Chăm lo đời sống, cải thiện điều kiện làm việc ở các doanh nghiệp dệt may

07:12, 26/12/2013

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu bị thu hẹp, để vượt qua khó khăn trước mắt, các doanh nghiệp dệt may nỗ lực duy trì thị trường truyền thống, chủ động tìm kiếm những thị trường xuất khẩu mới, đồng thời tích cực cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ) để họ gắn bó lâu dài với Cty.

BCH công đoàn các doanh nghiệp may trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, quan tâm, chăm lo đến đời sống của công nhân, đảm bảo các chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích của NLĐ, công tác bảo hộ lao động và đảm bảo ATVSLĐ trong các xưởng may. Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của NLĐ đối với Cty, BCH công đoàn ở các doanh nghiệp cũng quan tâm phối hợp với bộ phận chuyên môn xây dựng quy chế, nội quy làm việc, thỏa ước lao động tập thể; thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân; thăm hỏi công nhân khi ốm đau; tổ chức cho NLĐ được tham gia các phong trào VHVN-TDTT; tham quan, nghỉ mát hằng năm, tạo điều kiện cho NLĐ nghỉ ngơi sau thời gian làm việc vất vả, mệt nhọc. Ngoài ra, công đoàn các doanh nghiệp còn tổ chức gặp mặt, tặng quà, khen thưởng cho con công nhân nhân dịp Tết Trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi, đặc biệt là các cháu vượt khó học giỏi; hỗ trợ sửa chữa nhà, xây dựng mái ấm công đoàn cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, chưa có nhà ở hoặc nhà ở dột nát. Công đoàn ở nhiều doanh nghiệp luôn chú trọng đến công tác cải thiện môi trường làm việc, tạo điều kiện cho NLĐ tập huấn nâng cao tay nghề, tích cực tham gia các phong trào thi đua do công đoàn phát động như: phong trào “lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào “phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, phong trào “xanh, sạch, đẹp, đảm bảo ATVSLĐ”... nhằm cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo ATVSLĐ, tăng năng suất, thu nhập cho NLĐ.

Chuẩn bị bữa ăn cho công nhân ở Xí nghiệp May Vị Hoàng.
Chuẩn bị bữa ăn cho công nhân ở Xí nghiệp May Vị Hoàng.

Xí nghiệp may Vị Hoàng thuộc Tổng Cty CP May 10 hiện có 286 đoàn viên công đoàn, bằng 100% trong tổng số công nhân lao động tại xí nghiệp. Những năm gần đây, tình hình sản xuất, kinh doanh của xí nghiệp luôn ổn định và phát triển bền vững. Để đạt được kết quả đó, BCH Công đoàn xí nghiệp đã phối hợp với chuyên môn quan tâm cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống việc làm cho công nhân lao động. 100% công nhân lao động tại xí nghiệp được tham gia BHYT, BHXH; được khám sức khỏe định kỳ hằng năm; tham gia tập huấn và cấp phát đầy đủ bảo hộ lao động đảm bảo an toàn lao động cho công nhân. Ngoài ra, Công đoàn còn phối hợp với Ban giám đốc xí nghiệp cải thiện môi trường và các điều kiện thuận lợi cho công nhân như: lắp đặt thêm hệ thống ánh sáng, thiết kế hệ thống quạt hơi nước tạo không khí mát trong nhà xưởng, tăng cường trồng cây xanh, bố trí đội ngũ nhân viên chuyên dọn vệ sinh, tạo môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp bảo đảm sức khoẻ cho NLĐ. Tổng Cty CP Dệt may Nam Định có 2.742 đoàn viên công đoàn, ngoài việc đầu tư trang thiết bị hiện đại trong sản xuất làm giảm cường độ lao động, tăng năng suất và nâng cao thu nhập cho NLĐ, Công đoàn Tổng Cty luôn quan tâm cải thiện bữa ăn giữa ca và bồi dưỡng ca ba; bồi dưỡng chống nóng bằng hiện vật đảm bảo sức khỏe cho NLĐ. Đối với những công nhân ở xa, Công đoàn Tổng Cty phối hợp với chuyên môn bố trí xe đưa đón công nhân về quê ăn Tết. Công đoàn Tổng Cty còn thăm và tặng quà cho 23 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào dịp Tết; tổ chức cho công nhân đi tham quan danh lam thắng cảnh nhân Tháng Công nhân... Nhờ làm tốt công tác cải thiện điều kiện làm việc và chăm lo cho đời sống công nhân, những năm gần đây tình hình sản xuất, kinh doanh của Tổng Cty luôn duy trì ổn định. Trong 10 tháng năm 2013, doanh thu của Tổng Cty đạt hơn 900 tỷ đồng (bằng 105,3%) so với cùng kỳ năm 2012, doanh thu xuất khẩu đạt hơn 300 tỷ đồng (bằng 150% so với cùng kỳ năm 2012). Thu nhập của NLĐ không ngừng được cải thiện, năm 2013 tiền lương bình quân tăng 20% so với năm 2012 (đạt gần 3,5 triệu đồng/người/tháng).

Với những nỗ lực của công đoàn và Ban giám đốc các doanh nghiệp trong việc cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống cho công nhân lao động, các doanh nghiệp may mặc đã thu hút được NLĐ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, bảo đảm ổn định để sản xuất ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Hoàng Dung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com