Công tác nhân đạo, từ thiện ở Giao Thủy

09:12, 09/12/2013

Những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Giao Thủy  đã phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, trở thành cầu nối những tấm lòng nhân ái, mang lại niềm vui, sự sẻ chia cho những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ Hội CTĐ huyện Giao Thủy tặng quà cháu Trần Văn Đức ở xã Giao Thiện bị bệnh hiểm nghèo.
Cán bộ Hội CTĐ huyện Giao Thủy tặng quà cháu Trần Văn Đức ở xã Giao Thiện bị bệnh hiểm nghèo.

Các cấp Hội CTĐ trong huyện đã thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân đạo, huy động nhiều nguồn lực, chăm lo tốt hơn cho các đối tượng khó khăn trong cộng đồng. Nhờ đó, nhiều người có hoàn cảnh khó khăn đã được trợ giúp. Ngoài việc phát động các phong trào, cuộc vận động như: “Ngày vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tết vì người nghèo”, phong trào xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam”, các cấp Hội CTĐ trong huyện thường xuyên phối hợp với Phòng GD và ĐT, Huyện Đoàn tổ chức phong trào thanh, thiếu niên CTĐ ở các nhà trường tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, nhất là giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, những người gặp rủi ro, bất hạnh trong cuộc sống… Nhờ đa dạng các hình thức vận động, công tác nhân đạo, từ thiện trên địa bàn huyện ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, thu hút được đông đảo các tổ chức, nhà hảo tâm tham gia. Năm 2012, các cấp Hội CTĐ trong huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 1.131 lượt người nghèo và nạn nhân chất độc da cam với tổng giá trị hơn 510 triệu đồng; tặng 46 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam với tổng giá trị 84 triệu đồng; xây mới và sửa chữa 13 ngôi nhà CTĐ cho các hộ khó khăn về nhà ở tại các xã Giao Hương, Giao Thiện, Hoành Sơn, Bình Hòa, Giao Thanh, Giao Hải, Giao Lạc, Bạch Long, Giao Long và Thị trấn Ngô Đồng với tổng trị giá 176 triệu đồng. Những đơn vị tiêu biểu trong phong trào từ thiện, nhân đạo của huyện là Hội CTĐ Thị trấn Ngô Đồng, Thị trấn Quất Lâm, các xã Giao Xuân, Giao Phong, Giao An, Giao Thịnh... Trong 5 năm hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội CTĐ huyện đã phối hợp với các tổ chức liên quan rà soát các đối tượng cần trợ giúp thường xuyên, giúp họ ổn định cuộc sống. Từ năm 2008 đến nay, các cấp Hội CTĐ trong huyện đã nhận trợ cấp thường xuyên 177 đối tượng với tổng số tiền gần 509 triệu đồng, xây mới và sửa chữa 19 ngôi nhà; cấp xe lăn cho 69 đối tượng... Trong công tác chăm sóc sức khỏe cho hội viên, từ năm 2012 đến nay, Hội CTĐ đã phối hợp với Bệnh viện Mắt Việt Nhật (Hà Nội) tổ chức khám, phân loại cho gần 300 đối tượng mắc các bệnh về mắt, trong đó có 120 người được mổ thay thủy tinh thể nhân tạo với tổng trị giá 1 tỷ 200 triệu đồng; phối hợp với Viện Chỉnh hình phục hồi chức năng (Bộ LĐ-TB và XH) khám phân loại và phẫu thuật chỉnh hình miễn phí cho 14 đối tượng khuyết tật trị giá 42 triệu đồng; lắp chân, tay giả thông minh cho 2 trường hợp khuyết chi trị giá 10 triệu đồng… Bên cạnh đó, các cấp Hội tích cực vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch sốt xuất huyết trong mùa hè, vệ sinh an toàn thực phẩm, cách phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe trong các đợt có dịch lợn tai xanh, dịch cúm gia cầm; vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, xây dựng các công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn...

Những kết quả đạt được trong công tác nhân đạo, từ thiện của các cấp Hội CTĐ huyện Giao Thuỷ đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái trong nhân dân, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống./.

Bài và ảnh: Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com