Hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập cộng đồng

07:04, 19/04/2014

Những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm ưu tiên nguồn lực và thực hiện nhiều chủ trương, chính sách trợ giúp xã hội, đảm bảo các quyền của người khuyết tật, đồng thời thúc đẩy sự tham gia của người khuyết tật vào đời sống xã hội. Theo thống kê của Sở LĐ-TB và XH, toàn tỉnh hiện có trên 40 nghìn người khuyết tật, trong đó có 19.956 người khuyết tật đang được hưởng chế độ trợ cấp xã hội, gồm: 14.679 người khuyết tật nặng và 5.286 người khuyết tật đặc biệt nặng. Phần lớn người khuyết tật sống ở địa bàn nông thôn, cuộc sống phụ thuộc vào gia đình và có nhiều khó khăn. Với truyền thống tương thân, tương ái, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong tỉnh đã có nhiều hoạt động chăm sóc, trợ giúp người khuyết tật; triển khai thực hiện tốt các chính sách bảo trợ xã hội, đáp ứng nguyện vọng và các nhu cầu cơ bản của người khuyết tật, giúp họ từng bước vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Lớp dạy nghề mộc mỹ nghệ tại Trung tâm Dạy nghề cho trẻ khuyết tật (Sở LĐ-TB và XH).
Lớp dạy nghề mộc mỹ nghệ tại Trung tâm Dạy nghề cho trẻ khuyết tật (Sở LĐ-TB và XH).

Để triển khai thực hiện tốt công tác bảo trợ người khuyết tật, Sở LĐ-TB và XH đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người khuyết tật, đặc biệt là Luật Người khuyết tật, các văn bản hướng dẫn thi hành các chế độ, chính sách trợ giúp xã hội đối với người khuyết tật, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của cộng đồng quan tâm, chăm lo, trợ giúp người khuyết tật. UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các xã, phường, thị trấn thành lập Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, Hội đồng xét duyệt trợ cấp xã hội; tổ chức tư vấn, hướng dẫn người khuyết tật và gia đình đăng ký lập hồ sơ làm các thủ tục theo quy định. Trong năm 2013, Sở LĐ-TB và XH đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác trợ giúp xã hội toàn tỉnh; tập huấn nghiệp vụ cho 1.403 thành viên Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, Hội đồng xét duyệt trợ cấp xã hội của các xã, phường, thị trấn trong tỉnh; trong đó tập trung hướng dẫn về xác định dạng tật, phương pháp, công cụ xác định mức độ khuyết tật; quy trình xét duyệt đối tượng, công khai danh sách đối tượng; quy trình cấp Giấy chứng nhận khuyết tật; hướng dẫn nghiệp vụ thực hiện chính sách bảo trợ xã hội cho người khuyết tật. Sở LĐ-TB và XH đã biên soạn, in ấn 5.000 cuốn tài liệu giới thiệu, hướng dẫn thực hiện Luật Người khuyết tật cung cấp cho đội ngũ cán bộ làm công tác LĐ-TB và XH ở thôn, xóm, tổ dân phố, cấp xã và cấp huyện. Trong năm 2013, các xã, phường, thị trấn đã tập trung rà soát, đánh giá xác định lại dạng tật, mức độ khuyết tật cho 100% số người khuyết tật đang được hưởng trợ cấp thường xuyên và làm thủ tục bổ sung cho các đối tượng mới theo đúng Luật Người khuyết tật, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch. Nhiều hoạt động hỗ trợ, chăm lo giúp đỡ người khuyết tật đã được các cơ quan chức năng và cộng đồng xã hội tổ chức thường xuyên như: chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng; trẻ khuyết tật được hỗ trợ phẫu thuật tim, mắt, sứt môi, hở hàm ếch; cấp thẻ BHYT; cấp xe lăn; xe lắc, dụng cụ chỉnh hình, dạy nghề miễn phí, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, vui chơi, giải trí… Sở LĐ-TB và XH phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện chính sách bảo trợ xã hội với người khuyết tật; kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm, đồng thời phối hợp với địa phương giải quyết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc phát sinh từ cơ sở. Công tác chăm sóc người khuyết tật đã được xã hội hóa; các đoàn thể, tổ chức xã hội và cộng đồng đã huy động các nguồn lực hỗ trợ người khuyết tật về nhà ở, phương tiện phục vụ cuộc sống…, giúp người khuyết tật giảm bớt khó khăn và tăng thêm nghị lực vươn lên, hòa nhập cộng đồng.

Tuy nhiên trên thực tế, cuộc sống của người khuyết tật vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Để người khuyết tật vơi bớt mặc cảm và có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, cùng với thực hiện tốt các chế độ bảo trợ của Đảng, Nhà nước, các ngành, các địa phương cần đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động hỗ trợ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người khuyết tật với những hoạt động thiết thực như hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao phù hợp, đẩy mạnh các hoạt động từ thiện; đặc biệt là tăng cường công tác dạy nghề, hỗ trợ vốn vay, giải quyết việc làm phù hợp, tạo thu nhập ổn định để người khuyết tật có điều kiện từng bước tự đảm bảo cuộc sống, xây dựng hạnh phúc gia đình và có cơ hội đóng góp cho xã hội./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com