Nghĩa Lợi phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở

07:11, 23/11/2013

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền xã Nghĩa Lợi (Nghĩa Hưng) luôn quan tâm đầu tư xây dựng, quản lý các thiết chế văn hóa, từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.

NVH làng Cầu Cổ, xã Nghĩa Lợi.
NVH làng Cầu Cổ, xã Nghĩa Lợi.

Đồng chí Nguyễn Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết: BCĐ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của xã hoạt động ngày càng hiệu quả, các thành viên trong BCĐ luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện phong trào. Trong công tác tuyên truyền xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, BCĐ phong trào đã động viên các gia đình xây dựng gia đình văn hoá, tham gia xây dựng làng văn hoá. Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết đại hội Đảng bộ xã về nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân phát huy sáng tạo trong lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm, tích cực ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thực hiện dồn điền, đổi thửa, phát triển ngành nghề truyền thống, giúp nhau nguồn vốn sản xuất... Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm xuống còn 5,3%. Đặc biệt, từ khi triển khai đề án xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020, bộ mặt nông thôn của xã có nhiều chuyển biến. Phong trào xây dựng NTM đã có sức lan tỏa rộng lớn, thúc đẩy hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa của các xóm. Đến nay, xã đã hoàn thành thi công 37,5km đường giao thông với kinh phí gần 6,2 tỷ đồng; trong đó, 7,8km đường thôn, xóm với kinh phí khoảng 1,7 tỷ đồng; đường trục chính nội đồng hơn 19km, kinh phí trên 2,7 tỷ đồng; đường dong ngõ hơn 10km, với kinh phí khoảng 1,75 tỷ đồng. Nhiều xóm thực hiện tốt việc vận động nhân dân tham gia đóng góp công sức, tiền của xây dựng các công trình hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội theo tiêu chí NTM. Tiêu biểu là xóm Kiên Thành xây dựng tuyến đường bê tông nông thôn 657m, kinh phí 600 triệu đồng. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, ngoài sự đóng góp của người dân trong xã, con em xa quê cũng tích cực ủng hộ kinh phí xây cơ sở hạ tầng theo tiêu chí NTM. Đến nay cả 16 xóm của xã đều có NVH, trong đó có 6 NVH được xây mới, 3 NVH được nâng cấp phù hợp với các tiêu chí NTM. Nhiều NVH như: Tràng Sinh, Cầu Cổ, Đồng Nam, Đồng Mỹ được nhân dân đóng góp xây dựng với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Nhiều NVH đã phát huy hiệu quả, là địa điểm sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong xóm. Nhiều hoạt động VHVN, TDTT được tổ chức ở các NVH đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Ngoài giờ lao động, các CLB VHVN, TDTT trong xã thường xuyên tổ chức tập luyện tại NVH như: CLB cầu lông của xã có khoảng 50 thành viên tham gia, CLB hát Chèo thu hút đông đảo người dân luyện tập... Các xóm tổ chức tốt các hoạt động VHVN, TDTT, đáp ứng nhu cầu  hưởng thụ văn hoá tinh thần và tập luyện thể thao, rèn luyện sức khoẻ của người dân. Đến nay, toàn xã có 90% gia đình đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa, 13/16 xóm đạt xóm văn hóa. Hiện cả 16 NVH trong xã đều có tủ sách pháp luật phục vụ nhu cầu đọc, nghiên cứu sách, báo tìm hiểu pháp luật của cán bộ và nhân dân.

Tuy nhiên, việc quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa tại một số xóm chưa hiệu quả. Để phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thời gian tới, xã Nghĩa Lợi tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương xây dựng, phát triển đời sống văn hóa. Chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tổ chức quản lý các NVH xóm. Nâng cao hiệu quả phong trào VHVN, TDTT, phát triển văn hóa gắn với xây dựng NTM. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng các thiết chế văn hóa để có định hướng phát triển phù hợp. Đẩy mạnh thực hiện các mô hình xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, nhằm phát triển phong trào ở cơ sở, tạo điều kiện để nhân dân tham gia luyện tập thể thao, rèn luyện sức khỏe./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com