Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực

07:11, 16/11/2013

Với sự quan tâm của tỉnh và của Bộ Xây dựng trong chỉ đạo và đầu tư các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, những năm qua Trường Cao đẳng Xây dựng Nam Định (Bộ Xây dựng) đã không ngừng phát triển, trở thành một địa chỉ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáng tin cậy.

Hiện tại, nhà trường có 187 cán bộ, viên chức, trong đó có 141 giảng viên. Đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên, viên chức của trường cũng không ngừng được nâng cao cả về trình độ giảng dạy và đạo đức nghề nghiệp. Trong số 141 giảng viên cơ hữu, có 3 giảng viên trình độ tiến sĩ, 42 giảng viên có bằng thạc sĩ, 87 giảng viên có trình độ đại học, 9 giảng viên có trình độ cao đẳng. Thực hiện Quyết định của Bộ Xây dựng về phê duyệt kế hoạch học tập nâng cao trình độ của cán bộ, viên chức nhà trường giai đoạn 2012-2015, nhà trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các cán bộ, giảng viên tham gia các chương trình bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Trong năm 2013, nhà trường có 22 giảng viên được đi học tập nghiên cứu trình độ tiến sĩ, thạc sĩ. Dự kiến trong năm 2014, trường tiếp tục cử 16 giảng viên đăng ký lớp nghiên cứu sinh và học bồi dưỡng trình độ thạc sĩ, tiến sĩ; năm 2015, sẽ tạo điều kiện cho 11 giảng viên tham gia các lớp học bồi dưỡng nâng cao trình độ thạc sĩ. Cùng với tập trung nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhà trường huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ việc đào tạo theo hướng hiện đại, đồng bộ. Hiện nhà trường đang quản lý 8,7ha với 3 cơ sở ở phường Lộc Vượng, xã Nam Phong và Thành phố Nam Định. Nhà trường đã đầu tư trang bị 220 máy tính cho học sinh sử dụng học tập, 105 thiết bị máy phục vụ đào tạo chuyên ngữ, 20 máy chiếu đa năng cùng hệ thống thiết bị âm thanh, 1 phòng thiết bị, hội thảo phục vụ công tác nghiên cứu khoa học. Thời gian qua, trường đã đầu tư mua sắm hơn 440 thiết bị, lắp đặt 12 thiết bị phục vụ hoạt động thí nghiệm và nghiên cứu khoa học, bao gồm: máy kéo nén thép MATES; máy siêu âm bê tông công nghệ I-ta-li-a; máy uốn bê tông và hệ thống thiết bị chuẩn để thí nghiệm vật liệu xây dựng và 687 thiết bị thực hành, thực tập của tất cả các ngành nghề đào tạo. Nhà trường đang làm thủ tục đầu tư Nhà thể thao đa năng với diện tích 1.300m2 đã được Bộ Xây dựng phê duyệt dự án.

Giảng viên môn Cơ đất nền móng - Khoa Xây dựng hướng dẫn sinh viên thực hành.
Giảng viên môn Cơ đất nền móng - Khoa Xây dựng hướng dẫn sinh viên thực hành.

Với đội ngũ cán bộ, giảng viên và hệ thống cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ, nhà trường đã không ngừng đổi mới nội dung chương trình đào tạo. Hiện nay, quy mô đào tạo của trường gồm 4 chuyên ngành và 12 nhóm nghề, với trên 4.000 học sinh, sinh viên mỗi năm, thuộc các bậc đào tạo: Cao đẳng chuyên nghiệp, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề. Nhà trường thực hiện đa dạng hóa các loại hình đào tạo: hệ dài hạn, ngắn hạn, đào tạo liên thông, liên kết đào tạo ở cả 3 cấp học… Ngoài ra, nhà trường còn chủ động liên kết với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội tuyển sinh, đào tạo hệ trung cấp chuyên nghiệp liên thông lên đại học ngành Xây dựng và hệ đại học tại chức. Công tác tuyển sinh trong những năm qua cũng được nhà trường chú trọng. Năm 2012, trường tuyển sinh 715 sinh viên hệ cao đẳng chính quy, 255 sinh viên hệ cao đẳng liên thông và 590 học sinh hệ trung cấp. Đến nay, đã có 650 sinh viên tốt nghiệp hệ cao đẳng, 150 sinh viên tốt nghiệp hệ cao đẳng liên thông và 650 học sinh hệ trung cấp xây dựng. Trong hai năm qua, trường đã tích cực phối hợp với các trường đại học liên tiếp mở các khóa đào tạo liên thông lên đại học. Đáp ứng yêu cầu thị trường lao động và nhu cầu người học, năm 2013, trường đã thành lập thêm Khoa Hạ tầng đô thị. Các giảng viên nhà trường đều chủ động tham gia vào hoạt động tư vấn xây dựng của nhà trường và các doanh nghiệp của ngành Xây dựng nhằm không ngừng cập nhật các tiến bộ kỹ thuật để bổ sung vào nội dung giảng dạy, giúp sinh viên nhanh chóng nắm bắt công việc thực tiễn khi ra trường. Trung tâm Thực nghiệm sản xuất nhà trường thường xuyên tổ chức các chương trình ngoại khoá do các giảng viên hướng dẫn trực tiếp, tham quan tại các công trình xây dựng giúp học sinh, sinh viên có điều kiện tiếp xúc với thực tế ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Để bảo đảm chất lượng đào tạo, không “lạc hậu” với thực tiễn, nhà trường yêu cầu giảng viên trong quá trình giảng dạy và kết thúc kỳ học, năm học phải cập nhật, báo cáo (kèm thuyết minh, phân tích chi tiết) về việc điều chỉnh, bổ sung hoặc giữ nguyên nội dung môn học đã giảng dạy.

Thời gian tới, nhằm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành Xây dựng, trường tiếp tục đẩy nhanh thực hiện lộ trình xây dựng trường trở thành Đại học Công nghệ Xây dựng vào năm 2015, từng bước vươn lên trở thành trung tâm đào tạo uy tín chất lượng nhân lực xây dựng của tỉnh và của vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Trong đó tập trung mở rộng quy mô và loại hình đào tạo, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng sinh viên đầu vào và tốt nghiệp. Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, đổi mới chương trình, nội dung đào tạo phù hợp với từng bậc học, học sinh, sinh viên. Chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu và doanh nghiệp để khai thác đề tài và tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn. Tranh thủ mọi nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên vững về chuyên môn, nghiệp vụ, có đạo đức, trách nhiệm đối với công việc được giao./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com