Hoạt động của CLB nuôi trồng thủy sản Thị trấn Thịnh Long

08:04, 08/04/2014

Được sự hỗ trợ của Hội Nông dân (HND) huyện Hải Hậu, tháng 10-2011, HND Thị trấn Thịnh Long đã thành lập CLB nuôi trồng thủy sản để hội viên giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau trong sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế VAC theo hướng hàng hoá, góp phần cải thiện đời sống người dân. Từ khi CLB được thành lập, các hoạt động khuyến nông, khuyến ngư, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật đã được đẩy mạnh, tiềm năng đất đai được tận dụng triệt để. Ông Vũ Đình Tích, Chủ nhiệm CLB nuôi trồng thủy sản Thị trấn Thịnh Long cho biết, CLB hiện có 50 hội viên, trong đó có 20 hộ nuôi cá lóc bông, cá diêu hồng và 30 hộ nuôi cá truyền thống; tổng diện tích nuôi thả trên 10,2ha, tập trung ở khu phố 7 và 8. CLB là cầu nối tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật nuôi trồng mới cho nông dân, hướng dẫn kỹ thuật thâm canh, những mô hình mới, cách làm hay và những kinh nghiệm xử lý rủi ro gặp phải trong quá trình nuôi cho các hội viên. Ngoài ra, hội viên trong CLB cũng thường xuyên hỗ trợ nhau về giống, kỹ thuật, ngày công lao động…, nhất là vào thời điểm thu hoạch.

Thu hoạch cá ở hộ gia đình ông Lê Văn Hòa, khu phố 7, Thị trấn Thịnh Long.
Thu hoạch cá ở hộ gia đình ông Lê Văn Hòa, khu phố 7, Thị trấn Thịnh Long.

Để hỗ trợ hội viên nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả, hằng năm CLB chủ động ký hợp đồng với các cơ sở sản xuất giống có uy tín của các tỉnh An Giang, Hậu Giang để lựa chọn con giống khỏe mạnh, sạch bệnh cung ứng cho các hội viên; chủ động xây dựng kế hoạch về lịch thả cá, phân chủng loại cá giống, thống nhất lịch thu hoạch để tránh ảnh hưởng của bão lụt và hạn chế tình trạng bị tư thương ép giá khi thu hoạch đồng loạt… Trong hai năm 2012, 2013, CLB đã ký hợp đồng cung ứng cá thương phẩm cho Siêu thị Big C Nam Định, mỗi tuần 2 đợt, mỗi đợt từ 6-7 tạ các loại cá truyền thống, cá diêu hồng, cá lóc bông. Hình thức thu hoạch luân phiên từng hộ thành viên, đảm bảo mỗi thành viên CLB đều xuất bán được cá, giúp các hội viên nâng cao thu nhập. Mô hình CLB nuôi trồng thủy sản đi vào hoạt động, cũng tạo thuận lợi trong việc thực hiện các chương trình, dự án khuyến nông, khuyến ngư như: mô hình nuôi cá diêu hồng, cá lóc bông, cá rô phi đơn tính… Nhiều hộ tham gia CLB đã xây dựng mô hình nuôi thủy sản với diện tích từ 3 sào đến trên 1ha, đem lại thu nhập từ 100-500 triệu đồng/ha/năm. Anh Phạm Quốc Kiều, ở khu phố 7, trước đây chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ vài đôi lợn thịt và thả cá theo kiểu truyền thống nên thu nhập không cao. Khi tham gia CLB, anh đã được hướng dẫn kiến thức kỹ thuật nuôi thủy sản, cách lập kế hoạch đầu tư, kinh doanh, tìm kiếm đối tác, thị trường tiêu thụ… Qua kiến thức được học, anh tập trung đầu tư vào 4 sào ao, áp dụng KHKT để nuôi cá truyền thống. Mỗi năm, gia đình anh thu 2 đợt cá với sản lượng 4-5 tấn/đợt, thu nhập 30 triệu đồng. Ngoài ra, anh tận dụng đất đai bờ ao trồng cây cảnh, nuôi thả gần 500 con gà ta, mang lại thu nhập cao. Nhiều hộ dân khác trong thị trấn cũng tích cực tham gia CLB nuôi trồng thủy sản phát triển mô hình kinh tế VAC mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu như gia đình ông Lê Văn Hòa có 3 sào ao chuyên thả cá truyền thống, cung ứng giống cá trắm đen; ông Vũ Văn Thành có 15 sào ao nuôi cá truyền thống, cá lóc bông, mỗi năm cho thu nhập 200-300 triệu đồng…

Để phát huy hiệu quả hoạt động, thời gian tới CLB nuôi trồng thủy sản Thị trấn Thịnh Long sẽ tập trung tìm kiếm phát triển thị trường, xây dựng các mô hình ương nuôi cá giống để cung ứng giống tại chỗ cho các hội viên và các hộ nuôi thủy sản ở địa phương./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com