Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm

07:04, 12/04/2014

Trong những năm gần đây, hàng loạt dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo hoàn thành đúng kế hoạch tiến độ, góp phần phát huy hiệu quả đầu tư. Tuyến đường bộ mới Mỹ Lộc - Phủ Lý có tổng chiều dài 21,04km, trong đó, địa phận tỉnh Hà Nam dài 16km, địa phận Nam Định trên dài 5km. Trong quá trình triển khai, dự án gặp rất nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, tiến độ thi công rất chậm. Tuy nhiên với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, sự nỗ lực và quyết tâm rất cao của lãnh đạo 2 tỉnh Nam Định, Hà Nam cùng sự ủng hộ của cán bộ, nhân dân các xã, thị trấn có tuyến đường đi qua, nhà đầu tư đã tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Sau 39 tháng tập trung tối đa để thi công, tuyến đường đã hoàn thành, thông xe vào ngày 11-1-2014, bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Công trình hiện đã được đưa vào khai thác hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc trên tuyến quốc lộ huyết mạch quốc gia. Tỉnh lộ 489, đoạn từ Thị trấn Xuân Trường (Xuân Trường) đến Thị trấn Ngô Đồng (Giao Thủy), do UBND huyện Giao Thủy là chủ đầu tư, được tập trung thi công và hoàn thành trong chưa đầy 13 tháng, vượt tiến độ gần 2 năm, góp phần kết nối hệ thống giao thông của 2 huyện Xuân Trường và Giao Thủy với Quốc lộ 21, bảo đảm đồng bộ, thông suốt cho mạng lưới giao thông huyết mạch toàn tỉnh. Trong 5 tháng kể từ ngày khởi công, ngày 22-1-2014, UBND huyện Ý Yên đã chính thức thông xe và đưa vào sử dụng công trình nâng cấp tỉnh lộ 485, đoạn từ trung tâm huyện đến chợ huyện. Trong quá trình thi công, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo sát sao, trực tiếp của UBND tỉnh; chủ đầu tư đã phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB; đơn vị thi công đã nỗ lực tập trung vật tư, thiết bị, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Công trình đã hoàn thành vượt tiến độ và bảo đảm chất lượng kỹ, mỹ thuật; đưa vào khai thác, sử dụng, góp phần nối liền mạng lưới giao thông của tỉnh với tuyến quốc lộ cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Thi công rãnh thoát nước của Quốc lộ 37B, đoạn qua địa phận Thị trấn Quất Lâm (Giao Thuỷ).
Thi công rãnh thoát nước của Quốc lộ 37B, đoạn qua địa phận Thị trấn Quất Lâm (Giao Thuỷ).

Đối với dự án Quốc lộ 38B, được nâng cấp từ các tuyến tỉnh lộ nối 5 tỉnh bao gồm Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình. Đoạn qua tỉnh Nam Định và Ninh Bình từ Quốc lộ 10 đến Quốc lộ 1A đã được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp có tổng chiều dài 24,3km, tổng mức đầu tư là 1.379,4 tỷ đồng. Dự án được phân kỳ đầu tư xây dựng, trong đó giai đoạn 1 từ Thành phố Nam Định đến Thị trấn Lâm (Ý Yên) dài 18,7km với tổng mức đầu tư gần 594 tỷ đồng. Trong điều kiện khó khăn về kinh phí, để bảo đảm dự án được triển khai kịp thời, tỉnh đã tiếp tục vận dụng phương thức xây dựng NTM trong GPMB, vận động người dân hiến đất tự GPMB không yêu cầu chi trả kinh phí đền bù, hỗ trợ, kể cả công tháo dỡ công trình, vật kiến trúc và hoa màu... Tuyến đường đã được nhà thầu động thổ thi công khi đã được bàn giao mặt bằng sạch 96%. Ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, nhà thầu thi công là Cty CP TASCO đã tiến hành thi công hệ thống rãnh thoát nước dọc hai bên đường.

Với mục tiêu để dự án được thi công nhanh, sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, Bộ GTVT đã cam kết tạo điều kiện về nguồn vốn, đồng thời yêu cầu đơn vị thi công tập trung nguồn lực, thiết bị máy móc, áp dụng công nghệ kỹ thuật thi công tiên tiến, đẩy nhanh tiến độ và rút ngắn thời gian thi công từ 36 tháng xuống còn từ 18 đến 21 tháng. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GTVT, hiện các đơn vị tư vấn tập trung phối hợp với nhà thầu và địa phương tổ chức đẩy nhanh tiến độ thi công và bảo đảm chất lượng theo yêu cầu. Công trình nâng cấp Quốc lộ 37B, đoạn từ nút giao tỉnh lộ 489B đến Thị trấn Ngô Đồng (Giao Thủy) có chiều dài gần 12km được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 1582/QĐ-UBND ngày 7-10-2013 bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, cũng đạt kết quả GPMB tương tự tuyến Quốc lộ 38B. Ngay tại phạm vi mặt bằng được bàn giao, nhà thầu đã tập trung thi công đồng loạt xây lắp hệ thống rãnh thoát nước, đào khuôn nền đường theo phương thức "cuốn chiếu" được Sở GTVT đánh giá cao để bảo đảm hoàn thành và đưa công trình vào thông xe trước tháng 6-2014. Sở GTVT sẽ tập trung giám sát tiến độ thi công và chất lượng công trình, bảo đảm hiệu quả sử dụng. Cùng với việc tăng cường các đoàn kiểm tra, kiểm định chất lượng các công trình, Sở GTVT mời các tổ chức tư vấn độc lập tham gia thẩm tra thiết kế, dự toán, kiểm định các công trình giao thông; khai thác năng lực của các tổ chức tư vấn độc lập để hỗ trợ cho cơ quan Nhà nước trong việc xác định các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật và giám định chất lượng công trình. Ngoài ra, Sở GTVT thiết lập quy chế phối hợp giữa Sở GTVT với UBND các huyện, thành phố, ngành Công an, Ủy ban MTTQ trong việc kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng các công trình giao thông./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com