Qua cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động năm 2013

09:12, 16/12/2013

Hiện nay, trong các KCN của tỉnh và CCN An Xá có 182 doanh nghiệp với khoảng 26.000 lao động. Thời gian qua, công tác AT, VSLĐ-PCCN đã được Ban Quản lý các KCN tỉnh và Trung tâm Phát triển CCN Thành phố Nam Định quan tâm. Hằng năm, Ban Quản lý các KCN tỉnh và Trung tâm Phát triển CCN thành phố đều phối hợp với Sở LĐ-TB và XH tổ chức các lớp huấn luyện về AT, VSLĐ-PCCN cho người sử dụng lao động và người lao động, nhất là người lao động làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ, làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về AT, VSLĐ-PCCN, tạo môi trường làm việc an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến công tác AT, VSLĐ-PCCN, việc chấp hành các quy định về AT, VSLĐ còn mang tính hình thức… Để đẩy mạnh công tác AT, VSLĐ trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, Ban Quản lý chương trình ATLĐ, VSLĐ tỉnh đã phát động cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về ATLĐ, VSLĐ năm 2013.

Ban Tổ chức cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về an toàn lao động, vệ sinh lao động năm 2013 trao giải nhất cho Cty CP May Nam Định.
Ban Tổ chức cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về an toàn lao động, vệ sinh lao động năm 2013 trao giải nhất cho Cty CP May Nam Định.

Hưởng ứng cuộc thi, Ban Quản lý các KCN của tỉnh và Trung tâm Phát triển CCN thành phố đã thành lập ban tổ chức và ban giám khảo cuộc thi; triển khai nội dung cuộc thi tới các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong các KCN của tỉnh và CCN An Xá; phối hợp với Ban Tổ chức cuộc thi của tỉnh và các ngành chức năng: Sở LĐ-TB và XH, LĐLĐ tỉnh… tập trung tuyên truyền, phát động cuộc thi bằng nhiều hình thức tới các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cán bộ và người lao động… Nhiều doanh nghiệp thành lập ban tổ chức cuộc thi, tổ chức phát động cuộc thi tại đơn vị; tuyên truyền, cung cấp cho người lao động tài liệu: các quy định của pháp luật trong công tác AT, VSLĐ theo Bộ luật Lao động năm 2012; các kiến thức cơ bản về ATLĐ, VSLĐ-PCCN; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động trong công tác này; các yếu tố nguy hiểm, độc hại trong quá trình sản xuất, kinh doanh… Một số doanh nghiệp đã thành lập ban giám khảo để chấm sơ khảo tại đơn vị như: Cty CP May Nam Định, Cty CP TCE Vina Denim và Cty CP Lâm sản Nam Định. Cuộc thi đã thu hút được đông đảo cán bộ, người lao động ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, với tổng số 2.070 bài dự thi. Trong đó, doanh nghiệp có nhiều bài dự thi nhất là Cty CP May Nam Định với 1.330 bài dự thi. Các bài viết đều trả lời đủ 10 câu hỏi về các quy định của pháp luật trong công tác ATLĐ, VSLĐ; các kiến thức cơ bản về AT, VSLĐ. Sau khi chấm sơ khảo, Ban Quản lý các KCN tỉnh và Trung tâm Phát triển CCN Thành phố Nam Định đã tuyển chọn 100 bài dự thi có chất lượng cao nhất gửi về Ban Tổ chức cuộc thi của tỉnh để tham dự vòng thi chung khảo. Theo đánh giá của Ban Tổ chức cuộc thi của tỉnh, các bài dự thi đều đảm bảo tốt các yêu cầu thể lệ cuộc thi, phần liên hệ, mở rộng khá tốt, sát với thực tế, tình hình công tác AT, VSLĐ tại doanh nghiệp. Các bài dự thi được trình bày rõ ràng, mạch lạc. Không ít bài thi được thực hiện công phu, có minh họa bằng hình ảnh, trang trí đẹp, nêu ví dụ cụ thể trong công tác AT, VSLĐ. Kết quả chấm thi, có 3 bài đạt từ 90-100 điểm; 20 bài đạt từ 80-89,5 điểm; 70 bài  đạt từ 60-79,5 điểm (chiếm 70%). Ban Quản lý chương trình ATLĐ, VSLĐ tỉnh đã trao giải nhất tập thể cho Cty CP May Nam Định; giải nhì tập thể là Cty CP TCE Vina Denim; giải ba tập thể là Cty TNHH Mai Văn Đáng và Cty CP Lâm sản Nam Định; giải khuyến khích cho 4 doanh nghiệp và 8 giải cá nhân cho các bài dự thi xuất sắc.

Qua cuộc thi đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định của pháp luật nâng cao ý thức thực hành bảo đảm AT, VSLĐ. Chị Phạm Thị Ngân, Cty CP May Nam Định, đạt giải nhất cá nhân cuộc thi cho biết, hưởng ứng cuộc thi, chúng tôi đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu và đã nhận thức sâu sắc, thực hiện ATLĐ, VSLĐ phải gắn liền với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây là trách nhiệm và cũng là quyền lợi chính đáng của người lao động để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình. Không chỉ người lao động, nhiều chủ doanh nghiệp đã nâng cao nhận thức, hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp trong công tác AT, VSLĐ-PCCN. Trong dịp này, nhiều doanh nghiệp đã tổ chức kiểm tra, rà soát kế hoạch, phương án và việc thực hiện công tác AT, VSLĐ-PCCN; củng cố, kiện toàn hội đồng bảo hộ lao động hoặc bộ phận AT, VSLĐ và mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở các bộ phận sản xuất, kinh doanh; đầu tư bổ sung các thiết bị AT, VSLĐ và tổ chức huấn luyện cho người lao động về công tác này. Đây là cơ sở để tạo sự chuyển biến mới trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về AT, VSLĐ trong sản xuất, kinh doanh, đảm bảo sức khỏe, tính mạng người lao động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com