Hội Chữ thập đỏ Nghĩa Hưng đẩy mạnh công tác nhân đạo, từ thiện

05:01, 29/01/2014

Người dân xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng) đều biết ông Lâm Như Thiệu là người có tấm lòng nhân ái luôn sẵn lòng giúp đỡ những người gặp bất hạnh trong cuộc sống. Từ năm 2010 ông đã nhận giúp đỡ 6 trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ ở Thị trấn Liễu Đề và các xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Thái học từ bậc tiểu học đến hết THPT, mỗi quý mỗi cháu 500 nghìn đồng. Ngoài ra, ông Thiệu còn trợ cấp cho 135 cháu ở xã Nghĩa Sơn là con em các gia đình chính sách, có hoàn cảnh gia đình khó khăn đang học tiểu học đến hết THPT mỗi cháu 200 nghìn đồng/năm; hỗ trợ ăn uống, đóng học phí 150 nghìn đồng/năm cho 20 cháu đang học mầm non là con công nhân lao động tại Cty CP TM Đức Lâm. Còn ở xã Nghĩa Thịnh, nhiều người đều biết Sư thầy Thích Đàm Tân, trụ trì chùa Hải Lạng đã nuôi 2 trẻ bị bỏ rơi từ năm 2002, đến nay cả hai cháu đang học lớp 5. Hằng năm, ông còn kêu gọi các phật tử quyên góp, ủng hộ các hoạt động nhân đạo trên địa bàn với số tiền hàng chục triệu đồng…

Diễn tập di dời dân trong tình huống thảm họa về nơi trú ẩn an toàn tại xã Nghĩa Thắng (Nghĩa Hưng).
Diễn tập di dời dân trong tình huống thảm họa về nơi trú ẩn an toàn tại xã Nghĩa Thắng (Nghĩa Hưng).

Từ nhiều năm nay, các cấp Hội CTĐ huyện Nghĩa Hưng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện các phong trào, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Ngày vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tết vì người nghèo”… khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của các tầng lớp nhân dân, đồng thời huy động hiệu quả các nguồn giúp đỡ của các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm trên địa bàn huyện. Hội CTĐ huyện thường xuyên phối hợp với Phòng GD và ĐT, Huyện Đoàn tổ chức phong trào thanh, thiếu niên CTĐ ở các trường học; tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ người nghèo, vùng lũ lụt… Năm 2013, các cấp Hội CTĐ huyện đã vận động được gần 999 triệu đồng giúp 7.031 người có hoàn cảnh khó khăn; trong đó, thăm và tặng quà cho 2.451 người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách với tổng trị giá trên 660 triệu đồng; trao tặng 75 xe đạp và 5 suất học bổng cho các học sinh nghèo vươn lên học giỏi với tổng trị giá 92 triệu đồng; hỗ trợ đột xuất cho các đối tượng gặp tai nạn rủi ro với tổng trị giá gần 100 triệu đồng… Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, từ năm 2009 đến nay, các cấp Hội đã vận động được 465 tập thể và cá nhân ủng hộ đỡ đầu, giúp đỡ cho 465 đối tượng nghèo với tổng giá trị hơn 465 triệu đồng. Tiêu biểu là Cty Quảng cáo Phượng Tùng (TP Hồ Chí Minh) nhận trợ cấp thường xuyên cho 400 đối tượng nghèo (60 nghìn đồng/người/tháng) trong thời gian một năm. Ngoài ra, Cty còn phối hợp với Cty CP Dược phẩm Tâm Bình tổ chức tư vấn, khám chữa bệnh (KCB), phát thuốc miễn phí cho 1.000 người nghèo tại các xã, thị trấn trong huyện với tổng giá trị gần 400 triệu đồng và hỗ trợ sửa chữa 3 ngôi nhà Tình nghĩa. Linh mục Phan Văn Điển, giáo xứ Quần Vinh (xã Nghĩa Thắng) vận động xây dựng 20 ngôi nhà Tình nghĩa trị giá 920 triệu đồng… Trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng, các cấp Hội CTĐ huyện đã phối hợp với cơ sở y tế trên địa bàn, Hội Đông y huyện tổ chức KCB và cấp thuốc miễn phí cho 12.513 lượt người với tổng trị giá 206 triệu đồng… Đặc biệt, năm 2013 Hội CTĐ huyện đã vận động công nhân viên chức, các cơ quan, ban, ngành và nhân dân tham gia hiến máu nhân đạo và thu hút hơn 600 người đăng ký hiến máu, thu được 499 đơn vị máu. Bên cạnh đó, Hội CTĐ huyện đã triển khai dự án trồng rừng ngập mặn ở các xã ven biển là Nghĩa Phúc, Nam Điền, Nghĩa Thắng, Nghĩa Hải và Thị trấn Rạng Đông do Chính phủ Đan Mạch tài trợ. Hàng trăm hộ dân được hưởng lợi nhờ khai thác nguồn lợi thủy, hải sản đã vươn lên thoát nghèo.

Những hoạt động tích cực trong công tác nhân đạo, từ thiện của các cấp Hội CTĐ huyện Nghĩa Hưng thời gian qua đã thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện tham gia ủng hộ phát huy vai trò nòng cốt, là cầu nối trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện giúp những người có hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng vươn lên trong cuộc sống./.

Bài và ảnh: Văn Thứ
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com