Nồi cháo yêu thương

08:11, 01/11/2013

Trên địa bàn Thành phố Nam Định thời gian qua có rất nhiều hoạt động thiện nguyện thu hút sự chú ý của đông đảo người dân, kết nối những tình cảm đẹp trong cộng đồng. Cùng với quán cơm 2.000 đồng/suất của anh Lưu Văn Sáng số nhà 31 đường Phạm Ngọc Thạch, những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ở khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng ghi nhớ tình cảm tốt đẹp của các bạn trẻ trong CLB Trái tim Nghĩa Hưng; họ là chủ nhân của những “Nồi cháo yêu thương” cứ 2 lần/tháng đều đặn chia sẻ trên 200 suất cháo miễn phí làm ấm lòng những người khó khăn gần 1 năm nay.

Trái tim những người trẻ

Trần Văn Thường, chủ nhiệm CLB Trái tim Nghĩa Hưng chưa đến 25 tuổi. Thường hiện làm nghề lái máy xúc, máy ủi. 2 năm trước khi học nghề tại Hà Nội, anh đã thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện của học sinh, sinh viên. Thường nhớ như in những lần đến chùa Bồ Đề, Bệnh viện Nhi Trung ương, Làng trẻ SOS Mỹ Đình tặng quần áo, sách vở, quà cho những em nhỏ. Đôi khi công việc rảnh rỗi, “không có gì để tặng” thì Thường qua chơi, trò chuyện cùng các em. Trở về quê nhà, Thường mang theo ý tưởng thành lập một CLB tình nguyện tại Nghĩa Hưng. Nhanh chóng nhận được sự đồng tình của nhiều bạn trẻ Nam Định nói riêng, trên mạng xã hội nói chung, ý tưởng của Thường đã thành hiện thực. CLB Trái tim Nghĩa Hưng hiện có 40 thành viên hoạt động thường xuyên và khoảng 9.000 thành viên trên mạng. Ngày 1-10, CLB Trái tim Nghĩa Hưng của Thường tròn 2 tuổi. Hơn 700 ngày đó những người trẻ tuổi quê hương Nghĩa Hưng và cả những miền quê khác cùng đồng hành, chia sẻ trên những chặng đường tình nguyện, hoạt động thiện nguyện. Nhớ lại kỷ niệm năm 2011, lần đầu tiên khi CLB “cơm đùm, cơm nắm” lên tận Trường Đại học Quốc gia Hà Nội “Tiếp sức mùa thi”, Thường chia sẻ: “Lúc đó bọn em không có kinh nghiệm, nguồn vốn quỹ cũng không có. Bọn em chọn tiếp sức mùa thi bằng cách… phát nước lọc cho thí sinh và người nhà thí sinh trong 2 ngày. Kinh phí vẫn chủ yếu là do thành viên tự đóng góp”. Những ngày đầu tiên bỡ ngỡ cũng nhanh qua, nhiều hoạt động khác nối tiếp như: Năm 2011, tham gia cùng các bạn trẻ của Diễn đàn hoạt động từ thiện Hà Nội về Trung tâm Dạy nghề cho trẻ khuyết tật Nam Định tổ chức vui Tết Trung thu, ủng hộ tiền, sách vở, biểu diễn văn nghệ cho các em; gặp gỡ các em nhỏ tại Nhà tình thương thôn Văn Giáo, xã Nghĩa Hùng (Nghĩa Hưng), tặng sách vở, đồ dùng học tập, động viên các em dịp đầu năm học mới 2011; tặng quà trị giá 6 triệu đồng cho những em bé đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa huyện Nghĩa Hưng dịp Trung thu 2012... Bên cạnh các hoạt động thiện nguyện, tháng 10-2012, CLB kêu gọi tình nguyện viên trên mạng xã hội tổ chức chương trình "Vì một Nghĩa Hưng xanh" tại bãi biển Nghĩa Phúc với thông điệp "Chỉ khi nào cái cây cuối cùng chết đi và dòng sông cuối cùng bị ô nhiễm, con cá cuối cùng bị đánh bắt, người ta mới nhận ra rằng... tiền không thể ăn được". Chương trình đã thu hút hàng trăm lượt người tham gia, hàng chục xe ô tô rác đã được các tình nguyện viên thu gom. Và cái Tết năm 2012 cũng là một trong nhiều kỷ niệm khó quên của các thành viên CLB Trái tim Nghĩa Hưng. Tết năm đó, CLB phát động chương trình “Bánh chưng xanh năm 2012”. Những bạn trẻ góp tiền vật liệu, công sức chung nhau gói 150 chiếc bánh chưng dành tặng 75 hộ nghèo của 25 xã, thị trấn trong huyện Nghĩa Hưng cùng với các phần quà là đường, mỳ chính…

Các bạn trẻ CLB Trái tim Nghĩa Hưng phát cháo cho người nhà bệnh nhân tại cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Các bạn trẻ CLB Trái tim Nghĩa Hưng phát cháo cho người nhà bệnh nhân tại cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Nồi cháo yêu thương

Tháng 10-2012, anh Nguyễn Bảo Huấn, Cty CP Traphaco, thành viên tích cực của CLB Trái tim Nghĩa Hưng bàn bạc với chủ nhiệm Thường về mong muốn tổ chức một hoạt động tình nguyện có ý nghĩa thiết thực và dài hơi trên địa bàn tỉnh. Nhớ đến những lần đi chăm sóc mẹ tại bệnh viện, gặp những người dân quê phải ngủ ở ghế, đến bữa chỉ dám ăn qua loa để chắt chiu tiền chăm lo cho người thân bị bệnh. Anh nảy ra ý tưởng về những “Nồi cháo yêu thương”. Ý tưởng này của anh nhanh chóng được hưởng ứng và hiện thực hóa. Thường chia sẻ: “Nấu được nồi cháo đầu tiên CLB phải chuyển tới 4 địa điểm. Từ phòng trọ, ra đến trường học, đến khu tập thể… mới “yên tâm” nhóm lò. Nấu trên bếp lò lớn cũng chẳng dễ dàng vì không ai trong CLB từng làm công việc này bao giờ. Rồi việc vận chuyển cháo cũng gặp khó khăn”. Nhận lời mời của CLB, chúng tôi có một buổi sáng theo các bạn tình nguyện viên CLB Trái tim Nghĩa Hưng đi nấu cháo. Từ sáng sớm, 4 đến 6 thành viên ở Nghĩa Hưng “phi” xe lên thành phố chuẩn bị nguyên liệu gạo, thịt, rau... Để nấu được 200 suất cháo phải chuẩn bị khoảng 8kg gạo, 3kg thịt, 3kg cà rốt. Ngoài ra còn có rau thơm các loại. 3 bếp lò lớn đã được các thành viên tại Thành phố Nam Định nhóm sẵn, 10 thanh niên ai vào việc đó, vừa làm vừa trò chuyện, trêu đùa hết sức rôm rả. 3h chiều, những nồi cháo được bác xích lô quen chở đến cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tấm bạt ghi “Nồi cháo yêu thương” treo bên góc cổng bệnh viện. 3 nồi cháo vẫn để nguyên trên bếp cho nóng. Bệnh nhân, người nhà bệnh nhân xếp vòng tròn đông dần, những nồi cháo cứ thế vơi đi cùng với bóng chiều trùm xuống thành phố. 7h tối, phố xá lên đèn, các bạn trẻ cọ rửa xoong nồi và lại “phi” xe về Nghĩa Hưng với công việc của mình. Gần 1 năm nay công việc cứ thế… tiến triển đều.

Chị Vũ Thị Thảo (TP Nam Định) đã có chồng và 1 đứa con kháu khỉnh hiện đang là kế toán cho một Cty may. Cuộc sống của chị Thảo cũng không dư dả là bao vì chồng cũng chỉ là viên chức bình thường. Lo công việc cơ quan, chăm sóc cho gia đình nhỏ đã “toát mồ hôi”, vậy mà chị vẫn tham gia CLB Trái tim Nghĩa Hưng rất tích cực, vừa là kế toán vừa là “chuyên gia” nấu cháo suốt gần 1 năm nay. Chị Thảo chia sẻ: “Em cũng giống như các bạn trẻ khác, cảm nhận được niềm vui từ những người xung quanh, những người đến nhận cháo. Họ phần đông rất khó khăn, không có nhiều tiền để chữa bệnh. Suất cháo không đáng là bao nhưng bọn em muốn chia sẻ “của ít lòng nhiều” giúp họ bớt vất vả. Bận bịu thêm một chút nhưng để đổi lấy niềm vui này xứng đáng lắm”. Đồng cảm với nhiệt huyết, tình cảm của những bạn trẻ, những bác xe ôm, xích lô, người bán nước ở khu vực bệnh viện cứ khi thấy xe cháo đến là dẹp về một phía nhường chỗ thông thoáng cho… “Nồi cháo yêu thương”. Họ còn phụ giúp khênh lò, chuyển cháo xuống vỉa hè. Khi đông người đến lấy cháo, họ tham gia múc cháo rất “chuyên nghiệp”. Bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, ai ăn nhiều ăn ít cứ vậy mà yêu cầu. Lấy 1 lần không đủ ăn, có thể xuống nhận thêm. Không cứ là bao nhiêu, miễn là ăn no, miễn là thấy ngon!

Cụ Võ Đình Thảo, xã Giao Xuân (Giao Thủy), bệnh nhân chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa Công an tỉnh đã thành người quen của “Nồi cháo yêu thương” cho biết: “Tôi phải chạy thận 3 năm nay, vì thời gian điều trị lâu nên tôi thường đi viện một mình, khi mệt quá mới nhờ đến con cháu. Người già ăn uống chả được bao nhiêu, nhiều khi mệt cũng không muốn ăn cơm. Nghe những người điều trị cùng phòng nói có chỗ phát cháo miễn phí, lại ăn rất ngon, sạch sẽ, một tháng 2 lần tôi ra lấy cháo. Tôi là khách quen của họ nên mỗi lần đến, họ đều vui vẻ trò chuyện, thăm hỏi tôi điều trị thế nào. Có lần tôi đến muộn, họ vẫn để dành cháo cho tôi”. Những “khách hàng” như cụ Thảo, theo các bạn trong CLB rất nhiều. Bây giờ, họ không cần lên từng phòng bệnh nhân thông báo có cháo như trước kia, đến ngày giờ đó, tự bệnh nhân, người nhà bệnh nhân biết trước để xuống lấy cháo.

Duy trì được 10 tháng, CLB hết tiền nấu cháo. Nhưng chẳng lẽ lại dừng, các thành viên trong CLB nghĩ cách… bỏ tiền túi nấu tiếp. Không phụ tấm lòng của những con người trẻ tuổi có tâm huyết, một số người thân đến thăm bệnh nhân ủng hộ ngay tại chỗ. Chủ nhiệm Thường cho biết thêm: “Chúng em nhận được những sự giúp đỡ rất tình cờ, có người qua đường dừng lại động viên, giúp đỡ vật chất. Có những người tài trợ thường xuyên như anh Huấn mỗi tháng ủng hộ 1 triệu đồng. Hay có anh đi xuất khẩu lao động ở Nga (đề nghị được giấu tên), Tết năm 2012 về nước được 1 ngày thì gọi cho em xin gặp. Anh ấy kể điều kiện lao động bên đó rất vất vả vì là lao động phổ thông, nhưng xem trên mạng thấy chúng em làm từ thiện nên tiết kiệm từng ngày để khi về gặp và giúp đỡ. Anh đã ủng hộ bọn em 4 triệu đồng để mua quà Noel tặng các em nhỏ Nhà tình thương Văn Giáo ủng hộ thêm cho những nồi cháo. Những tấm lòng như vậy động viên bọn em rất nhiều, tiếp thêm sức mạnh cho chúng em duy trì hoạt động”.

Còn rất nhiều khó khăn với “Nồi cháo yêu thương” của những bạn trẻ CLB Trái tim Nghĩa Hưng. Làm thế nào để mỗi tuần 1 lần có thể được “đỏ bếp”, làm thế nào để có thể nấu được nhiều nồi cháo hơn, tổ chức ở nhiều địa điểm hơn, giúp đỡ được nhiều người hơn?... Và trước mắt là có một cái xe đẩy dùng để đựng những nồi cháo trông cho “đàng hoàng”, một địa điểm cố định, rộng rãi để các bạn trẻ có chỗ nấu thuận tiện? Là mong ước mà sao nghe thấy “chạnh lòng”! Để biết rằng làm việc thiện cũng gặp nhiều thử thách. Để cảm nhận rằng, những tấm lòng như thế càng đáng để trân quý hơn!

Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com