Sắc xanh nghĩa tình trong phong trào "Giúp trẻ tới trường"

08:11, 11/11/2013

Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Bộ đội Biên Phòng (BĐBP) tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”, những năm qua Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã triển khai nhiều phong trào, phần việc cụ thể, thiết thực; trong đó có hoạt động “Giúp trẻ tới trường”.

Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh trao quà, học bổng cho em Nguyễn Văn Phúc, lớp 4D, Trường Tiểu học Hải Hòa (Hải Hậu). Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh trao quà, học bổng cho em Nguyễn Văn Phúc, lớp 4D, Trường Tiểu học Hải Hòa (Hải Hậu). Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Em Nguyễn Viết Quảng, hiện là học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học xã Giao Phong (Giao Thủy) có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Xong công việc nhà nông, bố Quảng tranh thủ đi làm thuê cho các tàu cá. Mẹ Quảng mắc bệnh hiểm nghèo, hằng tuần phải chạy thận, đau ốm liên miên, thu nhập của cả gia đình trông chờ hết vào mấy sào ruộng và tiền công làm thuê của bố. Thương bố mẹ, mặc dù đang tuổi ăn, tuổi chơi, Quảng đã rất ý thức, ngoan ngoãn, tranh thủ thời gian rỗi ngoài giờ học làm những công việc nhỏ trong nhà như nấu cơm, rửa bát, quét nhà... Nhiều năm liền Quảng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình em, năm học 2012-2013, Đồn Biên phòng Quất Lâm đã nhận đỡ đầu hỗ trợ Quảng mỗi tháng 200 nghìn đồng đến khi em vào đại học. Đồn Biên phòng Ngọc Lâm hiện đang nhận đỡ đầu em Lê Minh Nguyên, sinh năm 1999, học sinh lớp 9 Trường THCS Thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng), với số tiền hỗ trợ 200 nghìn đồng/tháng cho đến khi em học xong THPT. Hoàn cảnh gia đình éo le, Nguyên chỉ có mẹ, mà mẹ em bị mắc bệnh ung thư. Chia sẻ một phần gánh nặng và cũng để động viên mẹ con Nguyên, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ngọc Lâm thường xuyên đến thăm hỏi, khuyến khích em học hành. Dù hoàn cảnh khó khăn song nhiều năm nay Nguyên luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, được thầy cô, bạn bè yêu quý. Phần thưởng của cán bộ, chiến sĩ BĐBP khích lệ Nguyên yên tâm học tập. Nguyên chia sẻ, nhiều lúc em muốn bỏ học, đi làm kiếm tiền nuôi mẹ. Được các chú BĐBP động viên, giúp đỡ với số tiền 200 nghìn đồng/tháng giúp em bớt lo phần chi phí học hành, mẹ cũng yên tâm chữa bệnh. Em Nguyễn Văn Phúc, lớp 4D, Trường Tiểu học Hải Hòa (Hải Hậu) dường như có vóc dáng nhỏ bé hơn so với nhiều bạn bè đồng trang lứa, nhưng lại rất thông minh, nhanh nhẹn, hoạt bát. Thầy, cô giáo, bạn bè ai cũng yêu mến Phúc bởi nghị lực vươn lên không ngừng của một học sinh nhỏ tuổi. Gia đình Phúc thuộc diện hộ nghèo của xã, thu nhập chủ yếu dựa vào cấy lúa. Biết bố mẹ vất vả, chắt chiu lo cho con cái ăn học, Phúc tự hứa với mình phải học thật giỏi để đền đáp công ơn bố mẹ. Sự động viên kịp thời của các chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Thịnh càng cho Phúc thêm quyết tâm. Em xúc động nói: “Phần thưởng 200 nghìn đồng/tháng của các chú là món quà lớn đối với em và gia đình. Bố mẹ em dành dụm số tiền này cho em học tập, sắp tới còn mua cho em chiếc xe đạp mới để đi học”.

Từ tháng 1-2012 Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh triển khai phong trào “Giúp em tới trường” nhận đỡ đầu, hỗ trợ kinh phí hằng tháng cho các học sinh nghèo học giỏi từ bậc tiểu học đến hết THPT. Đến nay, các chi đoàn BĐBP tỉnh đã nhận đỡ đầu hằng tháng cho 6 học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn đóng quân. Kinh phí cho phong trào được đoàn viên, thanh niên BĐBP tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày, đồng thời vận động cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị tham gia đóng góp. Mức hỗ trợ ban đầu mỗi em là 200 nghìn đồng/tháng và căn cứ vào tình hình thực tế và khả năng tài chính của các đơn vị có thể tăng mức hỗ trợ ở các năm học tiếp theo. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức đến thăm hỏi, động viên khi các em ốm đau. Cô giáo Phạm Thị Nga, giáo viên chủ nhiệm của em Nguyễn Văn Phúc, Trường Tiểu học xã Hải Hòa đã xúc động chia sẻ trong buổi lễ chi đoàn BĐBP nhận đỡ đầu em Phúc: “33 năm công tác trong ngành Giáo dục, tôi thực sự cảm động trước mô hình đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó đầy ý nghĩa, nhân văn này. Tình cảm, sự quan tâm đó của các cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh khiến chúng tôi nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình trong sự nghiệp trồng người vì tương lai quê hương, đất nước”.

Ngoài việc giúp đỡ thường xuyên 6 học sinh hằng tháng, vào dịp đầu năm học mới, tổng kết học kỳ, năm học, các chi đoàn BĐBP vùng biển còn tổ chức tặng quà gồm sách, vở, quần áo cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập. Trong 5 năm trở lại đây, các chi đoàn BĐBP vùng biển đã tặng 100 suất quà trị giá 75 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2012, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã tham mưu với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức lễ phát động học tập và noi theo tấm gương hy sinh anh dũng của Thượng uý, liệt sĩ Lương Minh Năm quê ở xã Hồng Thuận, huyện Giao Thủy, nguyên là cán bộ quân y Đồn Biên phòng Sen Thượng, BĐBP tỉnh Điện Biên hy sinh trong khi tuần tra bảo vệ biên giới và truy bắt nhóm tội phạm bị truy nã; quyên góp, tặng 1 sổ tiết kiệm trị giá 15 triệu đồng giúp đỡ 2 con nhỏ của đồng chí Năm. Nhân dịp khai giảng năm học 2013-2014, chi đoàn Phòng Tham mưu và chi đoàn các Phòng nghiệp vụ (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) đã tặng quà cho con liệt sĩ Lương Minh Năm trị giá 2,5 triệu đồng.

Thời gian tới, Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh tiếp tục chú trọng tham gia thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, triển khai hiệu quả phong trào  “Giúp trẻ tới trường”.  Sự động viên kịp thời của các chiến sĩ BĐBP góp phần tạo động lực tiếp sức các em có hoàn cảnh khó khăn tự tin hơn trên con đường tới trường./.

Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com