Xuân ấm tình người

09:02, 04/02/2014

Tết Giáp Ngọ 2014 là năm thứ 2 đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ (TNV CTĐ) thực hiện chương trình “Gói bánh chưng xanh - Ấm tình ngày Tết” dành tặng cho người nghèo, người già cô đơn, gia đình chính sách, người lang thang cơ nhỡ. Việc làm này xuất phát từ tâm nguyện “Để những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống cùng có niềm vui đón Tết".

 

Các TNV CTĐ tham gia gói bánh chưng tặng những người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Do Đội TNV CTĐ cung cấp
Các TNV CTĐ tham gia gói bánh chưng tặng những người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Do Đội TNV CTĐ cung cấp

Khởi đầu từ ý tưởng “Kết nối yêu thương - chia sẻ tình cảm” của nhóm TNV gồm 30 thành viên chuyên đi quyên góp quần áo, sách vở, giấy bút… để tặng học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng bị lũ lụt sớm ổn định cuộc sống, năm 2008, những bạn trẻ, tuổi đời trên dưới 20, ở nhiều miền quê đã tập hợp nhau hình thành nhóm TNV. Đến tháng 6-2012 nhóm TNV được Hội CTĐ tỉnh công nhận chính thức là một địa chỉ nhân đạo nằm trong mạng lưới do Hội CTĐ tỉnh quản lý với tên gọi Đội TNV CTĐ, hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự giác, tự vận động. Từ khi thành lập, Đội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như “Vui tết trẻ thơ” dịp Quốc tế Thiếu nhi 1-6, “Vầng trăng nhân ái” dịp Tết Trung thu, trong đó, chương trình “Gói bánh chưng xanh - Ấm tình ngày Tết” được xác định là hoạt động trọng tâm của Đội vào dịp Tết cổ truyền hằng năm. Nhớ lại Tết Quý Tỵ 2013, Bùi Văn Chung, người phụ trách Đội TNV CTĐ tỉnh chia sẻ: Đêm 26 tháng Chạp, trời vừa mưa, vừa rét, càng về đêm không khí càng buốt giá, nhưng khuôn viên Trường THCS Lộc Hòa (TP Nam Định) thật ấm áp và đông vui. Trong khoảng sân nhỏ được che tạm một tấm phông màn, các TNV hăng hái người nào việc nấy, cùng chung tay mang niềm vui đến cho trẻ em khó khăn và người nghèo một cái Tết đầm ấm. Bên bếp lửa hồng, các thành viên Đội tình nguyện cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể của địa phương tập trung gói bánh chưng tặng các hộ nghèo. Để có những phần quà tặng người nghèo đón Tết, từ vài tháng trước các thành viên trong Đội TNV CTĐ đã không quản ngày đêm đi “gõ cửa” từng địa chỉ..., tích cực vận động các tổ chức, các Cty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ chương trình. Đội đã vận động để có và trao 100 suất quà cho các hộ nghèo, người già cô đơn, gia đình chính sách trên địa bàn, tặng 20 suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, trị giá mỗi suất quà 300 nghìn đồng. Đặng Thị Huế, thành viên Đội TNV CTĐ tâm sự: Tôi tự hào là một trong những người đầu tiên tham gia chương trình “Gói bánh chưng xanh - Ấm tình ngày Tết”. Sau đêm tổ chức chương trình, ngoài những phần quà đã được trao tại hội trường, còn 30 suất quà chúng tôi đã mang theo trao tận tay những người lang thang, cơ nhỡ trên địa bàn thành phố với hy vọng san sẻ hơi ấm mùa xuân đến với họ. Mặc dù giá trị mỗi suất quà không lớn, nhưng rất thiết thực và có ý nghĩa đối với người nghèo, người kém may mắn trong dịp Tết...”. Trần Văn Quyết, một thành viên tích cực của CLB góp chuyện: “Những ngày giáp Tết, từ 9 giờ tối, các thành viên trong đội đã đạp xe khắp các ngõ phố để trao quà; nhiều người được nhận quà đã không khỏi ngỡ ngàng, ánh mắt rưng rưng xúc động!... Tết Giáp Ngọ 2014, Đội TNV CTĐ đang tích cực thực hiện chương trình “Gói bánh chưng xanh - Ấm tình ngày Tết” tại 2 huyện Ý Yên và Giao Thủy. Đội dự kiến chuẩn bị 150 phần quà tặng cho các hộ nghèo, người già cô đơn và 20 suất học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn huyện Ý Yên; 30 phần quà dành tặng cho người già cô đơn ở huyện Giao Thủy.

Cùng với các thành viên Đội TNV CTĐ, những ngày giáp Tết Giáp Ngọ, Hội CTĐ các cấp trong tỉnh tất bật chuẩn bị, tham gia chăm lo Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Công tác chuẩn bị quà Tết bắt đầu từ tháng 11 âm lịch. Trong đó, mỗi cơ sở Hội đều phấn đấu vận động được từ 300-3.500 suất quà, tùy theo điều kiện của từng địa phương. Các phần quà Tết gồm bánh kẹo, gạo, tiền, thực phẩm, quần áo, đồ dùng sinh hoạt gia đình, dụng cụ học tập… hoặc vận động giúp đỡ sửa chữa nhà ở, xây nhà CTĐ, tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho các bệnh nhân nghèo. Tết Giáp Ngọ 2014, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh phấn đấu tặng 14 nghìn suất quà cho người nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam…

Tết đến, Xuân về, lại sôi nổi những hoạt động nhân đạo, từ thiện thấm đượm ý nghĩa nhân văn, thấm đẫm tình người “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Sự quan tâm, sẻ chia của các tổ chức, cá nhân đã góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương chăm lo cho người nghèo và những người có cảnh ngộ kém may mắn trong cộng đồng./.

Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com