Bình yên ở Hải Xuân

09:12, 17/12/2013

Là xã phụ cận tuyến biển của huyện Hải Hậu, xã Hải Xuân có 2.446 hộ, trên 8.700 khẩu, trong đó có 95% đồng bào theo đạo Thiên chúa. Đồng chí Nguyễn Hồng Chuân, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã, kinh tế - xã hội của xã có bước phát triển vững chắc, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, an ninh nông thôn luôn được giữ vững, nhân dân phấn khởi tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, đoàn kết, đồng lòng chung sức xây dựng cuộc sống ấm no”.

Công an xã Hải Xuân tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn.
Công an xã Hải Xuân tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Khởi sắc ở xã Hải Xuân là kết quả của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ xã với những chủ trương, chính sách cụ thể, phù hợp phát triển kinh tế - xã hội, phát huy được nguồn lực nội tại của địa phương và gắn phát triển kinh tế với giữ vững ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn. Xã đã thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố lực lượng nòng cốt của phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Lực lượng Công an xã hiện có 24 đồng chí và lực lượng công an viên thôn, xóm có 13 đồng chí phụ trách 13 xóm thường xuyên nắm chắc tình hình địa bàn, những vấn đề nổi cộm phát sinh ở cơ sở, những biểu hiện hoạt động của các loại tội phạm, kịp thời thông báo, phối hợp với lực lượng thường trực giải quyết, xử lý triệt để ngay từ cơ sở, không để nảy sinh phức tạp. Với đặc thù của địa bàn có đông đồng bào Công giáo, cùng với phát động và hưởng ứng các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ do cấp trên phát động như: Phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, “Ba giỏi, hai vững mạnh”, hay phong trào “Ba an toàn” về ANTT, từ nhiều năm nay, Công an xã đã phát động hiệu quả các phong trào “Thôn xóm bình yên, gia đình hòa thuận”, “Xứ họ đạo bình yên, gia đình giáo dân tiên tiến”, “Xứ họ đạo an toàn, không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội”… Các phong trào đã thu hút đông đảo bà con giáo dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn. Đặc biệt, lực lượng Công an xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các chức sắc và giáo dân thực hiện tốt các quy định về hoạt động tôn giáo; tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các chức sắc, chức việc trong vùng thông qua các buổi rao giảng lồng ghép nội dung tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động bà con giáo dân thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, sống tốt đời đẹp đạo, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tránh xa các tệ nạn xã hội. Cùng với nhân rộng và nâng cao hiệu quả thực hiện các phong trào, Ban Công an xã còn tham mưu xây dựng và duy trì hoạt động nề nếp, hiệu quả của các tổ tự quản. Đến nay trên địa bàn xã đã xây dựng được 4 tổ tự quản dọc Quốc lộ 21 chạy qua địa bàn xã với khoảng 60 hộ dân tham gia và 1 tổ tự quản trên biển gồm thành viên là các hộ dân làm nghề đánh bắt thủy, hải sản và 13 tổ nắm tin về ANTT của lực lượng CCB ở 13 xóm. Tham gia các phong trào tự quản, tự phòng, thành viên của các tổ tự quản nâng cao ý thức cảnh giác, làm tốt công tác nắm tình hình và những vấn đề liên quan đến ANTT, kịp thời cung cấp thông tin cho lực lượng Công an; các tổ nắm tin về ANTT của CCB thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an xã và các ngành, đoàn thể tham gia hòa giải những mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân, các vụ việc mới nảy sinh ở thôn, xóm…

Với những chủ trương, biện pháp tích cực, đồng bộ trong việc thực hiện các mô hình phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xã Hải Xuân đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong công tác giữ gìn ANTT, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân liên hoàn, vững chắc. Từ nhiều năm nay, trên địa bàn xã không xảy ra trọng án, là một trong những xã của huyện không có người nghiện ma túy, không có người liên quan đến hoạt động tội phạm ma túy, các vụ việc xảy ra đều được giải quyết, xử lý nhanh chóng, triệt để. Trong năm 2013, trên địa bàn xã chỉ xảy ra 4 vụ việc hình sự, Công an xã đã giải quyết, xử lý 3 vụ (8 đối tượng); phối hợp hòa giải thành công 3 vụ việc, cảm hóa 15 đối tượng hình sự… Qua kết quả bình xét phân loại phong trào, cả 13 xóm của xã đạt loại khá, 90% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; cả 8 xứ, họ đạo và 91% hộ giáo dân đạt tiêu chuẩn xứ, họ đạo bình yên - gia đình giáo dân tiên tiến. ANTT của xã luôn được giữ vững ổn định đã tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển bền vững./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com