Hiển Khánh phát triển giao thông nông thôn

08:12, 02/12/2013

Hệ thống đường giao thông nông thôn (GTNT) của xã Hiển Khánh (Vụ Bản) được quy hoạch theo ô bàn cờ, thuận tiện cho việc đi lại; tuy nhiên một số trục đường, nhất là đường liên xã đã xuống cấp; đường dong ngõ xóm, đường nội đồng còn hẹp, không đáp ứng được yêu cầu sinh hoạt và phát triển sản xuất theo hướng CNH-HĐH.

Giám sát chất lượng thi công công trình đường nội đồng ở xã Hiển Khánh.
Giám sát chất lượng thi công công trình đường nội đồng ở xã Hiển Khánh.

Xác định rõ phát triển GTNT là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, Đảng uỷ xã đã ra nghị quyết chuyên đề về phát triển GTNT, UBND xã thành lập Ban chỉ đạo làm đường GTNT, xây dựng kế hoạch triển khai đến các khu dân cư, thôn, xóm để nhân dân nắm rõ được định hướng phát triển và quy hoạch cụ thể. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, xã đã huy động sức dân đóng góp tiền của và ngày công xây dựng đường GTNT. Đảng uỷ, UBND xã vận động cán bộ, đảng viên ở các thôn, xóm gương mẫu trong việc góp công, góp của; đồng thời huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp xây dựng đường GTNT. Xã chủ trương “Công trình của thôn, do thôn tự bàn bạc, quyết định” và thực hiện theo quy hoạch, hướng dẫn kỹ thuật của xã; kinh phí xây dựng chủ yếu do nhân dân đóng góp, xã có cơ chế hỗ trợ cao hơn cho những thôn làm xong trước thời gian quy định, nhờ đó đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân. Trong quá trình triển khai làm đường ở các thôn, xóm, xã đều phân công cán bộ chuyên môn xuống giúp các thôn lập dự toán, thiết kế và xác định vị trí, tuyến đường. Để bảo đảm chất lượng công trình GTNT, xã phát huy quyền giám sát, kiểm tra, quyền tham gia đóng góp ý kiến bàn bạc của nhân dân thông qua việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Sau khi chỉ đạo điểm, rút kinh nghiệm từ thôn Phú Đa, xã đã chỉ đạo 10 thôn còn lại đồng loạt tiến hành làm đường GTNT. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân, thôn Liên Xương đã “bê tông hoá” được 16km đường liên thôn, liên xóm, trong đó có 2 trục đường chính của thôn dài 2,5km, mặt đường rộng 2,5m được đổ bê tông dày 12cm, thuận tiện cho việc đi lại. Năm 2012, triển khai chương trình xây dựng NTM, thôn đã thuê máy xúc, cùng với sức người tổ chức cải tạo 16km kênh mương, mở rộng đường giao thông nội đồng rộng 5m với tổng khối lượng đào đắp 25 nghìn m3 đất, tổng chi phí 250 triệu đồng, trong đó UBND xã hỗ trợ 50% kinh phí. Thời gian tới, thôn Liên Xương tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉnh trang đồng ruộng và làm mới 2km đường giao thông nội đồng còn lại.

Với chủ trương đúng nên dù thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, nhưng những năm qua xã vẫn nhận được sự đóng góp tích cực của nhân dân cùng với các nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước để đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống GTNT. Từ năm 2008 đến nay, tổng nguồn kinh phí đầu tư xây dựng đường GTNT toàn xã đạt 79 tỷ 354 triệu đồng. Trong đó, kinh phí do nhân dân đóng góp đạt 34 tỷ 887 triệu đồng. Từ các nguồn kinh phí được huy động, xã đã “nhựa hóa”, “bê tông hóa” 100% các tuyến đường thôn, xóm, dong ngõ, hoàn thiện hệ thống đường sá, cầu cống GTNT trong xã. Đường trục xã đã nâng cấp 6,566km với tổng kinh phí 10,8 tỷ đồng, trong đó có 3,7km mặt đường bê tông nhựa với tổng kinh phí 7,5 tỷ đồng, nâng cấp 2,866km mặt đường bê tông với tổng kinh phí 3,3 tỷ đồng. Nâng cấp 33,7km đường thôn, xóm, dong ngõ và đường giao thông nội đồng với tổng kinh phí 72 tỷ 261 triệu đồng. Riêng năm 2013, toàn xã đã đầu tư 6,1 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp 5,5km mặt đường. Các thôn, xóm đã triển khai đắp ấp trúc và mở rộng nền các tuyến đường ra đồng, đường nội đồng với khối lượng đào đắp 509.758m3 với tổng kinh phí 6,8 tỷ đồng. Hiện tại, trên địa bàn xã đã có 4 tuyến xe liên tỉnh chạy qua giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân thuận lợi, góp phần làm tăng giá cả sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và kinh doanh dịch vụ, thúc đẩy xây dựng NTM ở địa phương.

Hiện, xã đang tập trung đôn đốc các thôn, xóm đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cải tạo, nâng cấp, xây mới hệ thống đường giao thông nội đồng còn lại, đồng thời tăng cường công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên toàn bộ hệ thống đường giao thông trên địa bàn để tất cả các tuyến đường luôn bảo đảm an toàn, thông suốt./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com