Xã nông thôn mới Hải Thanh

09:01, 07/01/2014

Qua 3 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, xã Hải Thanh (Hải Hậu) đã cơ bản đạt các tiêu chí trong xây dựng NTM. Đồng chí Nguyễn Văn Duẩn, Chủ tịch UBND xã Hải Thanh cho biết: Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, trong 3 năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế của toàn xã luôn đạt mức cao, cơ cấu kinh tế nông thôn của xã có sự chuyển dịch tích cực, trong đó nông nghiệp chiếm 48%, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề chiếm 46%, thương mại, dịch vụ du lịch chiếm 6%. Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, các thôn, xóm đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia góp công, góp của xây dựng các công trình hạ tầng giao thông nông thôn theo tiêu chí NTM. Tiêu biểu như xóm 5 đã huy động nhân dân đóng góp trên 200 triệu đồng để mở rộng 1,5km và làm mới 320m đường dong, ngõ xóm, xây 1 cây cầu mới rộng 4,5m, dài 5,7m. Từ bài học và kinh nghiệm của xóm 5 phong trào đã lan rộng ra trên địa bàn toàn xã. Cán bộ và nhân dân các khu dân cư đã cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống kinh tế, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” để phát huy sức mạnh nội lực của nhân dân trong xây dựng NTM. Nhân dân ở các khu dân cư đã luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào cải tạo ao, vườn, phát triển kinh tế VAC, tích cực tham gia các lớp học nghề, tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đạt năng suất cao. Trong 3 năm qua, cơ cấu kinh tế của xã đã chuyển dịch tích cực theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng CN-TTCN và dịch vụ. Các ngành nghề như thêu ren, móc sợi, đan cói, làm nấm, trồng cây cảnh phát triển đã thu hút và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Nhân dân xã Hải Thanh làm đường giao thông nội đồng theo tiêu chí xây dựng NTM.
Nhân dân xã Hải Thanh làm đường giao thông nội đồng theo tiêu chí xây dựng NTM.

Kinh tế phát triển, nhân dân các khu dân cư có điều kiện đóng góp kinh phí, xây dựng nhiều công trình phúc lợi phục vụ sản xuất và dân sinh. Đến nay, 100% đường giao thông trong các khu dân cư đã được bê tông hóa; 100% các thôn, xóm đã hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng NVH quy mô từ 250 chỗ ngồi trở lên. Xã có khu thể thao trung tâm đáp ứng nhu cầu hoạt động tập luyện TDTT, VHVN ở địa phương. Ở các NVH xóm còn có tủ sách với nhiều đầu sách thuộc các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, pháp luật phục vụ nhu cầu học hỏi, tìm hiểu pháp luật của người dân. Toàn xã có 70% số xóm đạt danh hiệu “Làng văn hóa”; có trên 90% nhà ở đạt tiêu chuẩn “3 cứng” (nền cứng, khung cứng, mái cứng), có điện, nước sạch sinh hoạt, có hệ thống thoát nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường. Về giáo dục, đã phổ cập giáo dục THCS trên các trường học toàn xã; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học, học nghề đạt 98%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 40%. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã được đảm bảo, bộ mặt nông thôn ngày càng được khởi sắc. Tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã còn 5,8%, thu nhập của người dân ngày càng tăng. Tính đến tháng 10-2013, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 23,6 triệu đồng/người/năm.

Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền xã Hải Thanh tiếp tục chỉ đạo và tổ chức hướng dẫn nhân dân tích cực triển khai những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong xây dựng NTM; tiếp tục phát huy vai trò của các đơn vị thôn, xóm các khu dân cư trên địa bàn để phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com