MTTQ huyện Ý Yên chung tay xây dựng Nhà Đại đoàn kết

09:12, 03/12/2013

Gia đình chị Trương Thị Đào, xóm Đinh Khu, xã Yên Phong có hoàn cảnh rất khó khăn. Chồng chị mất cách đây 6 năm, bản thân chị sức khỏe yếu, mắc bệnh mất trí nhớ, không có công việc ổn định, mẹ con chị ở trong ngôi nhà xập xệ, dột nát... Trước hoàn cảnh khó khăn của hai mẹ con chị Đào, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng uỷ, UBND xã, Uỷ ban MTTQ, các đoàn thể và nhân dân trong xã đã ủng hộ, chung tay xây tặng mẹ con chị Đào một ngôi nhà Đại đoàn kết với nhiều vật dụng thuận tiện cho việc sinh hoạt của hai mẹ con. Khi chúng tôi đến thăm, chị không giấu được niềm xúc động. Thế là từ nay hai mẹ con chị đã có ngôi nhà chắc chắn để ở, không còn lo lắng những lúc nắng mưa. Chị Vũ Thị Hà, ở xã Yên Phú cũng thuộc diện hộ nghèo. Lấy chồng từ năm 22 tuổi, có hai con hiện đang học lớp 8 và lớp 6, cuộc sống của cả gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng. Chồng mất cách đây 2 năm, nên ba mẹ con chị về ở nhà mẹ đẻ. Trước hoàn cảnh khó khăn của ba mẹ con chị, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ địa phương và bà con làng xóm phát huy tinh thần tương thân, tương ái đã quyên góp giúp chị xây dựng căn nhà mới khang trang trị giá hơn 100 triệu đồng. Trong ngôi nhà có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, chị xúc động chia sẻ đây là niềm vui mà trong mơ tôi cũng không dám nghĩ...

Cán bộ Ủy ban MTTQ huyện Ý Yên bên căn nhà Đại đoàn kết của chị Trương Thị Đào, xã Yên Phong mới được Quỹ Vì người nghèo và nhân dân địa phương ủng hộ xây dựng.
Cán bộ Ủy ban MTTQ huyện Ý Yên bên căn nhà Đại đoàn kết của chị Trương Thị Đào, xã Yên Phong mới được Quỹ Vì người nghèo và nhân dân địa phương ủng hộ xây dựng.

Những năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Ý Yên đã phát huy vai trò là trung tâm đại đoàn kết toàn dân, huy động sức mạnh của cộng đồng chung tay xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. Nhiều căn nhà được xây mới khang trang là nguồn động viên giúp các hộ nghèo trong huyện ổn định cuộc sống. Đồng chí Cù Thị Ngà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Để giúp đỡ các hộ nghèo có căn nhà vững chãi, ổn định cuộc sống, chương trình xây dựng Nhà Đại đoàn kết ở huyện luôn được triển khai một cách cụ thể, các cuộc vận động, các hình thức tuyên truyền được triển khai sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân cùng chung tay xây dựng Quỹ Vì người nghèo, phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của các tầng lớp nhân dân trong huyện. Trong 3 năm (2010-2012), huyện đã vận động, quyên góp được hơn 1 tỷ 928 triệu đồng; trong đó, quỹ của huyện vận động trực tiếp được hơn 209 triệu đồng, tiếp nhận nguồn từ tỉnh hơn 1 tỷ 497 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này, huyện đã hỗ trợ xây dựng mới 5 Nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ sửa chữa, xóa nhà tạm cho 9 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Trong 11 tháng năm 2013, Uỷ ban MTTQ các cấp trong huyện đã tiến hành khảo sát thực trạng hộ nghèo có nhà ở không an toàn, kết quả ở 32 xã, thị trấn trên địa bàn huyện còn 210 hộ nghèo có nhà ở không an toàn cần được nâng cấp, làm mới. Qua các phong trào, cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, toàn huyện đã huy động được hơn 542 triệu đồng xây dựng Nhà Tình nghĩa, Nhà Đại đoàn kết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng. Tiêu biểu ở các xã: Yên Thọ, Yên Lợi, Yên Hưng, Yên Khánh, Yên Hồng…; trong đó có 1 nhà do Ban đại diện Hội Phật giáo hỗ trợ nhân dịp chào mừng Đại hội Phật giáo huyện nhiệm kỳ 2012-2017, phối hợp với Ban phong trào của Ủy ban MTTQ tỉnh khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Đồng Văn Mậu tại thôn Đằng Động, xã Yên Hồng.

Phong trào làm Nhà Đại đoàn kết của huyện Ý Yên là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, đã lan tỏa rộng khắp trên các khu dân cư trong huyện. Thời gian tới, Uỷ ban MTTQ huyện Ý Yên sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động để xây dựng thêm nhiều ngôi nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo ở các khu dân cư, mang lại niềm vui cho nhiều hộ nghèo trên địa bàn huyện./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com