MTTQ xã Hải Giang tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nhân dân

08:04, 22/04/2014

Xã Hải Giang (Hải Hậu) có 6.329 khẩu, trong đó 80,2% đồng bào theo đạo Thiên chúa cư trú ở địa bàn 11 khu dân cư. Những năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo MTTQ xã đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cán bộ Ủy ban MTTQ xã Hải Giang tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân.
Cán bộ Ủy ban MTTQ xã Hải Giang tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân.

Thực hiện Quyết định 212 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch của Ủy ban MTTQ các cấp về Chương trình hành động quốc gia về tuyên truyền, PBGDPL trong cộng đồng dân cư, hằng năm, Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền, PBGDPL cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên, tuyên truyền viên của xã; thành lập các “nhóm nòng cốt” ở các khu dân cư nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật. Trong đó, mỗi nhóm nòng cốt có từ 7-11 thành viên là những người nhiệt tình, có năng lực, trình độ, hiểu biết về pháp luật. Bên cạnh đó, MTTQ xã phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức kiện toàn và nâng cao chất lượng các loại hình CLB, gắn nội dung trong mỗi kỳ sinh hoạt CLB với việc tuyên truyền, PBGDPL đến thành viên, hội viên trong cộng đồng dân cư. Hiện nay, trên địa bàn xã có 1 CLB trợ giúp pháp lý với 21 thành viên, 1 CLB phụ nữ với pháp luật, 11 CLB không có người sinh con thứ 3 trở lên và CLB xây dựng gia đình hạnh phúc, 2 CLB nông dân, 11 CLB cựu quân nhân, 1 CLB người cao tuổi. Ngoài ra, MTTQ xã và các tổ chức thành viên phối hợp với Ban VH-TT xã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh, kẻ vẽ pa-nô, áp phích và tuyên truyền thông qua các hội nghị của Mặt trận và các đoàn thể ở xóm; nội dung tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống như pháp luật về đất đai, khiếu nại, tố cáo, nghĩa vụ quân sự, phòng, chống tội phạm, bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự ATGT, quy chế dân chủ ở cơ sở, tín ngưỡng, tôn giáo, dân số… Với việc tích cực tham gia công tác tuyên truyền, PBGDPL trong cộng đồng dân cư, Ủy ban MTTQ xã đã góp phần thực hiện thành công công tác DĐĐT, vận động nhân dân ủng hộ, đóng góp công sức tiền của xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ làm thay đổi bộ mặt nông thôn như: xây dựng trường mầm non trị giá 2,8 tỷ đồng, nâng cấp chợ trên 300 triệu đồng, xây dựng trụ sở làm việc xã trị giá 3,3 tỷ đồng… Nhân dân trong xã đã hiến 169.000m2 đất xây dựng hệ thống giao thông xóm theo tiêu chí NTM. Đến nay, xã đã hoàn thành 100% đường dong, ngõ xóm; 6km đường giao thông nội đồng với kinh phí xây dựng trên 9 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 3,5 tỷ đồng, nhân dân ủng hộ 5,5 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công lao động. Các ngành nghề sản xuất CN-TTCN trên địa bàn xã được khuyến khích phát triển, giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao động địa phương. Nhờ đó hạn chế lao động phải đi làm việc ở tỉnh ngoài, đời sống các gia đình ổn định, tạo điều kiện cho việc giáo dục trẻ em và chăm sóc người cao tuổi.

Đến nay, toàn xã có 3/11 khu dân cư đạt danh hiệu làng văn hóa cấp huyện và cấp tỉnh; 3 trường học, trạm y tế đạt danh hiệu nếp sống văn hóa; trên 1.188 gia đình văn hóa (đạt 80%); có 4 khu dân cư đạt tiêu chuẩn “5 không”; 7 khu dân cư đạt tiêu chuẩn “4 không”; 9 khu dân cư không có người vi phạm pháp luật, nghiện ma túy, cả 11 khu dân cư không có người khiếu kiện trái pháp luật; 4 khu dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên. Tiêu biểu như khu dân cư các xóm: Ninh Trung, Mỹ Thọ II, Mỹ Tiến, Mỹ Thuận, Ninh Giang, Mỹ Đức; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 5%. Bộ mặt nông thôn Hải Giang ngày càng đổi mới./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com