày càng thu hút sinh viên tham gia, mỗi năm có từ 800-1.000 sinh viên đăng ký và sẵn sàng hiến máu. Tính từ tháng 7 năm 2009 đến nay, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên nhà trường đã phối hợp với Khoa Huyết học (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức nhiều đợt HMTN với trên 6.000 lượt đoàn viên tham gia, thu được trên 2.900 đơn vị máu. Đầu năm 2014, nhân kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên (9-1-1950 - 9-1-2014), Hội Sinh viên nhà trường đã tham gia chương trình “Chủ nhật đỏ” do Báo Tiền Phong, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức, đã thu được 387 đơn vị máu. Đội tuyên truyền và vận động HMTN của trường không chỉ tham gia các đợt hiến máu do nhà trường phát động mà còn thường xuyên tuyên truyền và vận động sinh viên của trường tham gia các chương trình hiến máu do các đơn vị trong tỉnh phát động như: Chương trình “Giọt hồng đầu xuân” do Đoàn Thanh niên Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định tổ chức, Ngày hội hiến máu nhân đạo do Tỉnh Đoàn phát động. Nhà trường đã thành lập lực lượng “thường trực” hiến máu trực tiếp với 50 sinh viên trong trường luôn “cơ động”, sẵn sàng cho máu trực tiếp để cứu người bệnh tại các bệnh viện trong tỉnh. Công tác tuyên truyền và vận động hiến máu nhân đạo của nhà trường không chỉ được triển khai trên địa bàn tỉnh mà còn được triển khai tại các bệnh viện ở các tỉnh nơi sinh viên nhà trường đi thực tế như: Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển ở Uông Bí (Quảng Ninh), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam…

Hiến máu cứu người đã trở thành hoạt động thường xuyên, một nghĩa cử cao đẹp của sinh viên Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định, tạo sức lan tỏa trong học sinh, sinh viên các trường CĐ, ĐH trên địa bàn toàn tỉnh, góp phần đưa hoạt động này trở thành phong trào nổi bật trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của tuổi trẻ tỉnh nhà./.

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com