Nỗ lực trong công tác thu BHXH

09:12, 03/12/2013

Năm 2013, BHXH tỉnh được giao kế hoạch thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp bắt buộc trên 1.454 tỷ đồng. Đến hết tháng 10-2013, số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp toàn tỉnh đạt trên 1.387 tỷ đồng, tăng 19,2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2012, đạt 95,3% kế hoạch năm.

Cán bộ BHXH tỉnh rà soát danh sách các đơn vị nợ đọng để đôn đốc thu BHXH, BHYT.
Cán bộ BHXH tỉnh rà soát danh sách các đơn vị nợ đọng để đôn đốc thu BHXH, BHYT.

Đạt được kết quả trên là do có sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa BHXH tỉnh với các ngành trong việc triển khai công tác thu BHXH, BHYT; sự quan tâm và thực hiện tốt trách nhiệm đối với người lao động trong việc tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của các cơ quan, doanh nghiệp. Ngoài ra, BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố tăng cường rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, trên cơ sở đó phát hiện những đơn vị chưa tham gia hoặc đã tham gia nhưng chưa tham gia hết số lao động hiện có để tiếp tục đưa vào danh sách quản lý, nhất là doanh nghiệp ngoài quốc doanh và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Đến hết tháng 10-2013 toàn tỉnh đã có thêm 13.853 lao động tham gia đóng bảo hiểm. Kết quả thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là cơ sở để BHXH tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Trong 10 tháng năm 2013, chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH thường xuyên hằng tháng tăng 501 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2012. Ngoài ra, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố đã tập trung làm tốt công tác chi trả trực tiếp cho đối tượng thanh toán các chế độ trợ cấp một lần, khám, chữa bệnh BHYT. Ước tính đến 31-12- 2013, có 1 triệu 742 nghìn lượt bệnh nhân khám, chữa bệnh có thẻ BHYT với số tiền chi dự kiến trên 364 tỷ đồng. Đến ngày 31-10-2013, BHXH tỉnh đã thẩm định chi các chế độ ngắn hạn (ốm đau, thai sản, dưỡng sức) cho 55.527 lượt người với tổng số tiền trên 96,2 tỷ đồng. Quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm được bảo đảm.

Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai phát triển đối tượng tham gia BHXH còn không ít khó khăn. Do sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị đình trệ đã ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT của các doanh nghiệp, dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp không có khả năng nộp BHXH hoặc chậm nộp BHXH; một số đơn vị sử dụng lao động cố tình chây ỳ tiền đóng BHXH. Nhiều đơn vị ngoài quốc doanh trốn tránh, không tham gia BHXH, BHYT bắt buộc theo Luật BHXH. Bên cạnh đó, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT còn hạn chế. Số người dân tham gia BHYT tự nguyện chủ yếu là những người thường xuyên ốm đau có nhu cầu khám, chữa bệnh. Đối tượng học sinh, sinh viên mặc dù theo luật định là đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT và nhà trường có trách nhiệm lập danh sách, thu tiền đóng cho cơ quan BHXH, nhưng nhiều nhà trường vẫn chưa tích cực phát động học sinh tham gia. Để hoàn thành kế hoạch được giao về công tác thu BHXH, BHYT bắt buộc, đồng thời làm cơ sở để giải quyết kịp thời, đầy đủ về quyền và lợi ích chính đáng cho người tham gia hưởng các chế độ BHXH, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai các biện pháp đốc thu; chủ động phối hợp với các ngành LĐ-TB và XH, Y tế, Tài chính và các cơ quan hữu quan kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong thực hiện chính sách BHYT; kiến nghị những hạn chế về cơ chế chính sách trong tổ chức thực hiện để các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ và phối hợp thanh tra liên ngành việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở y tế ký hợp đồng khám, chữa bệnh có thẻ BHYT, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT./.

Bài và ảnh: Hồng Hạnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com