Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo viên dạy giỏi bậc THCS

07:12, 19/12/2013

Với chủ đề “Khai thác và sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học, phát triển năng lực tư duy sáng tạo của học sinh”, Hội thi Giáo viên dạy giỏi bậc THCS năm 2013 đã thu hút sự tham gia của 50 giáo viên dạy giỏi ở 5 môn: Toán, Ngữ văn, Hóa học, Vật lý và Thể dục của các trường THCS trong tỉnh. Bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo về kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, mỗi giáo viên còn có những sáng kiến, kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu sư phạm ứng dụng đã triển khai có hiệu quả, được nhà trường công nhận và xếp loại, hoặc đã được phòng GD và ĐT đánh giá xếp loại từ 60 điểm trở lên trong 4 năm học gần đây. Các giáo viên tham gia hội thi đều đạt chuẩn trình độ đào tạo và đã có thời gian trực tiếp giảng dạy liên tục từ 3 năm trở lên, có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, năng lực tổ chức, quản lý lớp học được học sinh, đồng nghiệp đánh giá cao, xếp loại khá trở lên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên cấp THCS, đã đạt loại giỏi ít nhất hai lần trong các kỳ hội giảng, hội thi cấp trường, cấp huyện hoặc cấp tỉnh. Để có được “hành trang” đó, trước khi đến với hội thi, tất cả giáo viên tham gia đã có quá trình tích lũy, chuẩn bị khá công phu và trách nhiệm đối với nghề nghiệp, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của ban giám hiệu các nhà trường thông qua việc chỉ đạo các tổ chuyên môn, các giáo viên tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá để nâng cao hiệu quả giờ lên lớp, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Để đánh giá chính xác, khách quan trước khi chọn cử giáo viên tham gia hội thi cấp tỉnh, đội ngũ giáo viên đã được tham gia các buổi hội thảo, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện để chọn ra những giáo viên tiêu biểu nhất tham dự hội thi.

Cô giáo Nguyễn Thanh Giang, Trường THCS Tô Hiệu (TP Nam Định) giáo viên dạy giỏi bậc THCS toàn tỉnh hướng dẫn học sinh ôn tập môn Ngữ văn.
Cô giáo Nguyễn Thanh Giang, Trường THCS Tô Hiệu (TP Nam Định) giáo viên dạy giỏi bậc THCS toàn tỉnh hướng dẫn học sinh ôn tập môn Ngữ văn.

Tại hội thi, mỗi giáo viên đã trải qua 3 nội dung: Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu sư phạm ứng dụng; bài kiểm tra năng lực và thực hiện 2 tiết dạy theo phân phối chương trình (trong đó, có một tiết dạy tự chọn và một tiết dạy bắt buộc). Qua 4 ngày thi, nhiều sáng kiến kinh nghiệm dự thi đã thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo của giáo viên, như tập trung giải quyết các vấn đề khó, những vấn đề đang đặt ra để nâng cao chất lượng giáo dục và được áp dụng hiệu quả trong các cơ sở giáo dục. Nhiều giáo viên đã chú trọng sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, xây dựng được cấu trúc bài giảng hợp lý và hiệu quả, giúp học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu và tạo được sức hấp dẫn, lôi cuốn của bài giảng; ứng dụng công nghệ thông tin hợp lý và phù hợp theo từng môn và từng bài dạy cụ thể. Việc chuẩn bị và sử dụng thiết bị dạy học trong các giờ giảng được giáo viên thực hiện tốt; nhiều giáo viên đã mạnh dạn thiết kế và thực hiện tốt thí nghiệm mới, thay thế các thí nghiệm được mô tả trong sách giáo khoa. Trong các tiết dạy, giáo viên tổ chức được việc dạy học phân hóa theo năng lực của học sinh, đồng thời phát huy được tính chủ động, tính cực của học sinh, bảo đảm hiệu quả giờ lên lớp… Thầy giáo Nguyễn Bổng, Hiệu trưởng Trường THCS Tô Hiệu, Thành phố Nam Định (đơn vị thường đứng trong tốp cuối bậc THCS của thành phố) trong Hội thi này được Sở GD và ĐT đánh giá đã có sự bứt phá vươn lên khi giáo viên dự thi đạt số điểm cao nhất, cho biết: “Để có sự thành công đó, những năm qua nhà trường đã thường xuyên chú trọng đầu tư cho giáo viên về chuyên môn, lựa chọn giáo viên có trình độ chuyên môn tốt nhất để tham gia hội giảng. Trường đã phân công cho tổ chuyên môn góp ý trong các tiết dạy thử, về sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên dự thi, dành thời gian để tham khảo kinh nghiệm các trường bạn về vấn đề chuyên môn và tìm hiểu chọn bài tham gia dự thi đúng hướng. Với sự đoàn kết của đội ngũ sư phạm nhà trường, cùng sự cố gắng của giáo viên tham dự hội giảng, nhà trường đã vinh dự có giáo viên đạt giải nhất ở môn Ngữ văn với tổng số điểm cao nhất”. Không chỉ quan tâm đội ngũ dự thi, Trường THCS Tô Hiệu cũng đã đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên nhằm phấn đấu đạt chất lượng giáo dục đồng đều trong các trường THCS của thành phố. Được sự quan tâm của Thành ủy, UBND thành phố và Phòng GD và ĐT, nhà trường đã được đón những cán bộ quản lý, giáo viên dạy giỏi ở các trường về tăng cường trong công tác quản lý, chuyên môn; đồng thời cử giáo viên đi học hỏi, trực tiếp tham gia giảng dạy ở những trường có chất lượng cao trong thành phố nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường. Bên cạnh đó, ban giám hiệu nhà trường đã thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chất lượng giáo viên, động viên, khuyến khích kịp thời những giáo viên có sự cố gắng vươn lên trong chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời, giao trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chuyên môn để triển khai nhiệm vụ tới từng giáo viên theo hướng đúng người, đúng việc, tránh hiện tượng “cào bằng”. Nhà trường còn trang bị máy tính nối mạng in-tơ-nét để giáo viên tra cứu, tham khảo tài liệu và thiết kế bài giảng. Sự quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng nhân tố mới đã làm nên sự thành công của nhà trường trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi toàn tỉnh năm học này.

Kết thúc Hội thi, 100%  sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng trong môn học và bài giảng kiểm tra năng lực chuyên môn của giáo viên đều đạt yêu cầu. Trong 100 tiết dạy, có 99 tiết đạt loại giỏi, cả 50 giáo viên dự thi đều được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Bên cạnh những kết quả đạt được tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi bậc THCS toàn tỉnh năm học 2013-2014 vẫn còn một số hạn chế: Chất lượng một số sáng kiến, kinh nghiệm của giáo viên chưa cao, thiếu sự đầu tư công phu và chưa có tính đột phá trong thực tiễn giảng dạy. Ở một vài tiết dạy, giáo viên chưa phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo trong việc khai thác sách giáo khoa, sách giáo viên, thiết bị dạy học, thể hiện chưa tốt ở cấu trúc bố cục bài giảng, lời diễn giảng và xử lý tình huống sư phạm, ngôn ngữ của một số giáo viên chưa khúc triết khiến học sinh chưa hiểu rõ ý định nội dung truyền đạt của giáo viên…

Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp THCS đã để lại những bài học kinh nghiệm sâu sắc, là dịp để giáo viên bậc học trong toàn tỉnh giao lưu, trao đổi và học tập kinh nghiệm để ngày càng hoàn thiện năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng sư phạm trong giờ lên lớp. Thông qua hội thi, Sở GD và ĐT sẽ tập hợp tất cả những ưu điểm và hạn chế để chỉ đạo trong công tác chuyên môn, nhất là vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá ở toàn cấp học, góp phần nâng cao hiệu quả giờ lên lớp cũng như chất lượng dạy học. Hội thi cũng là một trong những cơ sở để ngành GD và ĐT cũng như các trường THCS trong tỉnh đánh giá chính xác thực trạng đội ngũ về năng lực chuyên môn, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên ở bậc học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com