Ý Yên nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa

09:12, 23/12/2013

Thực hiện Chỉ thị 49 của Ban Bí thư về “Xây dựng gia đình thời kỳ CNH-HĐH đất nước”, tại 32 xã, thị trấn của huyện Ý Yên, công tác xây dựng gia đình văn hoá được triển khai sâu rộng, đã tác động và làm thay đổi đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong huyện.

Trong quá trình triển khai phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ban chỉ đạo phong trào các xã, thị trấn trong huyện đều xây dựng kế hoạch, mục tiêu và phương hướng cụ thể, thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Các địa phương đã đưa nội dung xây dựng “Gia đình văn hóa” vào các phong trào thi đua như: xây dựng “Khu dân cư 5 không”, xây dựng “Khu dân cư văn hóa”, “Khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội”; phong trào “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư”; xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài; đền ơn đáp nghĩa; tổ chức các hoạt động tương thân tương ái; xây dựng “Xứ, họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”; “Xây dựng chùa tinh tiến”; ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, làm nhà Đại đoàn kết, Nhà tình nghĩa tặng các hộ nghèo và gia đình chính sách. Hằng năm vào ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11) ở khu dân cư, các xóm, tổ dân phố đều tổ chức liên hoan gia đình văn hóa, đã khơi dậy và phát huy tinh thần cộng đồng dân cư. Việc giáo dục truyền thống gia đình, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, chăm sóc phụng dưỡng ông bà, cha mẹ được tăng cường; việc thực hiện quy ước về nếp sống mới, giữ gìn vệ sinh môi trường, phát huy tình làng nghĩa xóm được đông đảo người dân chú trọng và đồng tình hưởng ứng. Từ năm 2007 đến nay, toàn huyện có 372.211 lượt gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa; bình quân mỗi năm có trên 75% số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Trong những năm gần đây, phong trào xây dựng gia đình văn hóa còn được các ngành, đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn tích cực phối hợp thực hiện, lồng ghép với các phong trào: Xây dựng gia đình nông dân văn hóa; Gia đình CCB văn hóa; Gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc…, phong trào gia đình làm kinh tế giỏi, giúp nhau giảm nghèo… Bên cạnh đó, công tác khuyến học, khuyến tài được đẩy mạnh. Đến nay, 100% các xã, thị trấn có hội, chi hội khuyến học, trong đó có 13.945 gia đình được công nhận gia đình khuyến học, 865 dòng họ được công nhận dòng họ khuyến học; 21 dòng họ được tặng bức trướng “Khuyến học, khuyến tài”. Những kết quả trên là minh chứng sinh động cho việc huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong xây dựng gia đình văn hoá ở Ý Yên. Từ nội dung của cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước, đã xuất hiện ngày càng nhiều gia đình tiêu biểu được vinh danh Gia đình văn hóa, là tấm gương sáng trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, là hạt nhân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và đi đầu trong thực hiện các hương ước, quy ước của làng, thôn, xóm, tổ dân phố.

Để nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa thời gian tới, huyện Ý Yên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các văn bản pháp luật về gia đình đến các tầng lớp nhân dân. Tập trung các biện pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa và nội dung các tiêu chí công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, tránh xu hướng chạy theo thành tích, phản ánh không thực chất phong trào và chất lượng gia đình văn hóa. Các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa phải phù hợp và có ý nghĩa thiết thực với đời sống của nhân dân, công tác bình xét danh hiệu gia đình văn hóa phải được tiến hành theo tiêu chí thống nhất, trên nguyên tắc công bằng, dân chủ, đáp ứng được nguyện vọng, tâm tư, tình cảm, tạo được sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân./.

Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com