Tăng cường quản lý, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

09:01, 20/01/2014

Thời gian qua, hoạt động của các loại tội phạm diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm hình sự và tội phạm ma túy với những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt và ngày càng liều lĩnh, manh động. Đặc biệt những năm gần đây tội phạm ma túy tàng trữ, sử dụng vũ khí “nóng” có dấu hiệu gia tăng; một số đối tượng hình sự chuyển sang hoạt động về ma túy nên tính chất phạm tội ngày càng nghiêm trọng, sẵn sàng sử dụng vũ khí chống trả lực lượng chức năng để trốn thoát khi bị phát hiện, truy bắt. Theo thống kê trong đấu tranh các chuyên án ma túy 2 năm qua, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã thu 2 quả lựu đạn, 5 khẩu súng quân dụng, 19 viên đạn. Bên cạnh đó một số đối tượng sử dụng các loại vũ khí, hung khí tấn công các lực lượng thi hành công vụ, nhất là các đối tượng vi phạm trật tự, an toàn giao thông, đối tượng hình sự...

HSSV Thành phố Nam Định hưởng ứng đợt cao điểm ra quân vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT do Công an Thành phố Nam Định tổ chức.
HSSV Thành phố Nam Định hưởng ứng đợt cao điểm ra quân vận động toàn dân giao nộp VK-VLN-CCHT do Công an Thành phố Nam Định tổ chức.

Để tăng cường và nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT), trong 2 năm qua, lực lượng chức năng Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố đã triển khai thực hiện hiệu quả Pháp lệnh 16/2011/UBTVQH12 ngày 30-6-2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2012) và Nghị định 36/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Trong đó, Công an tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của Pháp lệnh số 16 và các văn bản, chỉ thị, quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT, với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng như: tuyên truyền lưu động trên hệ thống phát thanh của các phường, xã, phối hợp với các ngành, đoàn thể, các trường học tổ chức tuyên truyền đến các cơ sở, trong các hội viên, thành viên, học sinh, sinh viên… cảnh báo tính chất nguy hiểm của các loại vũ khí, tác hại và những nguy cơ của việc sử dụng pháo nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện nghiêm túc các quy định. Hằng năm, Công an tỉnh mở các đợt cao điểm vận động quần chúng nhân dân giao nộp, thu hồi VK-VLN-CCHT và các loại pháo, vận động quần chúng tự giác giao nộp VK-VLN-CCHT, đồng thời tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK-VLN-CCHT. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, Công an tỉnh đã chủ động triển khai tích cực, toàn diện các biện pháp tổ chức kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ số VK-VLN-CCHT được trang bị trong và ngoài lực lượng, nâng cao ý thức trách nhiệm trong quản lý, sử dụng. Phối hợp chặt chẽ với Bộ CHQS tỉnh và BĐBP tỉnh trong công tác đăng ký, quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT, không để sử dụng sai mục đích, không đúng pháp luật, xử lý nghiêm minh, kịp thời những trường hợp, những hành vi vi phạm, sử dụng trái phép để nâng cao tính răn đe, phòng ngừa. Với những biện pháp đồng bộ, quyết liệt trong thực hiện Pháp lệnh số 16, trong năm 2013, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 3 văn bản chỉ đạo, mở đợt cao điểm, tổ chức lễ ra quân vận động toàn dân tham gia phát hiện, thu hồi VK-VLN-CCHT. Các lực lượng chức năng Công an tỉnh đã phát hiện, thu hồi 17 khẩu súng, 1 quả bom, 15 lựu đạn, 1.268kg đầu đạn các loại (880 viên đạn), 2kg thuốc nổ, 15 kíp nổ, 2 súng đa năng, 25 gậy điện, 4 bình xịt, 223 vũ khí thô sơ; đã phát hiện, bắt giữ 131 vụ, 130 đối tượng buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, đốt pháo, thu giữ 573,135kg pháo… góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về VK-VLN-CCHT và pháo.

Để tiếp tục thực hiện nghiêm Pháp lệnh 16 về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT, thời gian tới Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể, các lực lượng đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của Pháp lệnh và các chỉ thị, nghị định của Chính phủ về quản lý VK-VLN-CCHT, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về VK-VLN-CCHT; chấn chỉnh và quản lý công tác cấp, đăng ký, quản lý VK-VLN-CCHT đảm bảo chặt chẽ theo quy định của pháp luật; thu hồi và xử lý nghiêm các đối tượng cố tình cất giấu VK-VLN-CCHT để sử dụng trái phép, chống người thi hành công vụ, sử dụng vũ khí gây án…, góp phần đảm bảo ổn định tình hình ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com