Tăng cường kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT

07:11, 02/11/2013

Xác định công tác kiểm tra có vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ của ngành, ngay từ đầu năm 2013, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở LĐ-TB và XH, LĐLĐ tỉnh tổ chức thanh tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động trong tỉnh.

BHXH tỉnh báo cáo Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT.
BHXH tỉnh báo cáo Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Công tác kiểm tra đã được chú trọng nâng cao cả về chất lượng và hiệu quả tại cơ quan văn phòng BHXH tỉnh cũng như BHXH các huyện, thành phố. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc đăng ký trích, thu nộp BHXH, BHYT của các đơn vị tham gia; quản lý và ghi chép sổ BHXH; quản lý đối tượng hưởng BHXH; ký hợp đồng, sử dụng và thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT… Trong 9 tháng đầu năm 2013, BHXH tỉnh đã kiểm tra 40 đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT; qua đó đã phát hiện các thiếu sót, vướng mắc để hướng dẫn các đơn vị tháo gỡ, thực hiện đúng quy định của Nhà nước. BHXH tỉnh đã lập biên bản và xử lý sau kiểm tra 34 đơn vị có sai phạm, trong đó đề nghị thu hồi về quỹ khám, chữa bệnh BHYT số tiền hơn 40 triệu đồng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Trực Ninh. BHXH tỉnh còn phối hợp Sở LĐ-TB và XH và LĐLĐ tỉnh thực hiện kiểm tra liên ngành tại 18 đơn vị sử dụng nhiều lao động trên địa bàn tỉnh. Các cuộc thanh tra, kiểm tra liên ngành đã góp phần đánh giá đúng tình hình thực hiện các quy định của Nhà nước về lao động, công đoàn, BHXH, BHYT; giám sát việc tuân thủ pháp luật về lao động, chính sách bảo hiểm của các doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Ngoài ra, BHXH các huyện, thành phố đều chủ động phối hợp kiểm tra và tự kiểm tra tại các ban đại diện chi trả và các đơn vị sử dụng lao động về công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH thường xuyên; việc trích, thu, nộp BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và công tác cấp, quản lý sổ BHXH; việc thanh toán chế độ BHXH ngắn hạn cho người lao động. Nhờ đó, việc giải quyết các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT cho người lao động bảo đảm kịp thời, đầy đủ. Công tác quản lý quỹ BHXH được sử dụng đúng mục đích. Công tác khám, chữa bệnh BHYT có nhiều chuyển biến, góp phần giảm bớt gánh nặng về tài chính cho người dân, người lao động khi ốm đau.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT tại các đơn vị, doanh nghiệp vẫn còn một số hạn chế: Việc chủ động tự kiểm tra nhằm phát hiện tình trạng lạm dụng chế độ BHXH ở các huyện, thành phố chưa được thực hiện thường xuyên. Hoạt động kiểm tra đột xuất các đơn vị còn ít. Nội dung kiểm tra chủ yếu về công tác chi trả BHXH, công tác trích nộp và quản lý sổ BHXH, nhưng chưa chú trọng kiểm tra công tác chi các chế độ ngắn hạn tại các đơn vị, công tác khám, chữa bệnh BHYT tại xã, do đó mức độ phát hiện các thiếu sót và vi phạm về BHXH, BHYT ở các đơn vị chưa nhiều. Việc tổ chức rút kinh nghiệm sau các đợt kiểm tra cũng như thực hiện kết luận sau kiểm tra của một số huyện chưa thường xuyên, kiên quyết, làm giảm hiệu quả của công tác kiểm tra. Do vậy, tình trạng các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng, nợ đọng, tham gia không đầy đủ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người lao động vẫn chậm được xử lý, khắc phục. Đối với công tác khám, chữa bệnh BHYT, mặc dù việc kiểm tra đã được tăng cường nhưng vẫn còn tình trạng lạm dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT ở một số cơ sở khám, chữa bệnh như chỉ định xét nghiệm hàng loạt, siêu âm, X-quang kỹ thuật số, lựa chọn thuốc biệt dược đắt tiền, lạm dụng thuốc bổ trợ. Do khối lượng công việc lớn, đội ngũ giám định viên y tế còn mỏng nên việc định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra tại các khoa, phòng ở khu vực điều trị nội trú còn hạn chế, chưa phân tích kỹ thực tế để kiểm tra có trọng tâm nên hiệu quả chưa cao. Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra nội bộ và phối hợp với thanh tra liên ngành trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở y tế ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT để phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com