Quỹ học bổng "Thắp sáng ước mơ" của tuổi trẻ Trực Ninh

07:12, 14/12/2013

Em Mai Văn Thưởng, học sinh lớp 12A, Trường THPT Lê Quý Đôn (Trực Ninh) có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Bố mẹ mất sớm, Thưởng phải ở với bà ngoại. Bà mất, Thưởng chuyển về ở cùng bác. Gia cảnh nhà bác Thưởng là hộ cận nghèo, bác lại thường xuyên đau yếu. “Nhà nghèo sinh con thảo” - 12 năm học Thưởng luôn đứng đầu lớp, đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Kỳ thi tuyển sinh năm học 2012-2013, Thưởng đỗ 2 trường là Học viện Quân y và Đại học Phòng cháy chữa cháy với số điểm 28,5 điểm. Để hỗ trợ, động viên Thưởng, cũng trong năm học 2012-2013, Quỹ học bổng “Thắp sáng ước mơ” đã trao phần thưởng mức cao nhất 500.000 đồng cho em. Chia sẻ cảm xúc của mình, Thưởng cho biết: “Em rất cảm động khi được nhận phần thưởng này. Học bổng đúng như tên gọi, đã thắp sáng ước mơ, tạo động lực để em cố gắng vươn lên”. Còn với Bùi Thị Thanh, học sinh lớp 12B, Trường THPT Trực Ninh B, đã hơn 2 năm học qua, em nhận được sự hỗ trợ của Quỹ học bổng “Thắp sáng ước mơ”. Thanh chia sẻ: Mẹ mất sớm, bố và các anh, chị em đều có dấu hiệu của bệnh tâm thần nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhiều lúc em có ý nghĩ phải từ bỏ ước mơ đi học để kiếm việc làm giúp đỡ gia đình. Nhưng nhờ sự động viên của thầy cô, bạn bè và sự hỗ trợ của Quỹ cùng với chính sách ưu tiên của nhà trường đã giúp gia đình em bớt đi phần nào gánh nặng chi phí học tập để em vững tâm đến trường.

Những học sinh nghèo vượt khó học giỏi của Trường THPT Lê Quý Đôn được nhận học bổng
Những học sinh nghèo vượt khó học giỏi của Trường THPT Lê Quý Đôn được nhận học bổng "Thắp sáng ước mơ". Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Nhằm khơi dậy trong mỗi học sinh tinh thần vượt khó vươn lên trong cuộc sống, tạo điều kiện để các em học sinh nghèo được đến trường, ngay khi Trung ương Đoàn phát động chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”, Huyện Đoàn Trực Ninh đã triển khai chương trình đến Đoàn các trường THPT, trung tâm GDTX, trung cấp dạy nghề trong huyện. Theo đó, 8 trường trên địa bàn huyện là: THPT Lê Quý Đôn, Đoàn Kết, Nguyễn Trãi, Trực Ninh A, Trực Ninh B, Trung tâm GDTX A, Trung tâm GDTX B và Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định đã đồng loạt hưởng ứng, phát động học sinh đóng góp kinh phí xây dựng Quỹ học bổng “Thắp sáng ước mơ”, mỗi học sinh đóng góp 7.000 đến 10.000 đồng/năm. Số tiền này đều được được Đoàn Thanh niên các trường dùng để trao phần thưởng cho những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vươn lên học tốt. Với mức học bổng từ 200-500 nghìn đồng/học sinh, từ khi thành lập đến nay, Quỹ học bổng “Thắp sáng ước mơ” đã trao trên 600 suất học bổng với tổng trị giá gần 500 triệu đồng cho trên 600 lượt học sinh trong huyện.

Bên cạnh việc thành lập Quỹ học bổng “Thắp sáng ước mơ”, thời gian qua, Huyện Đoàn Trực Ninh còn phát động nhiều phong trào, triển khai nhiều hoạt động Đoàn trong khối các trường THPT; trong đó có hoạt động thu gom giấy xây dựng quỹ Đoàn, tạo điều kiện cho Đoàn các trường có nguồn kinh phí hoạt động, góp phần giáo dục ĐVTN có ý thức tiết kiệm và trách nhiệm bảo vệ môi trường… Ngoài ra, 100% Đoàn các trường còn tổ chức các hoạt động hướng nghiệp thông qua diễn đàn “Chọn nghề cho tương lai”, thu hút đông đảo học sinh tham gia, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập, định hướng phương pháp, kỹ năng học tập. Năm học 2013-2014, Huyện Đoàn phối hợp với Trung tâm Hướng nghiệp khu vực đồng bằng sông Hồng tổ chức hướng nghiệp cho ĐVTN khối lớp 11, 12 các Trường THPT Trực Ninh A, THPT Lê Quý Đôn thu hút 1.500 ĐVTN tham gia. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh Đoàn, Huyện Đoàn tiến hành bình xét 2 tân sinh viên đạt điểm cao trong kỳ thi đại học năm học 2012-2013 của huyện có hoàn cảnh khó khăn tham gia xét nhận học bổng mỗi suất trị giá 5 triệu đồng/học sinh trong chương trình Học bổng tiếp sức đến trường.

Quỹ học bổng “Thắp sáng ước mơ” của Huyện Đoàn Trực Ninh đã và đang đồng hành, tiếp sức cho nhiều học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong huyện hoàn thành ước mơ đến trường. Thông qua hoạt động này, góp phần giáo dục ĐVTN về tinh thần xung kích, nhân văn biết chia sẻ với cộng đồng, bạn bè; thắp tiếp ước mơ cho các học sinh nghèo được học hành, nuôi dưỡng, ươm mầm tài năng cho đất nước./.

Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com