Sức trẻ ở một mái trường

08:11, 20/11/2013

Thành lập năm 2009 trên cơ sở tách ra từ Trường THPT A Hải Hậu, qua 4 năm nỗ lực phấn đấu, thầy và trò Trường THPT Vũ Văn Hiếu (Hải Hậu) đã khẳng định được vị thế trong nền giáo dục tỉnh nhà. Mặc dù, chất lượng học sinh thi đầu vào lớp 10 thấp hơn so với các trường THPT trong huyện nhưng hằng năm tỷ lệ học sinh tốt nghiệp của nhà trường đều đạt 100%, đội tuyển học sinh giỏi nhà trường tham gia tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh đều xếp hạng tương đối cao.

Cô và trò Trường THPT Vũ Văn Hiếu (Hải Hậu) trong giờ lên lớp.
Cô và trò Trường THPT Vũ Văn Hiếu (Hải Hậu) trong giờ lên lớp.

Trường mới, lớp mới, cơ sở vật chất còn khó khăn, nhiều học sinh có học lực trung bình, yếu. Hầu hết đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đều trẻ, nhiều người mới ra công tác, lại sống xa gia đình... Vạn sự khởi đầu nan(!). Vượt lên khó khăn, các thầy, cô giáo và các em học sinh đã có nhiều cố gắng ra sức thi đua học tập, rèn luyện. Ngoài việc tập trung cho công tác chuyên môn, các thầy, cô giáo luôn quan tâm, gần gũi học sinh, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, nắm bắt khả năng học tập của từng em, tìm ra phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng phù hợp giúp các em tiến bộ. Hằng năm, thực hiện các phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt’’, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục’’, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực’’… do ngành GD và ĐT phát động, thầy và trò nhà trường đã tích cực hưởng ứng, xây dựng các chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, thi đua mang lại hiệu quả tích cực. Trong hai kỳ hội giảng cấp tỉnh, giáo viên của nhà trường tham dự đã đạt giải Khuyến khích và giải Ba toàn đoàn. Mỗi học sinh khi đến trường đều quyết tâm học và làm bài đầy đủ, phấn đấu giành nhiều điểm tốt, nhiều giờ học tốt. Cùng với giáo dục trí lực, nhà trường luôn hướng học sinh đến các chương trình hoạt động ngoại khóa, văn thể… giúp các em phát triển hài hòa, vừa bảo đảm kiến thức nền tảng, vừa giúp các em cảm thụ những giá trị tinh thần thông qua các hoạt động ngoại khóa thi văn nghệ, TDTT, tìm hiểu về truyền thống quê hương, thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng cảnh quan nhà trường xanh - sạch - đẹp, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quý báu của quê hương, đất nước, con người, tạo cho học sinh môi trường thân thiện, từ đó tích cực phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, giúp các em có tư cách, tác phong đúng mực, có lối sống lành mạnh trong sáng, biết kính trên nhường dưới, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong học tập và trong cuộc sống. Năm học 2012-2013, nhà trường đã có 88,80% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt, 9,78% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá. Tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi đạt 53,97%. Với 57 cán bộ, giáo viên, trong đó trên 90% giáo viên trẻ tuổi, ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng rèn luyện phẩm chất, đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ, chỉ đạo giáo viên dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới công tác quản lý và đổi mới phương pháp dạy học, tự học và sáng tạo nhằm nâng cao thực chất chất lượng giáo dục. Nhiều giáo viên xa nhà được Công đoàn ngành GD và ĐT quan tâm bằng việc phát động xã hội hóa giáo dục, ủng hộ kinh phí để nhà trường xây dựng 3 nhà công vụ với 13 phòng ở cho cán bộ, giáo viên, đáp ứng yêu cầu ổn định điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho cán bộ, giáo viên. Nhà trường còn xây dựng khu nhà ăn đáp ứng nhu cầu ăn trưa thường xuyên tại trường cho giáo viên và học sinh ở xa nhà.

Tuy mới thành lập nhưng từ năm học 2010-2011 đến nay, nhà trường thường xuyên có học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh và đoạt giải. Trong đó, năm học 2012-2013 có 11 học sinh đoạt giải ở các môn văn hóa và có 13 học sinh đoạt giải học sinh giỏi TDTT. Trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh năm 2013, nhà trường có 2 học sinh dự thi đã đoạt giải Ba. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học liên tục xếp trong tốp 30-32/69 trường THPT trong tỉnh. Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh nhà trường đã góp phần tăng dần quy mô trường, lớp, ngày càng khẳng định vị thế của nhà trường, trở thành địa chỉ tin cậy của học sinh và phụ huynh trong huyện./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com