Nam Trực nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp

09:11, 05/11/2013

Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Huyện uỷ, UBND huyện những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Nam Trực đã thường xuyên chỉ đạo HND các xã, thị trấn tăng cường các hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, khẳng định vị thế tổ chức Hội.

Ban Thường vụ HND huyện Nam Trực rà soát, đánh giá chất lượng HND cơ sở.
Ban Thường vụ HND huyện Nam Trực rà soát, đánh giá chất lượng HND cơ sở.

Hằng năm, HND huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, hướng dẫn HND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết của HND cấp trên. Ngoài ra, HND huyện thường xuyên tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ Hội các cấp đi đôi với việc đổi mới nội dung phương thức hoạt động để tăng khả năng thu hút, tập hợp nông dân tham gia tổ chức Hội. Một trong những hoạt động nhằm góp phần tạo sức hút hội viên tham gia sinh hoạt Hội và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh là phong trào đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu của HND các cấp. Với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, HND huyện đã tập trung mọi nguồn lực giúp đỡ hội viên vươn lên thoát nghèo. Hằng năm, HND các xã, thị trấn vận động hội viên nông dân quyên góp ủng hộ ngày công, con giống, kinh nghiệm sản xuất... cho các gia đình hội viên nghèo, đồng thời chỉ đạo các chi hội phân công hội viên giúp đỡ những gia đình chính sách, những hộ khó khăn, các hộ nghèo phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Trong 10 tháng năm 2013 HND huyện đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh mở 5 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 155 lao động thuộc diện hộ nghèo và gia đình chính sách người có công; chủ động phối hợp với các ngành chức năng, các doanh nghiệp tổ chức hàng trăm lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho trên 10 nghìn lượt hội viên; vận động hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất nông sản hàng hóa, nâng cao giá trị thu nhập trên từng đơn vị diện tích canh tác. Hằng năm, các cơ sở Hội đã phối hợp với các HTXDVNN, các ngành chức năng, các doanh nghiệp tập huấn chuyển giao kỹ thuật; ký hợp đồng làm dịch vụ trả chậm cho nông dân từ 800-1.000 tấn phân NPK Văn Điển, Ninh Bình..., giúp nông dân đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng. Từ đó đã hình thành nhiều mô hình kinh tế gia trại, trang trại; nhiều hộ phát triển sản xuất, kinh doanh các ngành nghề truyền thống, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động địa phương. Điển hình như mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng gia trại của hộ các ông: Mai Đức Thanh xóm 2, thôn Đồng Quỹ (xã Nam Tiến); Nguyễn Văn Thuấn, hội viên chi hội thôn Lạc Thiện (xã Nam Thái); Nguyễn Công Khanh, Nguyễn Văn Thành và nhiều gia đình khác ở thôn Vị Khê, xã Điền Xá trồng hoa cây cảnh có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm; Ngô Quý Mão, hội viên chi hội 9, HND xã Nam Dương làm dịch vụ bao tiêu sản phẩm rau màu cho nông dân… Nhiều mô hình sản xuất cơ khí, vật liệu xây dựng phát triển, đã giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Với nhiều hoạt động thiết thực, các cấp HND trong huyện đã thu hút ngày càng đông hội viên tham gia sinh hoạt Hội. Trong 9 tháng đầu năm 2013, HND huyện đã kết nạp 715 hội viên, nâng tổng số toàn huyện lên 39.614 hội viên, chiếm 80,8% so với hộ nông thôn.

Để tiếp tục xây dựng tổ chức HND vững mạnh, thời gian tới, các cấp HND trong huyện tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường tập hợp, thu hút nông dân tham gia tổ chức Hội, phát triển hội viên mới. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ Hội các cấp về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị và công tác vận động quần chúng. Nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội, nhất là ở chi hội, cả về nội dung và hình thức, gắn với sinh hoạt chuyên đề, mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên. Chăm lo bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho đội ngũ cán bộ HND cơ sở. Tăng cường phối hợp với các ngành chức năng phổ biến, giáo dục pháp luật, tư vấn trợ giúp pháp lý cho nông dân, xây dựng tổ chức HND vững mạnh toàn diện, thực sự là nòng cốt trong phong trào nông dân và xây dựng NTM của địa phương./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com