Khai trương mùa du lịch biển 2014

08:04, 25/04/2014

Với 72km bờ biển, tỉnh ta được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển du lịch biển, trong đó 2 Khu du lịch biển: Quất Lâm (Giao Thuỷ) và Thịnh Long (Hải Hậu) từ nhiều năm qua đã trở thành điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Hằng năm, từ tháng 5 đến cuối tháng 8 là thời gian cao điểm của mùa du lịch biển tại tỉnh ta. Hiện nay 2 khu du lịch biển đang được cải tạo cơ sở vật chất, tích cực chuẩn bị đón mùa du lịch mới.

Từ đầu năm 2014 đến nay, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh và của huyện Giao Thuỷ, Thị trấn Quất Lâm đang gấp rút xây dựng, sửa chữa các tuyến kè bị sạt lở và làm thêm một số kè mới do Cty CP Xây dựng TASCO đảm nhận với tổng giá trị công trình khoảng 70 tỷ đồng, dự kiến cuối tháng 5-2014 sẽ hoàn thành. Cùng với sự đầu tư của cấp trên, thị trấn cũng bổ sung kinh phí xây dựng, nâng cấp một số hạng mục cơ sở hạ tầng, trong đó đã đầu tư 2 tỷ đồng xây dựng, hoàn thiện hệ thống thoát nước, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường khu du lịch. Qua nhiều năm tích cực đầu tư, đến nay cơ sở hạ tầng của Khu du lịch biển Quất Lâm với tổng diện tích 151,4ha tương đối hoàn thiện. Các ki-ốt ven biển bị hư hỏng do bão đã được đầu tư sửa chữa; nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú, phục vụ ăn nghỉ tiếp tục được xây dựng mới; dự án khu Resort và vui chơi giải trí Bắc Hà với tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng tiếp tục được hoàn thiện. Đầu tháng 4-2014, UBND thị trấn, Phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở VH, TT và DL), Phòng VH-TT huyện đã tổ chức đánh giá xếp hạng cơ sở lưu trú đạt chuẩn cho 19 khách sạn, nhà nghỉ ở khu du lịch. Đến nay, khu du lịch có 52 nhà nghỉ, 117 ki-ốt, trong đó có một số khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao như Minh Hải, Minh Hạnh 3… với tổng số gần 900 buồng, phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn. Năm nay, lễ khai trương mùa du lịch biển 2014 được Thị trấn Quất Lâm tổ chức sớm hơn để thu hút du khách; đồng thời làm tốt công tác chuẩn bị để phục vụ việc ăn, nghỉ cho các đoàn VĐV về dự Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 được tổ chức tại tỉnh ta vào cuối năm nay. Theo đồng chí Nguyễn Thanh Uyên, Chủ tịch UBND Thị trấn Quất Lâm, với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, năm 2014 khu du lịch biển dự kiến sẽ đón 25 vạn du khách đến nghỉ dưỡng, tắm biển.

Sau mùa mưa bão năm 2013, Khu du lịch biển Thịnh Long cũng bị thiệt hại nặng nề. Theo thống kê của BQL Khu du lịch biển Thịnh Long, số lượng cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn hiện nay giảm so với đầu năm 2013, gồm 12 khách sạn, 73 nhà nghỉ và 16 ki-ốt. Kế hoạch sửa chữa tuyến kè biển sạt lở với tổng kinh phí khoảng 9 tỷ đồng được triển khai từ cuối tháng 3 đến tháng 6-2014. Theo đó, mùa du lịch biển năm nay ở đây sẽ bắt đầu sau khi hoàn thành tuyến kè, đúng vào thời điểm Thị trấn Thịnh Long đón Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại 4. Để chuẩn bị cho sự kiện này, từ nay đến tháng 6-2014, BQL Khu du lịch biển Thịnh Long sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các chủ khách sạn, nhà nghỉ, ki-ốt ven biển hoàn thiện các thủ tục hành chính; đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất phòng, buồng đạt chuẩn, bảo đảm vệ sinh môi trường, PCCN; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách… Ngoài ra, BQL khu du lịch phối hợp với Phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở VH, TT và DL), Phòng VH-TT huyện tiếp tục tổ chức các chương trình tập huấn hằng năm trước mùa du lịch biển như đào tạo nhân viên phục vụ buồng phòng, nấu ăn, trang bị kỹ năng phòng, chống ngộ độc, bảo đảm ATVSTP… cho lao động ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch.

Du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển được coi là thế mạnh của ngành Du lịch tỉnh với số lượng khách lúc cao điểm chiếm khoảng 1/3 tổng số lượt khách đến với tỉnh. Với các sự kiện lớn của tỉnh và các tỉnh lân cận trong năm 2014 như Đại lễ LHQ - Vesak 2014 lần thứ XI tổ chức tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình từ ngày 8 đến 11-5-2014 dự kiến có trên 10 nghìn đại biểu quốc tế đến từ khoảng 90 quốc gia, vùng lãnh thổ và đại biểu trong nước; Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014 tỉnh ta đăng cai tổ chức vào cuối năm 2014 với hàng nghìn VĐV tham dự…, sẽ góp phần nâng cao số lượng du khách đến khu du lịch biển của tỉnh. Do vậy để tranh thủ tối đa cơ hội thu hút khách, quảng bá tiềm năng du lịch biển của địa phương, thời gian tới các cấp, các ngành cần tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng của các khu du lịch biển, nhất là vấn đề nước sạch, xử lý nước thải; đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề, chế biến món ăn, bảo đảm ATVSTP, PCCN cho đội ngũ lao động du lịch, xây dựng văn hoá du lịch văn minh, lịch sự./.

Thanh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com