Nghị lực vươn lên của một học sinh vượt khó học giỏi

08:04, 18/04/2014

Tại hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng toàn tỉnh năm 2013, Vũ Thị Thu Thủy, học sinh lớp 12B2 Trường THPT Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) là đại diện duy nhất của học sinh trong tỉnh được tham gia báo cáo điển hình. Câu chuyện về nghị lực vượt khó vươn lên, phấn đấu trở thành học sinh giỏi của Thuỷ đã khiến nhiều người xúc động và cảm phục.

Em Vũ Thị Thu Thủy (đứng giữa) trao đổi bài cùng các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi Văn của trường.
Em Vũ Thị Thu Thủy (đứng giữa) trao đổi bài cùng các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi Văn của trường.

Thuỷ sinh ra tại Thành phố Nam Định trong một gia đình có hoàn cảnh đầy éo le: Bố từng có tiền án, phải đi làm xa để tránh những cám dỗ tái phạm của môi trường cũ, ba mẹ con ở nhà chật vật với cuộc sống mưu sinh và những ám ảnh tâm lý không dễ nguôi ngoai. Lớn lên trong tình thương của mẹ, Thuỷ sớm có ý thức tự lập. Một mình lo cuộc sống cho cả nhà nên mẹ không có thời gian quan tâm tới việc học tập hằng ngày của Thuỷ. Nhưng mỗi lần đến kỳ đóng học phí, mẹ đều chủ động vay mượn có đủ cho con nộp đúng lịch vì không muốn em phải tủi thân. Nhìn tay mẹ chảy máu, những móng tay cùn vẹt đi vì đánh giấy giáp thuê cho các cơ sở chế biến gỗ, em thương mẹ vô cùng, càng thương mẹ, Thủy càng quyết tâm học thật giỏi để đền đáp công lao của mẹ. Em đã khiến thầy cô và bạn bè cảm mến và nể phục bởi kết quả học tập xuất sắc. Ngoài những lúc giúp mẹ chăm lo việc nhà, dạy em học, thời gian còn lại Thuỷ dồn cả vào việc học và tích cực tham gia công tác đoàn thể của lớp, của trường. Năm em học lớp 8 Trường THCS Phùng Chí Kiên, nhà trường tổ chức cho học sinh giỏi ở các lớp chọn tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường. Do là học sinh lớp đại trà nên Thuỷ không được dự thi. Em đã mạnh dạn bày tỏ mong ước của mình với cô giáo dạy Văn muốn được dự kỳ thi học sinh giỏi của trường. Cô giáo đồng ý nhưng vì công việc đột xuất cô giáo chưa kịp đề xuất ý kiến với ban giám hiệu nhà trường. Đến ngày thi, đợi mãi không thấy gọi tên vào phòng thi, em đã xin các thầy, cô giáo coi thi cho vào dự thi. Một việc không có trong kế hoạch khiến các giám thị lúng túng. Đúng lúc đó, cô hiệu phó nhà trường đi kiểm tra công tác thi thấy vậy đã báo cáo hiệu trưởng nhà trường cho phép em được dự kỳ thi. Kết quả kỳ thi học sinh giỏi cấp trường năm ấy em đã đoạt giải Nhất môn Văn. Sau đó Thủy được vào học lớp chọn Văn và tiếp tục được dự thi học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh và em đã đoạt giải Nhì cấp thành phố, giải Khuyến khích cấp tỉnh. Thi đỗ vào Trường THPT Trần Hưng Đạo với tổng điểm các môn thi khá cao, Thủy được vào học lớp chọn. Học giỏi Văn nhưng Thủy lại yêu thích môn Lịch sử. Năm học lớp 11, dưới sự hướng dẫn của cô giáo Lê Thị Minh Tiến, em đã dự thi và đoạt giải Nhì môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 toàn tỉnh. Trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 toàn tỉnh vừa diễn ra, Thủy đã tham dự ở cả hai môn Văn và Lịch sử. Kết quả Thuỷ đoạt giải cao ở cả hai môn: giải Nhất môn Văn và giải Nhì môn Lịch sử.

Suốt 12 năm học, Thuỷ đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Những tấm giấy khen học sinh giỏi toàn diện Vũ Thị Thu Thuỷ được mẹ Thuỷ trân trọng và là động lực để mẹ em vượt qua những vất vả trong cuộc sống hằng ngày. Thuỷ luôn xúc động khi kể về những “người mẹ thứ hai” đã dìu dắt em để có được kết quả ngày hôm nay. Đó là các cô giáo Bùi Thị Ngọc Thủy, Lê Thị Minh Tiến, Đỗ Hương Giang… Các cô không chỉ dạy em kiến thức, mà còn động viên, tiếp thêm nghị lực và những kỹ năng sống để Thuỷ vượt qua các trở ngại tâm lý, vượt lên hoàn cảnh. Em cũng nhớ mãi ánh nhìn tin tưởng và động viên của cô giáo hiệu trưởng: “Chúc mừng con gái nhé!”. Hiện tại, gia đình Thủy cũng đã vượt qua được sóng gió khi bố em đã trở về tu chí làm việc, cùng mẹ xây dựng gia đình. Thuỷ đang chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp lớp 12 và kỳ thi đại học. Thuỷ “bật mí” em đã đăng ký dự thi vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền với ước mong sẽ được đóng góp sức trẻ trong lĩnh vực truyền thông./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com