Trung tâm Y tế Thành phố Nam Định tăng cường các biện pháp phát hiện, khống chế dịch bệnh

08:01, 25/01/2014

Năm 2013, trên địa bàn Thành phố Nam Định đã phát hiện 15 trường hợp mắc bệnh tay - chân - miệng, 81 ca nghi sốt xuất huyết, trong đó 9 ca được xét nghiệm cho kết quả dương tính. Ngay sau khi phát hiện các trường hợp bị bệnh, Trung tâm Y tế thành phố đã chỉ đạo trạm y tế các phường, xã giám sát và xử lý ổ dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tổ chức dập dịch sốt xuất huyết tại phường Trần Quang Khải, vì vậy đã khống chế không để dịch lan rộng, không xảy ra tử vong.

Tư vấn và làm thủ tục trước khi tiêm chủng cho trẻ tại Trung tâm Y tế Thành phố Nam Định.
Tư vấn và làm thủ tục trước khi tiêm chủng cho trẻ tại Trung tâm Y tế Thành phố Nam Định.

Với sự quan tâm của tỉnh, của thành phố và của ngành Y tế, Trung tâm Y tế thành phố được đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị chuyên ngành nên công tác phát hiện, khống chế dịch bệnh luôn được triển khai hiệu quả. Hằng năm, Trung tâm Y tế thành phố xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh ngay từ đầu năm và định kỳ có hướng dẫn phòng chống dịch bệnh theo mùa; chỉ đạo hệ thống y tế các phường, xã, cơ quan, doanh nghiệp, trường học tham mưu với chính quyền, lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp, trường học thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch ở cơ sở. Triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh như xây dựng mạng lưới giám sát, phát hiện dịch bệnh từ huyện đến cơ sở, cử cán bộ phụ trách các phường, xã kiểm tra, đôn đốc, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh; phát hiện sớm và điều trị hiệu quả những ca bệnh, không để xảy ra tử vong, khoanh vùng, không để dịch lây lan ra diện rộng; soạn các bài tuyên truyền phòng chống dịch phát trên đài truyền thanh phường, xã, cơ quan. Chỉ đạo y tế cơ sở củng cố các điểm báo dịch, tổ chức giám sát dịch bệnh tại đường phố, thôn xóm, cơ quan, doanh nghiệp, trường học; đồng thời thường xuyên giám sát môi trường để dự báo dịch; tổ chức giám sát các ca bệnh, dịch tại các bệnh viện trên địa bàn, chỉ đạo y tế cơ sở báo cáo khi có dịch… Cùng với giám sát phát hiện dịch bệnh, Trung tâm tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không tùy tiện đổ rác ra đường, xây dựng các công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Do vậy, năm 2013, công tác vệ sinh môi trường, dịch bệnh luôn được phát hiện, khống chế kịp thời, không để lây lan thành các ổ dịch lớn, người dân đã chủ động phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, trước thực tế tình hình dịch bệnh đang có xu hướng diễn biến phức tạp, nhất là dịch tay - chân - miệng, sốt xuất huyết; mặt khác, thành phố là trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của tỉnh, tốc độ đô thị hóa nhanh, trong khi hạ tầng cơ sở chưa đồng bộ, mật độ dân cư cao, lượng người đi, đến lớn, do vậy dễ phát sinh các dịch bệnh nguy hiểm và tác động môi trường xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân. Một số điểm báo dịch tại cơ sở còn yếu, đa số các ca dịch chỉ được phát hiện tại các khoa truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Đa khoa thành phố…

Để đẩy mạnh hoạt động kiểm soát và phòng chống dịch bệnh, thời gian tới, Trung tâm Y tế thành phố tiếp tục tăng cường giám sát dịch tại các cụm dân cư và tại các bệnh viện trên địa bàn; báo cáo kịp thời, xử lý nhanh không để bùng phát thành dịch lan rộng; tổ chức giám sát các véc tơ truyền bệnh như: muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản…; tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp về công tác xã hội hóa y tế; vận động nhân dân chủ động tham gia phòng, chống dịch; cung cấp nội dung tuyên truyền, tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông cho y tế phường, xã, từ đó làm thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và gia đình. Trung tâm Y tế thành phố chỉ đạo y tế phường, xã củng cố các điểm báo dịch, phân công cán bộ y tế bám sát địa bàn thôn xóm, tổ dân cư để nắm bắt tình hình dịch bệnh. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng truyền thông - giáo dục sức khỏe cho cán bộ trạm y tế các phường, xã, cộng tác viên y tế cơ sở. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội thực hiện tuyên truyền sâu rộng các kiến thức phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các dịch bệnh nguy hiểm như cúm A(H5N1, H1N1)… Tăng cường tuyên truyền tại các cơ quan, xí nghiệp, trường học, các tầng lớp nhân dân, nơi tập trung đông người và vào các dịp hoặc các khu vực đang có dịch bệnh lưu hành./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com