Nam Trực nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ tư pháp cơ sở

08:12, 02/12/2013

Thực hiện Nghị định 92/2010/NĐ-CP của Chính phủ về bố trí sắp xếp cán bộ, công chức cấp xã, năm 2012 UBND huyện Nam Trực đã chỉ đạo Phòng Nội vụ, Phòng Tư pháp tiến hành rà soát, bổ sung biên chế cán bộ làm công tác tư pháp, hộ tịch; trong đó cán bộ được tuyển dụng bắt buộc phải qua đào tạo chuyên ngành. Đến nay, cả 20 xã, thị trấn trong huyện đều được giao 2 biên chế công chức tư pháp, hộ tịch, trong đó có 1 công chức làm nhiệm vụ tư pháp, hộ tịch, 1 công chức làm nhiệm vụ phó công an xã, tạo thuận lợi để cán bộ, công chức tư pháp, hộ tịch có thời gian tập trung cho nhiệm vụ chuyên môn. Hiện tại, 20 cán bộ tư pháp, hộ tịch đã qua chương trình đào tạo chuyên môn từ trung cấp đến đại học Luật. Hằng năm, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp và các ngành Công an, Nội vụ, TN và MT, Văn phòng, Thanh tra huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp, hộ tịch, ban chủ nhiệm CLB Trợ giúp pháp lý (TGPL), Ban hòa giải và các tuyên truyền viên pháp luật của các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp huyện thường xuyên kiểm tra các hoạt động trong công tác tư pháp, hộ tịch tại các xã, thị trấn; qua đó, kịp thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong chuyên môn, nhất là các lĩnh vực: đăng ký và quản lý hộ tịch, chứng thực các hợp đồng giao dịch dân sự, chứng thực bản sao các loại giấy tờ chưa đúng về trình tự, thủ tục, thời gian theo quy định của pháp luật; việc ghi chép và lưu hồ sơ, tài liệu thiếu khoa học ảnh hưởng đến việc tra cứu, cấp bản sao khi công dân có yêu cầu; công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, công tác xây dựng hương ước, quy ước còn sai về thẩm quyền và thể thức trình bày… Qua kiểm tra, đã giúp cán bộ tư pháp, hộ tịch nâng cao trình độ nghiệp vụ, phục vụ nhân dân tốt hơn. Phòng Tư pháp huyện cũng đã xây dựng và phát động phong trào “Cán bộ tư pháp, hộ tịch tự tìm hiểu, nghiên cứu pháp luật”. Đến nay, đội ngũ cán bộ tư pháp, hộ tịch các xã, thị trấn trong huyện đều đã thực hiện thành thạo việc khai thác và sử dụng tài liệu pháp luật từ Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ hằng ngày. Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp huyện đã cấp phát, bổ sung các đầu sách pháp luật cần thiết, UBND các xã đều dành kinh phí để mua bổ sung sách vào tủ sách pháp luật. Trong tháng 7-2013, thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc mua sách, tài liệu pháp luật cấp phát cho tủ sách pháp luật của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, 20 xã, thị trấn của huyện đã được cấp gần 1.500 đầu sách pháp luật gồm: Luật Khiếu nại năm 2012, Luật Tố cáo năm 2012, Bộ luật Lao động năm 2012, Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, tài liệu hỏi - đáp pháp luật. Việc cấp phát kịp thời các bộ sách pháp luật mới đã tạo thuận lợi cho cán bộ tư pháp tìm hiểu, nghiên cứu vận dụng vào công việc chuyên môn. Ngoài ra, các xã, thị trấn còn tạo điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất để cán bộ tư pháp giải quyết công việc phục vụ nhân dân.

Cùng với việc củng cố, nâng cao trình độ cho đội ngũ công chức tư pháp, hộ tịch trên địa bàn, huyện thường xuyên quan tâm kiện toàn, nâng cao trình độ đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật; các Ban hòa giải, thành lập mới các CLB TGPL và các CLB pháp luật của các đoàn thể. Hiện nay, toàn huyện có 500 báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, gồm cán bộ các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể từ huyện đến địa bàn dân cư; 20 Ban hòa giải xã, thị trấn với 150 thành viên; 17 CLB TGPL với 570 thành viên. Phòng Tư pháp huyện thường xuyên phối hợp với Phòng Phổ biến giáo dục pháp luật (Sở Tư pháp), Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, tập huấn quán triệt nội dung những văn bản pháp luật mới, hướng dẫn kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật, TGPL cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, thành viên các CLB TGPL và thành viên các Ban hòa giải, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, giải tỏa những vướng mắc về pháp luật và mâu thuẫn trong nhân dân. Từ năm 2012 đến nay, Phòng Tư pháp huyện đã tổ chức 7 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 1.500 báo cáo viên pháp luật, tổ trưởng hòa giải và ban chủ nhiệm các CLB pháp luật trên địa bàn.

Do tập trung nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác tư pháp cơ sở, chất lượng công tác tư pháp, hộ tịch được nâng lên, việc giải quyết công việc phục vụ nhân dân được chính xác, kịp thời. Năm 2013, toàn huyện đã làm thủ tục khai sinh cho 4.262 trẻ em, đăng ký kết hôn cho 1.358 đôi nam, nữ, đăng ký khai tử 958 trường hợp; tổ chức 50 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho gần 10 nghìn lượt người, từ đó nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân. Các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được cập nhật, phổ biến kịp thời đến các tầng lớp nhân dân để người dân hiểu và tự giác thực hiện; tình trạng khiếu nại, khiếu kiện ngày càng giảm, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện./.

Trần Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com