Tăng cường quản lý chất lượng xây dựng công trình giao thông

07:11, 16/11/2013

Trong những năm qua, tỉnh đã tập trung nguồn lực xây dựng phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông huyết mạch và GTNT, phát huy hiệu quả đầu tư đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, bảo đảm ATGT, quốc phòng, an ninh. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Sở GTVT luôn chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp để quản lý chất lượng xây dựng các công trình giao thông; tăng cường công tác quản lý thực hiện dự án nhằm bảo đảm chất lượng, tiến độ xây dựng, giá thành công trình; chủ động lựa chọn các nhà thầu có năng lực. Sở GTVT đã thực hiện thiết kế theo cơ chế tư vấn tổng thể - tư vấn chính và phối hợp với Sở Xây dựng trong thẩm định dự toán để đảm bảo sự đồng bộ về thiết kế, quản lý chặt chẽ giá thành xây dựng, đồng thời chủ động tổ chức thực hiện, thường xuyên giám sát, đánh giá tình hình xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn.

Cty CP TASCO thi công tuyến đường bộ mới Mỹ Lộc - Phủ Lý.
Cty CP TASCO thi công tuyến đường bộ mới Mỹ Lộc - Phủ Lý.

Trong 9 tháng đầu năm 2013, Sở GTVT đã tham gia ý kiến thiết kế cơ sở các dự án theo yêu cầu; thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật các công trình sửa chữa nhỏ và vừa; thẩm định các dự án: tỉnh lộ 488C, Quốc lộ (QL) 38B, QL 37B, dự án WB6, 5 gói phát sinh dự án GTNT3; thực hiện công tác quản lý chất lượng dự án BT, dự án GTNT3; tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ nhà thầu thi công tỉnh lộ 490C2 đoạn còn lại, tỉnh lộ 486B đoạn nắn tuyến, QL 37B (đoạn Thị trấn Gôi - Thị trấn Liễu Đề), tỉnh lộ 488C; đôn đốc, kiểm tra chất lượng thi công gói thầu hoàn trả các tuyến đường địa phương bị ảnh hưởng do thi công đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình...

Với sự “vào cuộc” của các cấp, các ngành, từ đầu năm đến nay, công tác quản lý chất lượng công trình giao thông đã có chuyển biến tích cực. Nhiều dự án, công trình đã hoàn thành vượt tiến độ thi công theo kế hoạch đề ra và đã phát huy được hiệu quả khi đưa vào sử dụng. Tiêu biểu như: Công trình nâng cấp QL 37B (đoạn Thị trấn Gôi đến Thị trấn Liễu Đề) được khởi công ngày 4-6-2013, quy mô xây dựng đường cấp IV đồng bằng với tổng giá trị đầu tư 179,9 tỷ đồng do Cty CP Tập đoàn Xuân Trường thực hiện; thời gian thi công công trình 16 tháng, hoàn thành vào tháng 10-2014. Đến hết tháng 10-2013, ước giá trị thực hiện đạt 95 tỷ đồng. Nhiều công trình quan trọng đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả kịp thời như đường từ Thị trấn Liễu Đề đến cầu Hà Lạn và các đoạn nhánh bổ sung: Đường xung quanh bờ hồ trước trụ sở UBND huyện Hải Hậu, đoạn từ cầu Yên Định đến Trường THCS Thị trấn Yên Định, đoạn từ cầu Nghĩa Hiệp đến nút giao với tuyến chính; Km 39+360 đến đường 488C (đường Trái Ninh) và đường công vụ phục vụ thi công đường An Đông; riêng đoạn nắn tuyến từ cầu Hà Lạn đến tỉnh lộ 489B đã thi công xong toàn bộ cống ngang, đang triển khai thi công móng mặt đường, dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2013. Qua các đợt kiểm tra, thẩm định, các đơn vị và ngành chức năng đều đánh giá công trình đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án không đảm bảo về chất lượng thi công công trình, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín của ngành Giao thông. Nguyên nhân do năng lực quản lý của chủ đầu tư còn hạn chế, việc lựa chọn các đơn vị tư vấn thiết kế, xây lắp, giám sát không đáp ứng được năng lực theo quy định…

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác quản lý chất lượng xây dựng các công trình giao thông, ngày 25-9-2013, Sở GTVT đã ban hành Công văn số 2964/SGTVT-KTTĐĐT về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh. Sở GTVT đề nghị UBND các huyện, thành phố, các Ban quản lý (BQL) dự án và các chủ đầu tư đang thực hiện đầu tư xây dựng công trình giao thông trên địa bàn phối hợp nâng cao năng lực các chủ thể tham gia vào quá trình thực hiện dự án. Theo đó, Sở GTVT đề nghị khi thành lập BQL dự án giúp việc cho các chủ đầu tư, giám đốc BQL dự án phải đáp ứng năng lực tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 43, Nghị định số 12/2009/NĐ-CP (kể cả phải thuê tư vấn quản lý) chỉ lựa chọn những cán bộ có đủ năng lực và trách nhiệm tham gia vào BQL dự án. Về năng lực của tổ chức tư vấn quản lý dự án phải đáp ứng quy định tại Điều 43, Điều 44, Nghị định số 12/2009/NĐ-CP. Không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm, trình độ nghiệp vụ và kỹ năng quản lý dự án, củng cố bộ máy, tổ chức hoạt động nhằm kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quá trình thực hiện dự án. Tổ chức xây dựng khung tiêu chuẩn áp dụng cho dự án (đối với các trường hợp không phải lập và phê duyệt chỉ dẫn kỹ thuật) ngay từ khi bắt đầu lập dự án. Nâng cao chất lượng các khâu lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát thiết kế, hồ sơ thiết kế, hồ sơ mời thầu… Quản lý chặt chẽ công tác khảo sát, thiết kế của nhà thầu tư vấn theo nội dung đề cương được phê duyệt. Có bộ phận thường trực theo dõi thực hiện dự án tại hiện trường, kịp thời xử lý các vấn đề thuộc thẩm quyền, trách nhiệm theo quy định. Kiểm soát và xác định rõ nguồn gốc xuất xứ của vật liệu; kiểm soát, theo dõi chặt chẽ chất lượng phòng thí nghiệm, năng lực, kinh nghiệm, chứng chỉ hành nghề của thí nghiệm viên phục vụ cho dự án. Trong thời gian bảo hành công trình có trách nhiệm phối hợp với đơn vị quản lý, khai thác, sử dụng công trình; kiểm tra, phát hiện các khiếm khuyết, hư hỏng của công trình để yêu cầu nhà thầu khắc phục, sửa chữa triệt để trước khi xác nhận hoàn thành bảo hành công trình. Đối với năng lực các đơn vị khảo sát, thiết kế, thi công xây lắp, tư vấn, giám sát: các chủ đầu tư khi xây dựng hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu phải quy định chặt chẽ về tiêu chuẩn năng lực, kinh nghiệm theo quy định tại Nghị định số 12/2009/NĐ-CP và các quy định hiện hành. Đối với các dự án chỉ định thầu, ưu tiên lựa chọn những đơn vị có kinh nghiệm đã nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực GTVT. Phối hợp với Sở GTVT kiểm tra quá trình thi công xây dựng và kiểm tra công tác nghiệm thu, đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo quy định tại Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 6-2-2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng và Thông tư số 10/2013/TT-BXD ngày 25-7-2013 của Bộ Xây dựng. Sau khi khởi công công trình, chủ đầu tư thông báo về việc khởi công xây dựng công trình, biểu tiến độ thi công công trình cho Sở GTVT. Sở GTVT sẽ lập kế hoạch kiểm tra định kỳ và thông báo cho chủ đầu tư trước khi kiểm tra. Trường hợp có dấu hiệu vi phạm, có phản ánh của tổ chức, cá nhân Sở GTVT sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất để đánh giá. Trước 10 ngày so với ngày dự kiến tổ chức nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng, chủ đầu tư phải gửi cho Sở GTVT báo cáo hoàn thành hạng mục công trình hoặc hoàn thành công trình cùng danh mục hồ sơ hoàn thành hạng mục công trình. Sau khi kết thúc đợt kiểm tra, trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ, Sở GTVT sẽ gửi thông báo bằng văn bản đến chủ đầu tư về kết quả kiểm tra, kết luận công trình đủ hay chưa đủ điều kiện nghiệm thu để đưa vào sử dụng./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



Bình phong cuốn thư đá Tấm poly đặc Minh Tiến Group

BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com