Bảo đảm tàu, xe dịp Tết

10:01, 10/01/2014

Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại của người dân tăng vọt, thường xảy ra tình trạng "cháy" vé tàu, xe, các phương tiện nhồi nhét khách, tăng giá vé quá cao... Năm nay, do được nghỉ trước Tết sớm hai ngày, dự báo lượng khách đi lại trong dịp Tết sẽ tăng khoảng 20 đến 40% so các năm trước và khoảng 50% so ngày thường. Các bến xe đã lên kế hoạch phục vụ khách cụ thể, chuẩn bị cơ sở vật chất, có phương án dự phòng phương tiện giải tỏa khách, niêm yết giá, tăng cường các quầy bán vé đối với một số tuyến cao điểm.

Qua khảo sát tại nhiều bến xe, ga tàu, áp lực tàu, xe không quá căng thẳng như mọi năm. Các nhà ga áp dụng nhiều hình thức bán vé thuận lợi cho khách, đồng thời siết chặt quản lý, tránh thủ đoạn "cò" vé. Các hãng hàng không tăng thêm hàng trăm chuyến bay trong dịp Tết, cạnh tranh mạnh với đường sắt, nhất là hàng không giá rẻ. Vì thế, có thể khẳng định trong dịp Tết năm nay sẽ không có tình trạng thiếu phương tiện, để hành khách bị lỡ chuyến, phải nằm lại ga tàu, bến xe đêm giao thừa. Mặc dù vậy, chưa phải đã hết nỗi lo, bởi việc bảo đảm an toàn những chuyến xe, ngăn chặn nạn "xe dù, bến cóc", chấn chỉnh tình trạng nhồi nhét, ép khách, ép giá trước và sau Tết tuy năm nào cũng thực hiện nhưng hiệu quả rất thấp.

Chưa đến Tết, nhưng nhiều hãng xe đã tăng giá vô tội vạ. Những chiếc xe khách ra khỏi bến thường cố tình đi chậm, lôi kéo tranh giành khách, khiến khu vực trước cổng các bến xe thường rất lộn xộn.Thậm chí, nhiều hãng xe dù còn sử dụng các "tiểu xảo" để "che mắt" lực lượng chức năng như gắn biển "song hỷ" chở đoàn dự đám cưới, vận chuyển hành khách du lịch, chạy hợp đồng. Khi khách đã lên xe, nhà xe thường thu tiền vé cao hơn nhiều so với giá vé được bán trong bến xe.

Để bảo đảm việc đi lại của hành khách an toàn, thông suốt, cơ quan chức năng các địa phương cần tăng cường kiểm tra, bố trí lực lượng ứng trực tại các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực giao thông phức tạp; xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm, như chạy quá tốc độ quy định, chở quá tải, quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn, vi phạm quy định về thời gian lái xe, đón trả khách không đúng nơi quy định, sử dụng phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật. Đồng thời, tạm dừng thi công các công trình giao thông trước Tết, hoàn trả mặt đường êm thuận, nhất là tại Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14.

Ngoài ra, các địa phương cần công bố số điện thoại đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận, xử lý các ý kiến phản ánh, khiếu nại của người dân, cơ quan về các vấn đề liên quan vận tải và an toàn giao thông. Các lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm khắc, kiên quyết, có chế tài xử lý mạnh hơn đối với các hành vi vi phạm từ lần thứ hai trở đi. Các hành khách nên tạo cho mình thói quen vào bến mua vé trước khi lên xe, vừa tự bảo vệ quyền lợi cho chính mình, vừa góp phần thể hiện văn hóa giao thông./.

Theo: nhandan.com.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com