Ý Yên mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT

09:12, 09/12/2013

Những năm qua, BHXH huyện Ý Yên luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của huyện ủy, UBND huyện; sự phối hợp của các ngành, các cấp trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Công tác tuyên truyền về Luật BHXH, BHYT được đẩy mạnh nên nhận thức của các đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân về chính sách BHXH, BHYT có chuyển biến tích cực. Đối với nhóm đối tượng học sinh, sinh viên, ngay từ đầu năm học BHXH huyện đã tham mưu với UBND huyện có văn bản chỉ đạo các trường triển khai thực hiện thu BHYT học sinh. Nhờ đó, số người tham gia BHXH, BHYT ngày càng tăng. Đến hết tháng 10-2013, toàn huyện có 131.760 người tham gia BHXH, BHYT. Trong đó, số người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc tăng 109 người so với cùng kỳ năm trước; số người tham gia BHXH tự nguyện tăng 88 người; số người tham gia BHYT tăng 37.281 người, bằng 41,9%. Số người tham gia BHYT tăng chủ yếu ở học sinh, sinh viên là nhóm đối tượng gặp khó khăn trong công tác vận động tham gia trước đây.

Khám bệnh cho bệnh nhân có BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ý Yên.
Khám bệnh cho bệnh nhân có BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ý Yên.

Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của huyện, BHXH huyện đã thường xuyên đổi mới nâng cao chất lượng phục vụ. Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho người lao động và nhân dân luôn đảm bảo kịp thời. BHXH huyện đã phối hợp với Phòng LĐ-TB và XH huyện rà soát lại danh sách thẻ BHYT đã cấp trong 3 năm 2011, 2012, 2013 phát hiện thẻ cấp trùng để điều chỉnh. Đến hết tháng 10-2013, toàn huyện có 104.145 thẻ BHYT được cấp mới, 2.627 thẻ được cấp lại, bảo đảm các đối tượng tham gia được lựa chọn nơi khám, chữa bệnh ban đầu phù hợp, thuận lợi. Các đối tượng được Nhà nước đóng và hỗ trợ một phần mức đóng BHYT đều được thực hiện đầy đủ. Thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc hỗ trợ thêm 30% mức phí đóng cho người thuộc hộ cận nghèo từ ngày 1-1-2013, BHXH huyện đã nhanh chóng triển khai thu, ký hợp đồng với Phòng LĐ-TB và XH và in, cấp thẻ BHYT, bàn giao kịp thời cho 32.194 người thuộc hộ cận nghèo, đưa tổng số đối tượng thuộc hộ nghèo và cận nghèo trong huyện được cấp thẻ BHYT miễn phí lên 46.107 người. Công tác khám, chữa bệnh BHYT từng bước nâng cao. Ngay từ đầu năm, BHXH huyện ký hợp đồng khám, chữa bệnh với Bệnh viện Đa khoa huyện đảm bảo cho người bệnh có BHYT được chăm sóc sức khoẻ. Giám định viên của BHXH huyện thường xuyên có mặt để tư vấn, tuyên truyền, giải thích về chế độ, chính sách BHYT; đồng thời phối hợp với cơ sở y tế tổ chức giám định chặt chẽ chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, BHXH huyện thường xuyên phối hợp với ngành Y tế cùng giải quyết những vướng mắc, khó khăn trong khám, chữa bệnh BHYT. Thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh và thanh toán khi ra viện được nhân viên bệnh viện thực hiện nhanh chóng, không gây phiền hà, đối tượng người già và trẻ em được hướng dẫn tận tình, tạo sự hài lòng cho người bệnh khi đến khám và điều trị bệnh. Đội ngũ cán bộ y, bác sĩ, nữ hộ sinh, điều dưỡng viên của bệnh viện thường xuyên được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn qua các hoạt động bình bệnh án, bình đơn thuốc, triển khai các phác đồ điều trị mới, bổ sung cập nhật các thông tin về y, dược… Đối với 32 trạm y tế xã, thị trấn, hiện nay mặc dù một số trạm y tế chưa có bác sĩ, nhưng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân vẫn được đảm bảo do có sự điều động các bác sĩ từ các trạm khác đến khám, chữa bệnh. Đến hết 31-10-2013, toàn huyện có 148.220 lượt người được khám, chữa bệnh BHYT ngoại trú với chi phí trên 8 tỷ đồng; 8.905 lượt bệnh nhân nội trú với chi phí trên 7 tỷ đồng.

Để bảo đảm quyền lợi và tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia BHYT, BHXH huyện tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở khám, chữa bệnh nhằm khắc phục, điều chỉnh kịp thời những bất cập trong công tác khám, chữa bệnh BHYT, ngăn chặn tình trạng lạm dụng quỹ BHYT. Hằng tháng, BHXH huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại Bệnh viện Đa khoa huyện và phân công cán bộ phối hợp với cơ sở y tế kiểm tra thủ tục khám, chữa bệnh tại bệnh viện. 10 tháng năm 2013, có 99.788 lượt người được hưởng chế độ lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; 552 lượt người hưởng trợ cấp một lần; 134 lượt người hưởng trợ cấp BH thất nghiệp và hơn 300 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe… Việc thực hiện đúng chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia đã và đang tạo cơ sở để BHXH huyện Ý Yên tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT trong thời gian tới./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com