Vụ Bản xây dựng đời sống văn hóa trong CNVCLĐ

07:12, 07/12/2013

Những năm qua, LĐLĐ huyện Vụ Bản triển khai nhiều hoạt động cụ thể đẩy mạnh thực hiện phong trào “Xây dựng đời sống văn hoá trong CNVCLĐ” nhằm tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy các phong trào thi đua lao động, sản xuất, công tác và học tập, thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

LĐLĐ huyện Vụ Bản hiện có 126 công đoàn cơ sở với tổng số 3.548 đoàn viên, trong đó, 2.915 đoàn viên thuộc công đoàn các cơ quan Nhà nước, cơ quan Đảng, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp và các tổ chức xã hội; 121 đoàn viên thuộc công đoàn cơ sở doanh nghiệp Nhà nước; 512 đoàn viên thuộc công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Các cấp công đoàn trong huyện đã thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục CNVCLĐ nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của tổ chức công đoàn; tuyên truyền, phổ biến công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, đảm bảo ATGT trong CNVCLĐ; đặc biệt chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào xây dựng đời sống văn hóa trong CNVCLĐ. Đồng chí Hoàng Minh Phong, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: “Hằng năm, Ban chỉ đạo phong trào “Xây dựng đời sống văn hoá trong CNVCLĐ” của huyện đều phát động tới 100% cơ quan, đơn vị trên địa bàn đăng ký thực hiện phong trào; đôn đốc, định hướng cho cơ sở tổ chức thực hiện các tiêu chí, nhất là nội dung quy định về xây dựng các thiết chế văn hoá, vệ sinh an toàn lao động, PCCN, tham gia phong trào “Công đoàn Nam Định chung sức xây dựng NTM”; xây dựng quy chế và thực hiện dân chủ trong cơ quan, đơn vị”. Trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào ở cơ sở, LĐLĐ huyện phối hợp với các ban, ngành, các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; đôn đốc CNVCLĐ gương mẫu thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào “Thi đua liên kết phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH NN và PTNT” gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”; phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”; vận động CNVCLĐ tích cực tham gia các hoạt động VHVN, TDTT nhằm nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho cán bộ, CNVC và người lao động. Nhiều công đoàn cơ sở đã duy trì tốt hoạt động TDTT, VHVN cho CNVCLĐ, tạo không khí phấn khởi và môi trường đoàn kết trong các cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, các hoạt động VHVN, TDTT quy mô cũng được tổ chức sôi nổi nhân các ngày kỷ niệm lớn của Đảng, của đất nước. Từ đầu năm đến nay, đã có 68 lượt đơn vị tổ chức các hoạt động VHVN, TDTT, thu hút 1.034 CNVCLĐ tham gia. Tiêu biểu như Công đoàn Giáo dục huyện Vụ Bản tổ chức hội thi văn nghệ nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-2013); đã có 100% công đoàn các trường trên địa bàn huyện tham gia sôi nổi. Nhờ những hoạt động VHVN, TDTT, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho CNVCLĐ; thúc đẩy khí thế thi đua lao động sản xuất, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, thông qua việc xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt cơ quan văn hóa, các cấp công đoàn huyện Vụ Bản hướng đến việc đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, tạo bước chuyển biến trong nhận thức của các cấp chính quyền, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ. Các cơ quan, đơn vị đều xây dựng quy chế làm việc, thực hiện quy chế dân chủ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Đến nay toàn huyện có 41/43 cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức hằng năm, đạt 95%; 12/19 doanh nghiệp ngoài Nhà nước tổ chức hội nghị người lao động, đạt 63%. Trên cơ sở quy định của pháp luật, LĐLĐ huyện Vụ Bản đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện tốt việc đại diện cho tập thể người lao động thương lượng ký kết thoả ước lao động tập thể với người sử dụng lao động. Công đoàn các cấp đã hướng dẫn giúp đỡ CNVCLĐ trong quá trình giao kết hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện giao kết và thực hiện hợp đồng lao động; kịp thời phát hiện những vi phạm để sửa đổi, bổ sung, chấn chỉnh hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý. Kết quả có 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đảm bảo trả lương cho người lao động đúng quy định của Nhà nước; 100% CNVCLĐ trong huyện được ký kết hợp đồng lao động; 79,1% CNVCLĐ trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn được đóng BHXH; 77,7% CNVCLĐ trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn được đóng BHYT. Công tác bảo hộ lao động cũng được LĐLĐ huyện quan tâm, chỉ đạo các cấp công đoàn trong huyện phối hợp với chính quyền thực hiện có hiệu quả nhằm xây dựng môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, đảm bảo ATVSLĐ. Riêng 6 tháng đầu năm 2013, hưởng ứng phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, cán bộ, CNVCLĐ toàn huyện đã có 95 sáng kiến đem lại lợi ích kinh tế 923 triệu đồng. Với sự nỗ lực cố gắng của LĐLĐ huyện, đến nay trên 93% trở lên số cơ quan, doanh nghiệp đạt danh hiệu “Đơn vị có nếp sống văn hoá”.

Thông qua việc xây dựng đời sống văn hóa trong CNVCLĐ đã góp phần nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp cho CNVCLĐ, giúp CNVCLĐ trong huyện nhận thức được quyền lợi và trách nhiệm của mình trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Thời gian tới, cùng với phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, LĐLĐ và các cấp công đoàn cơ sở huyện Vụ Bản tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thực hiện phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá với chất lượng, hiệu quả cao hơn. Qua đó, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước và tạo sức lan toả của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”./.

Hoàng Dung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com