Tiếp tục thực hiện Nghị định 36/CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo trong dịp Tết Nguyên đán

07:12, 12/12/2013

Trong những năm qua, với sự triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Công an và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể trong tỉnh trong thực hiện Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, tình trạng đốt pháo trái phép trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiềm chế, không xảy ra tai nạn, thương tích có liên quan đến pháo.

Công an Thành phố Nam Định lấy lời khai của đối tượng mua bán pháo trái phép.
Công an Thành phố Nam Định lấy lời khai của đối tượng mua bán pháo trái phép.

Tuy nhiên thời gian gần đây, tình hình vi phạm Nghị định 36/CP còn phức tạp, số vụ vi phạm bị lực lượng Công an phát hiện, xử lý có dấu hiệu tăng so với các năm trước. Theo số liệu của lực lượng chức năng Công an tỉnh, trong năm 2013, Công an tỉnh đã đấu tranh bắt giữ 150 vụ, 149 đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, đốt pháo trái phép, thu 573,1kg pháo các loại (tăng 48 vụ, 33 đối tượng so với cùng kỳ năm 2012). Đặc biệt từ đầu tháng 11-2013 đến nay, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã phát hiện, bắt 3 vụ, 4 đối tượng vận chuyển trái phép pháo, thu giữ 24,2kg pháo các loại. Điển hình như: hồi 18 giờ 30 phút ngày 5-11-2013, tại khu vực thôn Đồng Lư, xã Tân Thịnh (Nam Trực), các trinh sát Đội Phòng ngừa đấu tranh tội phạm trên tuyến, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh) đã bắt quả tang hai đối tượng: Vũ Đình Thắng (SN 1993), HKTT xã Tân Thịnh (Nam Trực) và Nguyễn Ngọc Cường (SN 1992), HKTT xã Nam Thanh (Nam Trực) đang có hành vi vận chuyển trái phép pháo nổ; tại hiện trường các trinh sát thu giữ 17,625kg pháo gồm 2 loại "pháo cù" và "pháo bánh" do Trung Quốc sản xuất. Hay khoảng 8 giờ ngày 2-12-2013, tại khu vực Cầu Đá, thuộc Quốc lộ 10, phường Thống Nhất (TP Nam Định), Công an Thành phố Nam Định bắt quả tang Nguyễn Sách Tạo, trú tại huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, có hành vi tàng trữ, vận chuyển pháo trái phép; qua kiểm tra lực lượng Công an đã thu giữ 13 giàn pháo Trung Quốc có trọng lượng 16kg; Nguyễn Sách Tạo đi xe khách tuyến Hải Phòng - Thanh Hoá với ý định vận chuyển số pháo trên về Nam Định bán kiếm lời… Hầu hết các loại pháo bị bắt giữ đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, việc vận chuyển, nhập lậu các loại pháo rất tinh vi, khó phát hiện. Tỉnh ta có số lượng HSSV, người đi làm ăn ở các tỉnh, khu vực biên giới phía Bắc rất đông (khoảng 130 nghìn người) nên khi trở về địa phương sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ vi phạm về vận chuyển, đốt pháo trái phép, nhất là trong các dịp lễ, tết. Trước tình hình đó, thời gian qua, Công an tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ phát hiện, đấu tranh với các đối tượng vi phạm, thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức ký cam kết với các hộ dân và các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm Nghị định 36/CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ngành làm án xét xử nghiêm minh các đối tượng vi phạm để nâng cao tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa. Trong năm 2013, Công an tỉnh đã khởi tố 19 vụ (28 đối tượng) có hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép; xử lý hành chính 113 vụ (121 đối tượng), phạt 202,5 triệu đồng; phối hợp với TAND các cấp đưa ra xét xử điểm 4 vụ (4 bị cáo) ngay trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 để kịp thời tuyên truyền, răn đe.

Đã thành quy luật, vào dịp cuối năm, nhất là thời điểm cận Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, tình hình buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép các loại pháo nổ diễn biến rất phức tạp. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị định 36/CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, UBND tỉnh đã có Công văn số 477/UBND ngày 16-10-2013 về việc tăng cường thực hiện Nghị định 36/CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Theo đó, các lực lượng chức năng cần tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về pháo, nhất là tại các địa bàn nông thôn, khu vực giáp ranh, ven biển. Các cấp, các ngành, đoàn thể tăng cường công tác phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để tự giác chấp hành Nghị định 36/CP và tích cực tham gia phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm. Công an tỉnh triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với lực lượng chức năng BĐBP và Sở Công thương huy động lực lượng, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các phương tiện vận tải hàng hóa về địa phương, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép… góp phần giữ vững ANCT-TTATXH trên địa bàn, tạo điều kiện cho nhân dân vui Tết, đón Xuân an toàn./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com