Hội Phụ nữ Ý Yên hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

08:11, 11/11/2013

Sau khi lập gia đình, vợ chồng chị Nguyễn Thị Thuý, thôn Đông Tiền, xã Yên Cường (Ý Yên) vay mượn tiền mua đất, dựng một căn nhà nhỏ để sinh sống. Thế nhưng nợ làm nhà chưa trả hết thì con trai đầu của anh chị lại mắc bệnh hiểm nghèo. Khi đang học lớp 3, đôi mắt cháu tự nhiên nhức mỏi rồi mờ dần. Thương con, cứ dành dụm được tiền, vợ chồng chị lại đưa con đi chữa khắp các bệnh viện trong Nam, ngoài Bắc. Nhà nghèo bệnh trọng, tiền dành dụm được dồn hết để chữa bệnh cho con nên gia đình chị túng bấn quanh năm. Năm 2007, Hội Phụ nữ xã đã đứng ra tín chấp cho chị vay 5 triệu đồng của Ngân hàng CSXH, tạo điều kiện cho chị tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT do Hội Phụ nữ xã tổ chức. Chị đã đầu tư mua một đôi lợn nái, vừa chăn nuôi kết hợp với trồng cấy, 3 năm sau anh chị trả hết nợ. Năm 2010 chị tiếp tục được vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH và Quỹ TYM để mở rộng chăn nuôi lợn thịt kết hợp với nuôi lợn nái và trồng cây vụ đông. Đến nay, kinh tế gia đình chị đã ổn định. Chị Thuý tâm sự: Nếu như không được Hội Phụ nữ xã đứng ra tín chấp cho vay vốn phát triển sản xuất thì gia đình tôi không biết đến bao giờ mới thoát khỏi đói nghèo...  

Cán bộ Hội phụ nữ huyện Ý Yên kiểm tra việc sử dụng vốn vay tại gia đình hội viên.
Cán bộ Hội phụ nữ huyện Ý Yên kiểm tra việc sử dụng vốn vay tại gia đình hội viên.

Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Ý Yên đã có nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo. Hằng năm, 100% chi, tổ phụ nữ trong huyện đều tổ chức khảo sát, phân loại hộ nghèo do phụ nữ làm chủ để có kế hoạch giúp đỡ; trong đó đẩy mạnh mô hình giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ… Với đối tượng hộ nghèo thiếu vốn, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã chủ động phối hợp với các ngân hàng: CSXH, NN và PTNT, Quỹ TYM, Quỹ quay vòng... tạo nguồn vốn giúp hội viên có nhu cầu. Hiện nay, các cấp Hội Phụ nữ toàn huyện đang quản lý, điều hành trên 314 tỷ đồng hỗ trợ 16.712 hộ vay vốn phát triển kinh tế (tăng 164,1% so với năm 2008). Cùng với hoạt động vay vốn, Hội LHPN huyện phối hợp với Phòng LĐ-TB và XH huyện, Trung tâm Dạy nghề Hội LHPN tỉnh; Trường Trung cấp nghề truyền thống tỉnh; phối hợp với các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh trong huyện... duy trì phát triển nghề truyền thống và dạy các nghề mới như may công nghiệp, dệt len, thêu ren, cuốn chắp, đan bẹ chuối, bèo tây... cho gần 3.000 hội viên. Sau học nghề, nhiều chị em đã có việc làm và thu nhập ổn định từ 1 đến 3 triệu đồng/người/tháng... Nhờ được vay vốn, trang bị kiến thức, nhiều phụ nữ đã đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh, duy trì và phát triển các nghề truyền thống, tạo nghề mới, tăng thu nhập, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Thực hiện sự chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh về củng cố, nâng cao chất lượng các loại hình tiết kiệm, Hội LHPN huyện đã vận động hội viên tham gia các nhóm “phụ nữ tiết kiệm” của các chi hội. Ngay trong tháng đầu phát động (tháng 3-2013), toàn huyện đã có 17/32 xã, thị trấn đã vận động được 2.961 hội viên tham gia 86 nhóm “phụ nữ tiết kiệm” với số tiền 332 triệu đồng, giúp 98 hội viên nghèo, phụ nữ hoàn cảnh khó khăn, neo đơn vay vốn với lãi suất ưu đãi. Hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về xoá nhà tạm cho phụ nữ nghèo, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở phát động cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện đóng góp xây dựng Quỹ phụ nữ nghèo nhằm tạo nguồn giúp gia đình hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn xây mới hoặc sửa chữa nhà ở; thăm và tặng quà phụ nữ khó khăn nhân dịp lễ, tết; tặng quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó. Từ năm 2004 đến nay, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 35 ngôi nhà cho hội viên nghèo. Riêng năm 2012, hưởng ứng công trình thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI đã có 13 hộ được hỗ trợ xây mới nhà ở trị giá 275 triệu đồng và 131 cháu được nhận học bổng trị giá 46 triệu đồng.

Với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, trong 5 năm qua toàn huyện đã có 34.204 lượt phụ nữ nghèo được các cấp Hội Phụ nữ trong huyện giúp đỡ về giống, vốn, công lao động; có 5.562 chị đã thoát nghèo, trong đó 2.957 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ. Tổ chức Hội Phụ nữ thực sự trở thành địa chỉ tin cậy, chỗ dựa vững chắc cho hội viên, nhất là phụ nữ khó khăn. Tại hội nghị biểu dương phụ nữ làm kinh tế giỏi toàn quốc nhân dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10-2013, Hội LHPN huyện Ý Yên đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2002-2012”./.

Bài và ảnh: Hoài Phương
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com