Tăng cường huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động

08:11, 11/11/2013

Huấn luyện ATVSLĐ là một trong những nội dung bắt buộc của công tác bảo hộ lao động nhằm cung cấp kiến thức, rèn luyện các kỹ năng, giúp người sử dụng lao động chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch, biện pháp ATVSLĐ, người lao động biết cách thực hành ATVSLĐ, xử lý những tình huống trong quá trình sản xuất, kinh doanh, đảm bảo ATVSLĐ. Thực hiện Chương trình quốc gia về ATVSLĐ giai đoạn 2011-2015, kế hoạch chương trình năm 2013, Sở LĐ-TB và XH đã tập trung triển khai hoạt động huấn luyện công tác ATVSLĐ cho các chủ doanh nghiệp, cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ của phòng LĐ-TB và XH các huyện, thành phố và người lao động làm các công việc có yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Cty TNHH Cơ khí Nhật Việt (CCN Xuân Tiến, Xuân Trường) thực hiện nghiêm túc quy định về huấn luyện ATVSLĐ.
Cty TNHH Cơ khí Nhật Việt (CCN Xuân Tiến, Xuân Trường) thực hiện nghiêm túc quy định về huấn luyện ATVSLĐ.

Từ đầu năm 2013 đến nay, Sở LĐ-TB và XH đã phối hợp tổ chức 3 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 172 cán bộ làm công tác ATVSLĐ của các huyện: Nghĩa Hưng, Giao Thủy và Hải Hậu; tổ chức 1 lớp tập huấn cho 57 cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ tại 56 doanh nghiệp trên địa bàn huyện Giao Thủy. Ngoài ra, Sở LĐ-TB và XH tổ chức 8 lớp huấn luyện về ATVSLĐ cho 415 lao động làm các công việc có yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm tại các doanh nghiệp trên địa bàn các huyện Nam Trực và Hải Hậu; hỗ trợ các Cty, doanh nghiệp tổ chức 11 lớp huấn luyện ATVSLĐ cho 860 cán bộ phụ trách ATVSLĐ và người lao động. Tại các lớp tập huấn, huấn luyện, các học viên được quán triệt mục đích, ý nghĩa công tác ATLĐ, VSLĐ; những quy định của pháp luật về ATVSLĐ như quyền, nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động trong việc chấp hành quy định về ATVSLĐ; chính sách, chế độ bảo hộ lao động đối với người lao động; huấn luyện xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ cho các doanh nghiệp; phương pháp xây dựng, triển khai kế hoạch, biện pháp ATVSLĐ, xây dựng nội quy ATLĐ, VSLĐ; các yếu tố nguy hiểm, có hại gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các biện pháp cải thiện điều kiện lao động; những kiến thức cơ bản về kỹ thuật ATLĐ, VSLĐ; phương pháp tự kiểm tra ATVSLĐ, khắc phục những thiếu sót, hạn chế, các nguy cơ mất ATVSLĐ tại cơ sở; cách xử lý tình huống và các phương pháp sơ cứu người bị tai nạn lao động… Qua đó, đã giúp các doanh nghiệp cũng như người lao động nâng cao nhận thức về vấn đề ATVSLĐ và tự giác thực hiện, đảm bảo an toàn, sức khỏe người lao động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác ATVSLĐ. Bên cạnh đó, phòng LĐ-TB và XH các huyện, thành phố, các doanh nghiệp cũng tổ chức tập huấn, huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động, đặc biệt là người lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ. Tiêu biểu như huyện Giao Thủy, từ đầu năm đến nay đã tổ chức 1 lớp tập huấn nâng cao năng lực nghiệp vụ cho 80 cán bộ làm công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp; 2 lớp huấn luyện kỹ thuật ATVSLĐ cho hơn 200 lao động làm các công việc có yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Ngoài ra, Ban quản lý các khu, CCN, các doanh nghiệp cũng phối hợp tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động; tiêu biểu như: KCN Hòa Xá, Cty Điện lực Nam Định, Tổng Cty CP Dệt may Nam Định, Cty CP Đóng tàu Sông Đào, Cty TNHH Cơ khí Quyết Tiến (Xuân Trường)…

Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp làm tốt công tác ATVSLĐ vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật về ATVSLĐ. Điều 102 Bộ luật Lao động quy định: trước khi nhận việc, người lao động, kể cả người học nghề, tập nghề phải được hướng dẫn, huấn luyện về ATVSLĐ và được huấn luyện định kỳ ít nhất mỗi năm một lần, thời gian huấn luyện ít nhất 2 ngày; người lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ phải được tham dự khóa huấn luyện ATVSLĐ, được kiểm tra, sát hạch và được cấp thẻ an toàn trước khi nhận việc, thời gian huấn luyện ít nhất 3 ngày… Song, do chủ quan, chưa nhận thức hết tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ đối với sự an toàn tính mạng, sức khỏe người lao động; sự đảm bảo an toàn về tài sản của doanh nghiệp nên một số doanh nghiệp thực hiện công tác huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động theo cách đối phó rút ngắn thời gian huấn luyện. Nội dung huấn luyện mới chỉ tập trung vào phần lý thuyết, phổ biến các nội quy, quy chế của đơn vị về ATVSLĐ, phần thực hành kỹ năng sử dụng các phương tiện, thiết bị còn hạn chế. Thậm chí có doanh nghiệp không tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động… Đây chính là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ mất ATLĐ. Theo tổng hợp của Sở LĐ-TB và XH, từ đầu năm 2013 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 67 vụ tai nạn lao động, làm 1 người chết, 66 người bị thương, trong đó 1 người bị thương nặng. Thiệt hại do tai nạn lao động hơn 223 triệu đồng. Phân tích nguyên nhân tai nạn lao động, chủ yếu do người lao động vi phạm nội quy, quy trình, quy chuẩn biện pháp làm việc an toàn (50 vụ), còn lại do nguyên nhân khách quan.

Để tăng cường công tác ATVSLĐ trong các đơn vị, doanh nghiệp, giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, thời gian tới, ngành LĐ-TB và XH tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền những quy định của pháp luật về ATVSLĐ, chính sách, chế độ bảo hộ lao động, các kiến thức ATVSLĐ. Tăng cường tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác ATVSLĐ; hỗ trợ huấn luyện ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và người lao động. Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp xây dựng, triển khai kế hoạch và tự kiểm tra công tác ATVSLĐ; xây dựng, trang bị đầy đủ nội quy lao động, quy trình vận hành máy móc, thiết bị, biện pháp làm việc an toàn, trang cấp thiết bị ATVSLĐ, bảo hộ cá nhân cho người lao động; đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với doanh nghiệp vi phạm. Các doanh nghiệp cần tự giác, chủ động thực hiện quy định về huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động. Đặc biệt, người lao động cần tích cực tham gia các lớp huấn luyện, xây dựng ý thức tự giác chấp hành các quy định về ATVSLĐ, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe của bản thân./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com