Bảo đảm ATGT trên các tuyến đường mới đưa vào sử dụng

08:04, 15/04/2014

Thời gian qua, việc triển khai các dự án nâng cấp các tuyến đường giao thông trên địa bàn tỉnh đã làm thay đổi diện mạo cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội... của các địa phương. Tuy nhiên, vấn đề bảo đảm ATGT, ngăn ngừa tai nạn giao thông (TNGT) trên những tuyến đường mới là vấn đề cấp bách cần được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành chức năng và cộng đồng xã hội quan tâm.

Giao thông lộn xộn trên tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý.
Giao thông lộn xộn trên tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý.

Ở các vùng nông thôn, khi mạng lưới giao thông được nâng cấp, mở rộng, cùng với sự gia tăng các loại xe cơ giới thì lưu lượng người, xe đi lại cũng tăng lên. Trong khi kiến thức về bảo đảm trật tự ATGT, ý thức chấp hành pháp luật của không ít người còn hạn chế. Mặt khác, CSGT của Công an các huyện hạn chế về lực lượng, phương tiện nên việc tuần tra kiểm soát khó bảo đảm phủ kín địa bàn và duy trì liên tục, dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự ATGT xảy ra nhiều và chưa được ngăn chặn. Phần lớn người tham gia giao thông tại các tuyến đường nông thôn còn chủ quan, lơ là, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, tránh sai quy tắc, bất cẩn khi chuyển hướng hoặc đi từ đường phụ ra đường chính và ngược lại; không quan sát và không báo hiệu, không nhường đường theo quy tắc. Thống kê tình hình TNGT ở những địa phương mới đưa vào khai thác, sử dụng các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mới, hoặc đường trục huyện, đường trục xã thì số vụ TNGT tăng gấp 2-3 lần. Trên tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý, khi đưa vào khai thác sử dụng đã rút ngắn thời gian chạy xe tuyến Nam Định - Hà Nội và giảm ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 21 nhưng số vụ TNGT cũng tăng đột biến. Qua phân tích các vụ tai nạn cho thấy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng TNGT tăng cao là do ý thức của người dân tham gia giao thông hai bên đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý chưa theo kịp với sự hiện đại, quy mô của đường giao thông cấp II đồng bằng, tốc độ 80km/h. Bên cạnh đó, đến nay hệ thống biển báo trên tuyến đường vẫn chưa được hoàn thiện; tuyến đường mới được thông xe khá thông thoáng nên người tham gia giao thông thường đi tốc độ cao; do thiếu biển báo tốc độ nên lực lượng CSGT không thể xử lý các trường hợp chạy xe quá tốc độ quy định... Nhằm đảm bảo tình hình trật tự ATGT ở những tuyến đường mới đưa vào khai thác tại các vùng nông thôn, hiện nay, Công an các địa phương đã xây dựng kế hoạch, phân công CSGT chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các tuyến đường trên địa bàn, kịp thời phát hiện, nhắc nhở, xử lý các vi phạm, hạn chế các vụ vi phạm xảy ra. Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh) đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ phối hợp với Công an các huyện, thành phố tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường đảm bảo trật tự ATGT, phòng ngừa TNGT cho các địa phương. Các ngành chức năng, các địa phương tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng chất lượng các công trình và biển báo hiệu giao thông đường bộ để kịp thời phát hiện những bất hợp lý về trang thiết bị bảo đảm ATGT... để có phương án khắc phục. Ban ATGT các huyện, xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân khu vực nông thôn tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, tăng cường biển báo hiệu giao thông và các điều kiện bảo đảm ATGT, huy động các lực lượng tham gia bảo đảm trật tự ATGT khu vực nông thôn, nòng cốt là lực lượng công an huyện, xã, thị trấn. Công an các xã, thị trấn phối hợp với lực lượng thanh niên, tổ tự quản ATGT tích cực tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT cho nhân dân; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các điểm thường xảy ra tai nạn ở các tuyến đường giao thông nông thôn, lập danh sách quản lý những đối tượng thanh, thiếu niên thường xuyên lái xe lạng lách có thể gây TNGT để giáo dục. Riêng tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý, Công an tỉnh, Sở GTVT, Ban ATGT Thành phố Nam Định, huyện Mỹ Lộc và Cty CP TASCO tập trung phối hợp, thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao hiệu quả bảo đảm ATGT như: Tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của các chủ thể tham gia giao thông, các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động GTVT; xây dựng và hình thành thói quen ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông... Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Cty CP TASCO, các huyện, thành phố nơi có tuyến đường đi qua, rà soát, bổ sung biển báo tốc độ, giải phân cách, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu, gờ giảm tốc; thống kê và thường xuyên cập nhật những vị trí “điểm đen” có nguy cơ gây TNGT và những bất cập trong tổ chức giao thông để có biện pháp xử lý kịp thời. Đến nay, Cty CP TASCO đã trình Bộ GTVT đầu tư bổ sung hệ thống biển báo. Công an tỉnh đã chỉ đạo huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, đẩy mạnh công tác tuần tra, tập trung xử lý lái xe vi phạm các lỗi có nguy cơ gây tai nạn cao như: chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, tránh, vượt xe sai quy định, vi phạm nồng độ cồn, chở quá tải, quá số người quy định; phối hợp với huyện Mỹ Lộc, Thành phố Nam Định chỉ đạo công an huyện, thành phố, công an xã, phường, thị trấn tuần tra, cảnh giới các điểm đấu nối đường địa phương với tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý.

Để đảm bảo trật tự ATGT, giảm tối đa số vụ va chạm và TNGT trên các tuyến đường mới đưa vào khai thác, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp, ngành chức năng, bản thân người tham gia giao thông cần chung sức, tự giác nâng cao ý thức, trách nhiệm và chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com